สำหรับมือใหม่มีที่ดินและคิดจะปลูกบ้านขาย ทำบ้านจัดสรร มีหลายเรื่องที่จะต้องรู้ เพราะหากผิดพลาด อาจจะทำให้เจ๊ง ล่ม จมได้ เนื่องจากการก่อสร้างบ้าน การจัดการกับที่ดินต้องใช้เงิน จำนวนมาก

 

การปลูกบ้านขาย ทำบ้านจัดสรรนั้นทำกำไรดีมาก ยิ่งได้ ทำเลดี ก็ยิ่งมีโอกาสทำเงินได้มาก แต่ก็อาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด หากไม่ศึกษาให้รอบคอบ โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ อีกทั้ง สถานการณ์หลายอย่างก็เปลี่ยนไป บ้านในทำเลดีก็อาจจะไม่ใช่ แหล่งทำกำไรอีกต่อไป

 

เรื่องต้องรู้ก่่อนคิดจะทำบ้านขาย

1. แนวโน้มการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยในพื้นที่

ก่อนอื่นต้องวิเคราะห์ให้ดีเสียก่อน ผู้คนในพื้นที่นั้น มีความ ต้องการบ้านมากน้อยเพียงใด หากเป็นในหมู่บ้าน ซึ่งแต่ละคนก็ มีที่ทางมากพอสมควร แม้จะมีลูกหลานหลายคน ก็ไม่มีปัญหา เรื่องการแบ่งที่ดินให้แต่ละคนได้ปลูกบ้านเป็นของตนเอง ดังนั้น การจะจัดสรรที่ดินและปลูกบ้านขายจึงอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด

 

2. ความต้องการของคนยุคใหม่ เน้นรถมากกว่าบ้าน

หากมีเงิน ก็จะซื้อรถยนต์ ซื้อบิ๊กไบค์ ซื้อไอโฟนก่อนซื้อบ้าน บางคนมีรถหลายคันแต่ไม่มีบ้าน ไม่ซื้อบ้าน ผู้เขียนนะตอนเช่า บ้านอยู่หลายพื้นที่ บางพื้นที่นั้น มีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่บางพื้นที่มีการก่อสร้างบ้านน้อยมาก จึงศึกษาข้อมูลให้ดีเสีย ก่อน

 

3. ระวังเงินจมไปกับบ้าน แต่ขายไม่ได้สักที

การสร้างบ้าน การซื้อที่ดิน ถมที่ แต่งที่ดินต้องใช้เงินอย่างมาก ทำให้เงินจมไปกับที่ดินไม่พอ หากปลูกบ้านแล้วขายไม่ได้ ก็จะ สร้างปัญหาอย่างแน่นอน บางคนปลูกบ้านขาย แต่แหล่งที่อยู่ อาศัยนั้น ผู้คนปลูกบ้านกันน้อยมาก ความต้องการซื้อก็ไม่มาก ทำให้เงินจม ต้องเสียที่ดินและบ้าน ไปกับการนำไปจำนองใน ราคาถูก

 

4. ระวังการปลูกบ้านไม่ตามใจธนาคาร แต่ตามใจตัวเอง

การปลูกบ้านเพื่อขาย แบบบ้านต้องเป็นมาตรฐาน ตรงกับ ความต้องการของธนาคาร ดังนั้น หาโอกาสไปคุยกับธนาคารก่อน ปรึกษากันก่อน บางคนชอบปลูกบ้านตามใจตัวเอง มีสไตล์เป็น ของตนเอง ผลที่ได้ก็คือ ขายไม่ออก คนกู้ก็กู้ไม่ได้ ธนาคารไม่ให้ ราคา

 

5. ผู้รับเหมาราคาถูก ไร้มาตรฐาน เสมอ

หากต้องการงานที่มีคุณภาพ ก็ต้องยอมจ่ายแพง ผู้รับเหมา ราคาถูก ซึ่งอาจจะมีส่วนต่างกันหลักแสน ทำให้หลายคนตัดสิน ใจรับผู้รับเหมาที่คิดเงินถูกกว่า และไม่น้อยก็จะตามมาด้วยปัญหา เสมอ


แม้ตอนแรกจะคุยกันอย่างดี แต่พอทำไมทำมา เริ่มไม่อยากทำ มี หลายงานที่มักจะสร้างปัญหา เช่น ท่อน้ำทิ้งและท่อน้ำห้องน้ำ มัก จะใช้ท่อเดียวกัน สร้างปัญหาท่อน้ำเต็ม ปัญหานี้เมื่อเกิดขึ้นแล้ว การแก้ไขภายหลัก จะมีรายจ่ายตามมาไม่น้อยเลย ซึ่งก็ยังมีอีก หลายจุดที่ผู้รับเหมาราคาถูกจะทำให้ต้องเสียเงินในภายหลัง

 

6. ระวังความเรื่องมากของตัวเอง ทำให้ผู้รับเหมาต้องทิ้ง งาน

สิ่งสำคัญในการสร้างบ้านก็คือแบบบ้าน ตอนแรกนั้น ก็ยอ่ม จะมองไม่ออกว่าบ้านที่ได้จะหน้าตาเป็นอย่างไร แต่พอเริ่มสร้างก็ อาจจะเปลี่ยนใจ ตรงนั้นไม่เอา ตรงนี้อยากแก้ไข ซึ่งถ้าผิดแบบก็ จะทำให้เสียเวลา เมื่อเสียเวลา ก็จะหมายถึงเงินที่ต้องจ่ายค่าแพง เพิ่มให้ลูกน้อง และทำให้งานล่าช้า

 

7. ทำบ้านกึ่งรีสอร์ททำเงินง่ายกว่าปลูกบ้านขาย

การอยู่ในแหล่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยว การทำบ้านกึ่งรีสอร์ท หรือทำบ้านเช่า ก็ยังมีโอกาสทำเงินง่ายกว่า การปลูกบ้านเพื่อขาย การขายบ้านต้องใช้เวลา เมื่อมีที่ดิน อาจจะแบ่งบางส่วนทำเป็น หอพักให้เช่า อย่างน้อยก็ยังมีเงินเข้ามาบ้าง แต่การรอการขาย รอให้มีคนมาซื้อบางคนรอเกิน 10 ปี เงินก็หมดไปเรือยๆ สุด ท้ายก็ต้องขายที่ดินทั้งหมดไปในราคาถูก เงินหมด รีสอร์ทบาง แห่งจึงมีทั้งบ้านเช่ารายเดือน รายวัน และบางส่วนก็ขาย มีรายได้ เข้ามาเรือยๆ

 

 

8. ทำเลดีไม่ใช่ข้อได้เปรียบอีกต่อไปแล้ว

ทุกวันนี้จะปลูกบ้านอยู่ที่ไหน ก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาทั้งในเรื่องการ อยู่อาศัยหรือการทำธุรกิจ เพราะ Kerry เข้าถึงแทบหมดแล้ว อีก ทั้งการทำมาค้าขาย ก็สามารถขายของผ่านเฟสบุ๊ค ผ่านเว็บไซต์ มีบริษัทให้บริการจัดการสต็อกสินค้า รับออร์เดอร์ ติดต่อลูกค้า และจัดส่งสินค้า ดังนั้น การมีบ้านอยู่ในชนบท ห่างใกล ขอให้มี สัญญาณมือถือ ก็จะสามารถดำเนินธุรกิจได้สบาย ทำเลดี บ้านใน เมือง จึงอาจจะไม่ใช่จุดได้เปรียบอีกต่อไปแล้ว แต่นอกเมือง อากาศดี สุขภาพดี อาจจะเป็นตัวเลือกที่บางคนต้องการ เพราะ ทุกวันนี้คนทำงานออนไลน์มีเยอะมาก คนเหล่านี้อยู่ที่ไหนก็ได้

 

การซื้อที่ดิน และปลูกบ้านขายมีโอกาสทำกำไรสูง คนสมัย ก่อนนิยม แต่ปัจจุบัน ก็มีตัวแปรหลายอย่างเปลี่ยนไป ดังนั้นจึง ต้องตามเทคโนโลยี่ และอาชีพของคนสมัยใหม่ให้ทัน โดยเฉพาะ วิธีคิดของคนรุ่นเก่านั้นบางคนคิดว่า คนต้องมีบ้าน คนต้องซื้อ ที่ดิน ที่ดินเหลือน้อย มันต้องแพงขึ้น แต่บางทีรอมาเป็น 10 ปี แล้วก็ยังขายไม่ได้ รอไปอีกน้อย ก็ต้องเอาที่ไปจำนองหรือเข้าแบงก์ รออีกหน่อย ก็โดนยึด

หากไม่ต้องการเจอสภาพแบบนี้ ก็ต้องวางแผนให้ดี เช่น ทำหมู่ บ้านที่รองรับคนทำงานอิสระ ทำอาชีพส่วนตัว เป็นทั้งบ้านที่ทำ งาน มุมสงบ อย่างกลุ่มทำงานออนไลน์ กลุ่มนี้หาเงินเก่ง มีกำลัง ซื้อแน่นอน