บทความนี้จะพยายามแนะนำการใช้ประโยชน์กล้องดิจิตอล สำหรับใครที่ยังมีกล้องอยู่ในครอบครอง ซึ่งเมื่อก่อนเคยเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยม มาก แต่ปัจจุบัน มือถือได้เข้ามาแทนที่แล้ว กล้องในมือถือมีความคมชัดมาก ทั้งการถ่ายวิดีโอและถ่ายภาพนิ่ง อีกทั้งยังนำภาพไปใช้งานได้ทันที ต่าง จากภาพจากกล้องดิจิตอล จะต้องเสียเวลาถ่ายโอนไฟล์ ยุ่งยาก แต่กล้องแบบนี้ก็ยังพอมีประโยชน์อยู่บ้าง

 

ปัจจุบันกล้องแบบนี้มีราคาที่ถูกลงมาก แต่ประสิทธิภาพดีกว่าในอดีต อย่างของ Sony รุ่นนี้ ถ้าเป็นเมื่อก่อน ราคาเกินหมื่นบาทแน่นอน

 

 

ส่วนบางยี่ห้อนั้นมีราคาถูกมาก อย่างของ Nikon ราคาไม่ถึง 2000 บาท คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจจะอยู่ที่ Optical Zoom นี่แหละ ที่จะมีประโยชน์ สำหรับการถ่ายวิดีโอ ส่วนความละเอียดก็สูงมากเช่นกัน คุณภาพภาพที่ได้ ดีกว่ากล้องในมือถือ แม้จะมีความละเอียดใกล้เคียงกันก็ตาม เพราะกล้อง ดิจิตอลนั้นถูกออกแบบมาเพื่อหน้าที่ของมัน

 

 

ปรับแต่งกล้องให้เหมาะสมกับการใช้งานในยุคปัจจุบัน

การใช้กล้องดิจิตอล รุ่นเก่าจำเป็นจะต้องปรับแต่งการใช้งานให้เหมาะสมกับปัจจุบัน เช่น 1. เปลี่ยนเมมโมรี่เป็นแบบ SD card มีขนาดเล็ก เน้นความจุสูงไว้ก่อน ซึ่งจะสามารถถอดไปเสียบในมือถือได้เลย จากนั้นก็จะสามารถถ่ายโอนไฟล์ออก ไปได้ โดยไม่ต้องผ่านคอมพิวเตอร์

 


2. ต้องมีขาตั้งกล้อง ปัจจุบันมีให้เลือกหลายแบบ และมีราคาถูกมาก อาจจะใช้กล้องแบบ 3 ขา หาซื้อได้ตามห้างไอที ราคาร้อยกว่าบาท ซื้อที่วางมือถือ มาเสริมการใช้งานได้วย ไว้ตั้งมือถือ เพื่อถ่ายภาพหรือวิดีโอ

 

 

ตัวอย่างการใช้กล้องดิจิตอลในรูปแบบต่างๆ

สำหรับกล้องแบบนี้ปัจจุบันแทบจะไม่ใช้กันแล้ว น้อยคนจะพกพาติดตัว แต่ก็ยังมีประโยชน์น้าาาา

 

ถ่ายวิดีโอสอนใช้แอป รีวิวมือถือ

การทำวิดีสอนใช้แอปต่างๆ ในมือถือ เพื่ออัพโหลดเข้า Youtube เราสามารถใช้กล้องแบบนี้ถ่ายได้เลย อย่าง SONY รุ่นนี้ ผู้เขียนใช้มาสิบกว่าปีแล้ว ทนทานมาก ภาพคมชัด เสียงดี ใช้งานได้ ไม่ต้องซื้อไมค์เพิ่ม เอาไว้ถ่ายวิดีโอสอนใช้แอป

 

 

ในกล้องที่มี Optical Zoom อย่าง Nikon รุ่นนี้ เอาไว้ถายวิดีโอสอนใช้แอป การสาธิต การประดิษฐ์ หรือกิจกรรมที่ต้องทำคนเดียว แล้วตั้งกล้องไว้ห่าง ตัว เพื่อถ่ายวิดีโอ เพราะการตั้งใกล้ตัวเกินไป จะเกะกะ เวลาต้องหยิบจับ นู่นนี่ ความสามารถในการซูมแบบนี้ แม้จะตั้งกล้องไว้ไกลตัว แต่ก็สามารถซูม ถ่ายภาพได้อย่างชัดเจน นี่คือข้ดดีของคุณสมบัตินี้

 

 

 

กรณีเป็นการถ่ายภาพระยะไกล อย่างของ Sony ซูม 8x รุ่นนี้ทำได้ดีเลยทีเดียว บางทีเราอยากจะถ่ายภาพนก ภาพสัตว์ ภาพวิวที่อยู่ไกลออกไป ก็ไม่ ต้องเดินไปใกล้ๆ ให้เสียเวลา แต่หากจะต้องถ่ายในลักษณะนี้ ควรเลือกกล้องที่ซูมได้มากๆ จะดีกว่า

 

 

ใช้ถ่ายภาพหรือวิดีโอ เป็นอุปกรณ์สำรอง

กล้องดิจิตอลมีความทนทานกว่ามือถือ แต่ก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ในระยะเวลาสิบปีหรือมากกว่านั้น หากเป็นยี่ห้อยอดนิยมมักจะยังใช้งานได้ดีอยู่ แต่กรณี ของเมือถือ อาจจะเปลี่ยนไปหลายรอบแล้ว

 

กล้องดิจิตอลนับวันจะหมดความสำคัญ แต่สำหรับกล้องคอมแพ็คราคาประหยัด ก็ยังมีประโยชน์ในการถ่ายวิดีโอดังที่กล่าวมา ตัวอย่างวิดีโอสอนทำ แอปถ่ายด้วยกล้อง Sony จะเห็นว่าสามารถแสดงรายละเอียดได้ดีทีเดียว กล้องคอมแพ็คราคาประหยัดอย่าง Nikon ราคาไม่ถึง 2000 บาทก็ใช้งานได้ เช่นกัน ไม่ต้องใช้กล้องแพงๆ


แต่หากจะต้องซื้อใหม่สักตัว ให้เน้นกล้องที่สามารถซูม Optical ได้มากๆ เพื่อไว้ถ่ายวิดีโอที่อยู่ไกลตัว บางคนถ่ายนักบนต้นไม้ ถ่ายสัตว์ต่างๆ แล้ว นำมาอัพโหลดลง Youtube ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เจ้าของวิดีโอได้ มีช่องทางใช้ทำเงิน ไม่เสียเงินเปล่า ตัวอย่างกล้อง Nikon รุ่นนี้ ให้ซูมออพติคอล 40x ซูมถ่ายนกบนต้นไม้ได้สบายๆ สำหรับการทำวิดีโอแนวท่องเที่ยวก็ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว ในราคาไม่แพงมาก

 

 

ในความคิดเห็นส่วนตัว กล้องดิจิตอลรุ่นราคาประหยัด ยังมีข้อดีก็คือ ความเรียบง่ายในการใช้งาน การถ่ายวิดีโอระยะใกล้ๆ อย่างตั้งกับขากล้องเพื่อ ถ่ายวิดีโออย่าสอนใช้แอป รีวิวมือถือ ของใช้ สินค้า สามารถใช้งานได้ดี ส่วนกล้องราคาสูงที่เน้นซูมได้มากๆ นั้นเหมาะสำหรับการทำวิดีโอแนวท่องเที่ยว หรือธรรมชาติ เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินไปใกล้ๆ สัตว์ คน สิ่งของที่ต้องการถ่าย ไม่เสียเวลา