จักรยานสำหรับเด็กมีราคาค่อนข้างสูงมาก จนไม่อยากจะเชื่อเลย แต่ก็สามารถหาซื้อจักรยานเหล่านี้ได้ในราคาหลักร้อย ตามร้านขายของเก่า จากนั้นก็นำมาซ่อมซึ่งจะใช้งบถูกกว่ารถใหม่อย่างแน่นอน

ตามร้านของของเก่าจะมีจักรยานเก่าๆ ขายราคาประมาณ 100 บาท สามารถซื้อมาซ่อมใหม่ได้ อย่างจักรยานเล็กๆ แบบ นี้ตามห้างราคาแพงมาก มากจนไม่อยากจะเชื่อเลย เกือบ 2500 บาท ขายไปได้อย่างไร แต่จักรยานเหล่านี้ เมื่อกลายเป็นรถ เก่าขายเป็นเศษเหล็กแล้ว ราคาจะเหลือประมาณ 100 บาท นำมาซ่อมเปลี่ยนยางนอก ยางใน ก็ใช้ได้ จบที่งบไม่เกิน 500- 600 บาท อาจหาซื้อมากกว่า 1 คัน เพื่อนำมายำรวมกันเป็นคันเดียว เพราะบางคันยางนอกอาจจะสึกมากแล้ว วิธีนี้ถูกกว่า การซื้อยางใหม่ เพราะของใหม่ แค่ยางนอกอย่างเดียวก็เกิน 200 บาท แล้ว


รายการซ่อมที่ต้องรู้

สำหรับจักรยานเด็กตามร้านรับซื้อของเก่าเหล่านี้ อาจจะมีรายการต้องซ่อม เช่น 1. ยางนอกยางใน จะใช้ยางขนาด 12-16 นิ้ว ยางนอกจะมีราคาประมาณ 140 บาท การเลือกซื้อ พยายามหาซื้อรถที่ยาง นอกยังใช้ได้ ก็จะซื้อแค่ยางในเท่านั้น การซื้่อยางนอก อย่าไปซื้อตามร้านจักรยาน ควรสอบถามราคาเสียก่อน เพราะอาจจะ แพงกว่าซื้อในเน็ต เท่าตัว


2. ส่วนยางในก็ราคาประมาณ 50 บาท ใน Shopee จะมีราคาค่อนข้างถูกกว่าเว็บอื่น เช่นเดียวกับยางนอก การซื้อตามร้าน จักรยาน บางร้านจะขายแพงกว่าในเน็ตเกือบเท่าตัว


3. การหล่อลื่น ซื้อน้ำมันซิงเกอร์ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท เพื่อหยอดโซ่ หรือจะใช้น้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ก็ ได้
4. สี หากต้องการทำสีใหม่ก็พ่นได้เลย เลือกสีได้ตามใจชอบ
5. การอัดจาระบี จะมีส่วนที่ต้องอัดจาระบีใหม่ เช่น คอ กระโหลก และดุมล้อ ประมาณ 100 กว่าบาท

ทางเลือกอื่นสำหรับการซื้อจักรยานสำหรับเด็ก

สำหรับทางเลือกอื่นหากต้องการจักรยานสำหรับเด็ก ก็คือ รถจักรยานมือสองจากญี่ปุ่น เพียงแต่ก็เหมาะสำหรับเด็กโตสัก หน่อย จักรยานเหล่านี้ใช้เหล็กที่มีคุณภาพดีกว่าจักรยานตามห้าง และหากดูแลให้ดี การขายต่อก็จะขายในราคาใกล้เคียงที่ซื้อ มา อีกทั้งยังมีประโยชน์ไว้ใช้งานได้อีกนาน เพราะมีความอเนกประสงค์มากกว่า พับได้ ไว้ติดรถยนต์เผื่อปั่นเล่น หากเดินทาง ท่องเที่ยวไปต่างจังหวัด จักรยานเหล่านี้ปรับอานสูงต่ำได้ จึงใช้งานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซื้อครั้งเดียว ใช้งานได้หลายสิบปี หากดู และให้ดี

 

ในงบ 100 กว่าบาท ก็สามารถหาซื้อจักรยานสำหรับเด็กได้ หากไม่คิดอะไรมาก เพราะเด็กโตเร็ว สักพักก็จะไม่ปั่นแล้ว ซื้อ จักรยานราคาแพง ก็จะเสียดายเงินเปล่าๆ