จักรยานพับญี่ปุ่นมือสองแม้จะมีอายุการใช้งานมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังใช้งานต่อได้อีกหลายสิบปี บทความนี้จะมาแนะนำวิธีใช้งาน และ ดูแลจักรยานแบบนี้ โดยเฉพาะคนที่ซ่อมเองไม่เป็น ก็พอจะมีวิธีตัดปัญหาบางเรื่องไปได้ ไม่ต้องพาจักรยานไปหาร้านซ่อมทุกปี โดยเฉพาะปัญหากับยางใน

 

จักรยานพับได้มีประโยชน์ไม่น้อย เอาไว้สำหรับการเดินทางในระยะใกล้ๆ ไม่เกิน 1-2 กิโลเมตร ในหมู่บ้าน อย่างการปั่นไปซื้อของชำหน้าหมู่บ้าน ซื้อของในตลาดสด หรือแม้แต่การปั่นออกกำลังกายเบาๆ รอบบริเวณบ้าน จักรยานพับญี่ปุ่นมือสองจะมีความทนทานมากกว่าจักรยานใหม่เสียอีก แต่ต้องรู้จักวิธีใช้งานและการดูแล หากทำตามบทความนี้รับรองว่า อยู่ได้นานเกิน 20 ปี แน่นอน

 

แนวทางดูแลจักรยานด้วยตนเอง

ในการใช้งานนั้นหากทำตามนี้รับรองว่า ปัญหาที่จะเกิดตามมาน้อยมากอย่างแน่นอน

1. เปลี่ยนยางเป็นยางตัน

สำหรับใครที่ไม่ได้ใช้จักรยานปั่นในระยะทางไกลๆ มากนัก เน้นปั่นระยะใกล้ๆ ไม่เกิน 1-2 กิโลเมตร ซ่อมเองไม่เป็น ร้านซ่อมจักรยานก็อยู่ไกล แนะนำให้เปลี่ยนยางนอก ยางใน เป็นยางตัน ต่อไปจะไม่มีปัญหาเรื่องการเติมลม ยางรั่วเพราะโดนเศษแก้วข้างทาง ตัดปัญหาเรื่องนี้ไปได้เลย

 

จากการใช้จักรยานคันนี้มา 15 ปี ซื้อมา 1,500 บาท ปัญหาที่ทำให้เสียเงินบ่อยๆ ก็คือการเปลี่ยนยางนอก ยางในนั่นเอง โดยเฉพาะยางใน ตอนนี้เกือบจะแพงกว่าราคารถไปแล้ว บางทีเปลี่ยนได้ไม่นาน ก็ต้องเสียเงินอีก โดนเศษแก้วข้างทาง การปั่นจักรยานบนถนนใหญ่ จะต้องปั่นข้างทาง ไหล่ทาง จึงหนีไม่พ้นที่จะโดนเศษแก้วอยู่แล้ว เว้นแต่ใช้ในหมู่บ้าน แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ดี ต้องคอยเติมลมบ่อยๆ 

 

ตัวอย่างยางตัน ไม่ต้องเปลี่ยนยางใน ใช้งานได้นานหลายปี ไม่มีปัญหากวนใจ แต่ก็ต้องแลกกับความหนืด ไม่นิ่ม ไม่ไหลลื่น แต่ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการดูแล ใช้กันยาวๆ

 

2. ซื้อจาระบีแบบหลอดไว้หยอดเอง

ตามจุดหมุนต่างๆ ก็ซื้อจาระบีแบบหลอดมาไว้บีบหยอดเข้าไป เพื่อหล่อลื่น ป้องกันลูกปืนแตก อาจจะใช้เข็มฉีดยาช่วยหยอด โดยบีบจาระบีจากหลอดเข้าหลอดเข็มยา แล้วนำไปใช้งานอีกที กับจุดที่เป็นรู ร่อง ช่องที่ค่อนข้างเล็ก วิธีนี้ก็พอจะช่วยได้ นานๆ ที มีเวลาว่าง จึงค่อยนำรถไปให้ร้านซ่อมจักรยานจัดการให้

 

3. การดูแลโซ่และฟรี

ส่วนถัดไปก็คือการดูแลโซ่ ซื้อน้ำมันมาหยอดเช่น Singer เพื่อหล่อลื่นโซ่ ไม่ให้ขึ้นสนิม ช่วยยืดอายุการใช้งาน

 

4. การดูแลขอบล้ออย่าให้บิดงอ

รถจักรยานพับได้ญี่ปุ่นมือสองอะไหล่บางอย่างก็หาได้ยาก อย่างขอบล้อ ซึ่งมีวิธีดูแลง่ายๆ
1. ระวังอย่าขับแบบผาดโผน กระโดด ยกล้อ เพราะหากขอบล้อบิดเบี้ยวก็จะสร้างปัญหาให้รถ เนื่องจากอะไหล่หายาก
2. ระวังการบรรทุกหนัก จะมีส่วนทำให้ขอบล้อบิดงอได้เช่นกัน ซึ่งหากมีปัญหาขึ้นมา จะไม่สามารถซ่อมได้ และร้านจักรยานก็ไม่นิยมรับซ่อม หรือ มีค่าใช้จ่ายสูง

 

5. เก็บในที่ร่ม อย่าจอดตากแดด ฝากฝน

รถจักรยานแบบนี้สามารถพับได้ ยกขึ้นไปเก็บไว้ในบนห้อง หรือในบ้านได้ ดังนั้นอย่าจอดตากแดด ตากฝนให้ขึ้นสนิม รับรองว่าจะใช้งานได้อีกนาน

 

สรุป

จักรยานพับได้ญี่ปุ่นมือสอง ราคาไม่แพง มีความทนทาน เหมาะสำหรับติดรถยนต์กรณีไปเที่ยวต่างจังหวัด ติดบ้านไปสำหรับการเดินทางใกล้ๆ ช่วยประหยัดค่าเดินทาง ประหยัดค่าน้ำมัน หรือปั่นออกกำลังกาย ซื้อมาแล้วหากดูแลตามที่ได้แนะนำไปข้างต้นก็จะใช้งานได้อีกนานนนน หลายสิบปีเลยทีเดียว