บทความนี้ก็จะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักแว่นตาราคาถูก หาได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท ซึ่งจะมีหลายแบบ ประโยชน์ของแว่นเหล่านี้ ก็ต่าง กันไป เช่น แว่นธรรมดา ไว้ใส่กันลม กันแมลงหวี่ แว่นสายตาเอาไว้ใส่เวลาที่ต้องจัดการกับบางอย่างที่มีขนาดเล็กมาก ไม่สะดวกใช้แว่นขยาย เป็นต้น

 

แว่นตากันลม กันแมลง กันฝุ่น

ผู้เขียนเป็นคนติดแว่นมาก โดยเฉพาะแว่นตาธรรมดา ไว้ใส่กันลม กันฝุ่น กันแมลง เวลาขับรถ หรือกรณีใช้ชีวิตนอกห้อง จะมีปัญหากับแมลง ทุกชนิด ชอบเข้าตา โดยเฉพาะแมลงหวี่ตัวเล็กๆ จะชอบเข้าตา ไม่รู้ว่าไปทำเวรทำกรรมอะไรต่อกันไว้ การไม่ใส่แว่นตา ก็แทบจะอยู่นอกห้องไม่ได้ เลย นอกจากนี้ในการทำงานต่างๆ ทำไร่ ทำสวน งานช่าง การใส่แว่นไสกันลม ก็ช่วยป้องกันดวงตาได้เช่นกัน แว่นตาแบบนี้ ในร้านทุกอย่าง 20 บาท บางร้านก็ขาย 20 บาท 30 หรือ 40 บาท ตามตลาดนัดก็ขาย 40 บาท เช่นกัน

 

แว่นสายตา แว่นขยาย

แว่นสายตา แบบแว่นขยาย มีประโยชน์มาก เวลาจะต้องทำอะไรกับสิ่งของที่มีขนาดเล็กมากๆ ไม่สะดวกในการใช้แว่นขยาย เพราะมือไม่ว่าง ก็ใช้แว่นแบบนี้ จะมีกำลังขยายให้เลือกหลายขนาด ควรซื้อขนาดกำลังขยายสูงสุดไว้ติดบ้าน โดยเฉพาะคนสูงวัย เพื่อไว้จัดการกับบางอย่างที่มี ขนาดเล็กมากๆ

 

ปัญหาที่มักจะเกิดกับแว่นตา

สำหรับแว่นตาราคาถูกเหล่านี้มักจะมีปัญหากับสกรูเล็กๆ ยึดขาของแว่นตา เมื่อขยับขาแว่นตาบ่อยๆ ก็จะคลายออก แล้วก็ ... หาย ไม่ สามารถใช้งานแว่นตาได้อีกต่อไป แว่นตาราคาถูก สกรูยิ่งมีโอกาสคลายและหล่นหายได้ในเวลาไม่นาน

 

วิธีแก้ปัญหาสกรูยึดขาแว่นตาหลุดหาย

วิธีการแก้ปัญหาจะมี 2 แบบ คือการป้องกันไว้ก่อน และการแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อสกรูคลายออกและหายไปแล้ว 1. การป้องกัน เมื่อได้แว่นตามาแล้ว ก็หมั่นสังเกตุว่า ขณะใช้งาน สกรูมีการคลายตัวหรือไม่ หรือไม่ก็ใช้วิธีหยอดกาว กาวยาง กาวตราช้าง โดย คลายสกรูออกก่อน แล้วหยอดกาวลงไป จากนั้นก็ขันสกรูเข้าไปเหมือนเดิม


2. ส่วนการแก้ปัญหาเมื่อสกรูคลายออกและหล่นหายไปแล้ว ก็ใช้วิธีถอดสกรูจากขาแว่นตาที่เสียแล้ว มาใช้งาน คราวนี้ก็อย่าลืมหยอดกาว เพื่อ ป้องกันการคลายตัว แว่นตาที่เสียแล้ว อาจจะหาได้ตามข้างถนน หากเจอก็เก็บถอดเอาแต่สกรูเก็บไว้ใช้


3. กรณีหาสกรูสำรองไม่ได้ ก็ใช้คลิปหนีบกระดาษลนไฟ แล้วเจาะรูเข้าไปเลย อย่าให้ทะลุ ทิ้งให้เย็น จะติดแน่น จากนั้นก็ใช้เลื่อยตัดออก เลื่อย ตัดเหล็กแบบนี้ หาซื้อได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท


4. แต่แว่นตาบางแบบ อย่างตัวนี้สามารถใช้ด้ายสีดำเย็บติดกันได้ ไม่เช่นนั้นก็ต้องทิ้งอย่างแน่นอน จะทิ้งก็ไม่ได้เสียดาย ซื้อมาแพง

 

สรุป

แว่นตามีหลายแบบ โดยเฉพาะแว่นตาธรรมดา ไว้ใส่กันลม กันแมลง กันฝุ่น ซึ่งมีประโยชน์มาก สำหรับบางคนที่มีปัญหากับแมลงหวี่ชอบเข้า ตา ไม่เช่นนั้นจะทำอะไรนอกบ้านแทบไม่ได้เลย แต่ถ้าไม่ชอบใส่แว่นตา ก็ใส่หมวก จะช่วยกันแมลงหวี่ได้เช่นกัน แต่แว่นในลักษณะนี้ กรณีใช้ขับ รถมอเตอร์ไซค์ จะไม่เหมาะ กันแมลงได้ แต่จะยิ่งรีดลมเข้าตา ทำให้ปวดตา หากเจอฝุ่น ก็ช่วยป้องกันไม่ค่อยได้เช่นกัน

 

กรณีใส่แว่นเพื่อขับรถมอเตอรไซค์ ควรใช้แว่นตากันลมโดยเฉพาะ จะป้องกันดวงตาได้ดีกว่า ไม่มีลมเข้าตา ทำให้ปวดตา ป้องกันฝุ่นได้ดีกว่า