เบาะรถมอเตอร์ไซค์ของใครที่เริ่มขาด หรือ ถูกบาดเป็นรูไม่ใหญ่มาก จะเปลี่ยนใหม่ก็เสียดาย ก็สามารถซ่อมเองได้ง่ายๆ ด้วยการใช้กาวตรา ช้างนี่แหละ ง่ายที่สุด ไม่ต้องเย็บ โดยหาผ้าเบาะชิ้นเล็กๆ มาแปะด้านใน แล้วทากาว ก็เสร็จเรียบร้อย

 

สำหรับเบาะรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้มีอายุการใช้งานนานมากแล้ว เป็นรถปี 2552 และที่เร่งทำให้เบาะขาดเร็วมากขึ้น ก็เกิดจากความไม่รู้ของผู้ เขียนเอง อยากให้เบาะมีสีดำ ก็เลยเอาสเปรย์สีดำ มาพ่นลงไป ซึ่งจะส่งผลทำให้ผิวเบาะกรอบ ยิ่งส่งผลทำให้อายุการใช้งานยิ่งสั้นลง และแม้จะ ขาดเป็นรูเล็กๆ แบบนี้ แต่ก็สร้างปัญหาเวลานั่ง เพราะกางเกงจะเปียก 

 

วิธีซ่อมรอยขาด บนเบาะมอเตอร์ไซค์ด้วยกาวตราช้าง

อ่านก่อนทำตาม

การใช้กาวตราช้างจะทำให้เบาะแข็ง และผู้เขียนก็ไม่สามารถบอกได้ว่า หลังจากติดกาวแล้ว เบาะจะใช้งานได้นานแค่ไหน และเบาะรถของผู้เขียนก็มีสภาพเก่ามากแล้ว จึงไม่สนใจเรื่องความสวยงาม ความทนทานอะไรมากนัก ดังนั้นจงโปรดใช้วิจารณญาณในการทำตามบทความนี้ 


1. ก่อนอื่นก็หาผ้าหุ้มเบาะ ผ้าหุ้มโซฟา แบบนี้ อาจจะลองไปหาในป่าใกล้บ้าน เผื่อจะมีคนเอาโซฟา เบาะไปทิ้ง ข้างทาง ถังขยะ จากนั้นก็ตัดเป็นแผ่นเล็กๆ ให้ใหญ่กว่าแผลเล็ก น้อย ประมาณด้านละ 1 ซม.


2. ผู้เขียนไม่ได้ถ่ายภาพขณะซ่อมเอาไว้ แต่จะวาดภาพให้ดูเป็นแนวทาง ง่ายมาก นำผ้าหุ้มเบาะ หรือ หนัง ที่ตัดไว้เป็นสี่เหลี่ยม ยัดเข้าไปข้างใน รอยบาด ตามภาพจะแสดงเป็นเส้นประนั่นเอง


3. คราวนี้ก็ทากาวตราช้าง โดยสอดปลายยอดกาว ไปใต้แผล หรือ รอยขาดบนเบาะ ให้รอบ แล้วก็รอให้กาวแห้ง ง่ายๆ แค่นี้เอง


4. ตัวอยางเมื่อกาวแห้งแล้ว ก็จะเป็นแบบนี้ วิธีนี้ก็หวังว่าคงจะช่วยประหยัดเงินค่าเบาะไปได้บ้าง เพราะหากเบาะยังมีสภาพดี จะเปลี่ยนแค่เพราะ รอยขาดเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ก็เสียดายเงินนะ
5. ส่วนกาวตราช้างที่เหลือก็นำไปใส่ตู้เย็นเก็บเอาไว้ ไม่เช่นนั้นจะแห้ง แข็ง ไม่สามารถใช้งานได้อีก


6. ส่วนรอยขาดบนเบาะที่ค่อนข้างใหญ่ การเปลี่ยนเบาะนั้น ให้เลือกเบาะที่มีลาย หรือ มีรอยเย็บน้อยที่สุด เพราะยิ่งมีรอยเย็บมาก ก็มักจะขาด ตรงรอยเย็บเหล่านั้น อย่างรุ่นนี้ ก็คงจะเห็นกันบ่อยๆ เบาะขาดตรงรอยเย็บตรงจุดนี้ โดยเฉพาะรถที่จะต้องจอดตากแดด ตากฝน


7. เบาะเรียบๆ ไม่มีรอยเย็บแบบนี้ อาจจะไม่สวย แต่มีความทนทานมากกว่า ยิ่งเป็นเบาะติดรถมาจากโรงงานด้วยแล้วจะมีความทนทานมากกว่า


8. ส่วนเบาะรถมอเตอร์ไซค์ของใครที่อาจจะมีคราบสกปรกบนเบาะ เหมือนคราบเชื้อรา ล้างไม่ออก ก็ลองใช้เปปซี่ หรือ โค้ก ราดทิ้งไว้สักพัก แล้วก็ล้างน้ำออก คราบเหล่านั้นจะหลุดออก ทำให้เบาะกลับมาดูใหม่อีกครั้ง