ที่หนีบมือถือกับขาตั้งกล้องมีหลายแบบ การใช้แบบราคาถูกจะเป็นแบบยืดออกแล้วหนีบโทรศัพท์กับขาตั้งกล้อง หรือ ไม้เซลฟี่ หรือขาตั้งมือถือ อุปกรณ์ตัวนี้มีข้อเสียที่สำคัญ 2 จุดที่ควรรู้ เพราะหากไม่ตรวจสอบให้ดี เกิดมีปัญหาระหว่างใช้งาน อาจจะทำให้มือ ถือร่วงหล่น พัง เสียหายได้

 

ที่จับมือถือหรือที่หนีบมือถือหรือตัวยึดมือถือ หรือขาจับมือถือ จะมีหลายแบบ กรณีใช้แบบราคาถูก จำเป็นจะต้องรู้ข้อเสียที่มี ความสำคัญ และตรวจซ่อม DIY ปรับแต่งให้มีความแข็งแรงก่อนจะนำไปใช้งาน แต่ที่ดีที่สุด ให้หลีกเลี่ยงไปใช้แบบอื่น อย่าใช้แบบนี้ 

 

ที่หนีบมือถือราคาถูก บางตัวจะใช้พลาสติกเป็นตัวยึดกับตัวดึงเพื่อหนีบมือถือ ซึ่งสามารถหลุดออกมาได้ เมื่อได้รับความกระทบ กระเทือน ตัวนี้มาพร้อมกับที่คาดหน้าอกติดมือถือที่ผู้เขียนได้ซื้อมา และก็เป็นความโชคดีที่ไม่ได้ใช้ ขณะขับรถทดสอบการใช้งาน เพราะเมื่ออุปกรณ์ชิ้นนี้หลุดออกมา ก็จะทำให้สปริงหลุดออกมาด้วย และทำให้มือถือหลุด ร่วง หล่นได้ ไม่อยากจะนึกภาพเลย ถ้าใช้ งานจริง มันจะเกิดอะไรขึ้นขณะใช้กับไม้เซลฟี่

 

ที่หนีบมือถือบางรุ่นจะใช้โลหะ ไม่ใช้พลาสติก ซึ่งจะมีความทนทานยึดติดแน่นมากกว่า แต่ก็ไม่น่าไว้ใจอยู่ดี เพราะไม่มีความแข็ง แรงมากพอ เมื่อเทียบกับแบบหมุนเกลียว กรณีเกิดการสั่นสะเทือนขณะใช้งาน อย่างขับรถท่องเที่ยว มือถือมีโอกาสหลุด ร่วง หล่น พังได้

 

แต่ถ้ามีความจำเป็นจะต้องใช้จริงๆ ไม่ว่าจะใช้กับสายคาดหน้าอกติดมือถือ หรือ ไม้เซลฟี่ ควรใช้เคสแบบมีรูร้อยเชือกคล้อง ข้อมูล แล้วใช้เชือกคล้องกับไม้เซลฟี่ หรือ สายคาดอกติดมือถืออีกที

 

ติดกาวให้แข็งแรงมากขึ้น

1. ถ้าไม่มีทางเลือก จำเป็นจะต้องใช้งาน ก็ควรติดกาวให้แข็งแรง หยอดกาวที่พลาสติกเล็กๆ ตัวนี้ แล้วติดเข้าไปให้แน่นทั้งสอง ตัว
2. พลาสติกตัวนี้จะยึดกับขาทั้งของของตัวหนีบมือถือ
3. อีกจุดหนึ่งก็คือ ยางส่วนบนตัวนี้ หากหลุดหล่นหาย ที่หนีบโทรศัพท์ ก็จะใช้งานไม่ได้ทันที เพราะจะไม่สามารถหนีบจับมือถือได้ อีกต่อไป

 

คำแนะนำในการใช้งานจริง

ในการใช้งานจริง ไม่ควรใช้ที่หนีบโทรศัพท์แบบนี้ ควรใช้แบบหมุนเกลียว จะมีความแข็งแรงกว่า ไม่อยากนึกภาพหากเกิดพัง ระหว่างใช้งาน เช่น กำลังใช้มือถือเซลฟี่ หรือ ตั้งมือถือเพื่อถ่ายภาพแบบนี้ มือถือเกิดหลุด ร่วง หล่น ลงไปในป่า ลงบนพื้นปูน ตกกลางถนน คงจะพังแน่ๆ ไม่คุ้มค่าซ่อม