แว่นตา แว่นสายตา ราคาถูก มักจะมีปัญหา ขาชอบหลุด สกรูคลายตัวออก เมื่อมีการกางขาแว่นตา เพื่อใช้งาน และเมื่อสกรูหลุดหายไป ขาแว่นตาจะหลุดออกและไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ เพราะเหลือขาข้างเดียว วิธีป้องกัน และแก้ปัญหาทำได้หลายแบบ และควรทำทันทีเมื่อได้แว่นตามาใช้งาน

 

สำหรับผู้สูงวัย หรือ เริ่มมีปัญหาทางสายตา แว่นสายตาจึงมีความสำคัญ หลายคนก็เน้นซื้อแว่นตาราคาถูก 20-50 บาท ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท มาใช้งาน และปัญหาที่น่าปวดหัวก็คือ สกรูชอบคลายตัว หลุดหล่นหาย ซึ่งแนวทางแก้ไข และซ่อม จะมีหลายวิธี

 

ติดด้วยกาวตราช้าง

วิธีแรกนี้ให้ติดกาวตราช้าง โดยคลายสกรูออกมา แล้วทาด้วยกาวตราช้าง ก่อนจะขันสกรูกลับเข้าที่เดิม แล้วรอให้กาวแห้ง คราวนี้ไม่มีหลุด สำหรับไขควงเล็กๆ แบบนี้ ในร้านทุกอย่าง 20 บาท มีขาย ราคาประมาณ 20-30 บาท

 

ใช้ด้ายเย็บแทนสกรู

กรณีที่สกรูคลายออก และหล่นหายไปแล้ว ก็ให้ใช้วิธีใช้ด้ายเย็บเอาไว้ ตัวอย่างแว่นตาบางชนิด ไม่สามารถหาซื้อสกรูได้ อย่าง Rayban ใช้ด้ายสีดำเย็บติดกันแทนการใช้สกรู แว่นตาก็จะยังคงใช้งานได้ต่อไป

 

 

วิธีใช้เข็มเย็บผ้า เย็บขาแว่นตา ให้ใช้ลวด หรือ คลิปหนีบกระดาษ ไปลนกับเทียนให้ร้อน แล้วนำมานำมาเจาะรูขาแว่นขาให้ทะลุ ต้องระวัง!!! ในการเจาะรูนั้น ต้องทำให้เร็ว ทันทีที่เจาะทะลุแล้ว ต้องรีบดึงลวดออกทันที ไม่เช่นนั้นจะติดคาอยู่อย่างนั้น ดึงไม่ออก เสียของเลยคราวนี้

 

 

ส่วนด้ายและเข็มเย็บผ้าแบบนี้ ราคา 3 บาทเท่านั้นเอง มีขายตามร้านขายของชำทั่วไป

 

ใช้เข็มหมุดแทนสกรู

หากมีเข็มหมุด ก็ใช้แทนสกรูได้ กรณีคลายออกและหล่นหายไปแล้ว ให้นำปลายเข็มหมุด ไปลนกับเทียนให้ร้อน แล้วนำไปเจาะรูขาแว่นตาให้ทะลุ แล้วดันเข้าให้สุด ปล่อยให้เย็น ก็จะติดแน่น จากนั้นก็ใช้คีม หรือ เลื่อนตัดเหล็ก ตัดออก ข้อควรระวัง จะต้องทำให้เร็ว ทันทีที่เจาะทะลุแล้ว จะต้องรีบดันเข้าหมุดเข้าไปให้สุด

 

ใช้ลวดแทนสกรู

ลวดจะมีขนาดพอๆ กับสกรู ให้ขมวดลวดเป็นปม นำไปลนกับเทียนให้ร้อน แล้วนำมาเจาะให้ทะลุดังภาพ จากนั้นก็ใช้คีมตัดลวดให้เรียบร้อย วิธีนี้ง่ายมาก แต่ต้องมีเครื่องมือ ลวดจะไม่แข็งเหมือนเข็มตัดได้ง่ายกว่า

 

 

ใช้สกรูที่ใหญ่ขึ้น ติดแน่นมากขึ้น

วิธีนี้จะใช้สกูที่ใหญ่ขึ้น แทนสกรูของเดิม ซึ่งจะทำให้ติดแน่นมากขึ้น แต่ปัญหาก็คือ สกรูแบบนี้ หาได้ไม่ง่ายนัก

 

การแก้ปัญหาขาแว่นตาหัก

ในกรณีที่ขาแว่นตาหัก ก็ใช้ท่อยางเล็กๆ แทนได้ สวมเข้าไป ก็จะยังคงใช้งานได้เหมือนเดิม

 

สรุป

กรณีที่เพิ่งจะซื้อแว่นตา แว่นสายตาราคาถูก มาใช้งาน การป้องกันตั้งแต่แรก เพื่อไม่ให้สกรูคลายตัว ก็จัดการใช้กาวตราช้าง หยอดหัวสกรูนิดเดียว หรืออาจจะคลายสกรูออกมาเล็กน้อย แล้วหยอดกาวก็ได้ จากนั้นก็ขันสกรูกลับเข้าไปเหมือนเดิม วางแว่นตาแบบหงายขึ้น ป้องกันไม่ให้กาวไหลลงด้านล่าง อาจจะติดแน่น ขยับขาแว่นตาไม่ได้

 ส่วนอีกวิธี ถ้าสกรูหลุดหายไแล้ว ให้ใช้ลวดไปลนเทียนให้ร้อน แล้วเจาะให้ทะลุ ปล่อยให้เย็น ก็จะติดแน่นดึงไม่ออก