บทความนี้จะมาแนะนำไอเดียใช้งานไม้แผ่นเรียบแบบต่างๆ เหมาะสำหรับใครที่ไม่อยากซื้อโต๊ะมาไว้ใช้ ก็สามารถดัดแปลงใช้งานได้หลายแบบ เช่น ใช้เป็นพื้นโต๊ะพับแทนของเดิมที่ชำรุด ใช้เป็นโต๊ะ ใช้วางของร้อน ของเปียก ใช้่เป็นถาดวางอาหาร ใช้เป็นพื้นเก้าอี้ เป็นต้น

 

ไม้แผ่นเรียบแบบนี้มีหลายแบบ หลายขนาด และวัสดุที่ใช้ผลิตก็ต่างกัน บทความนี้จะขอแนะนำไม้แผ่นประสานยางพารา นำไม้ยางพารามาต่อกัน เป็นแผ่น มีความทนทาน สวยงาม ไม่กลัวน้ำ ไม่กลัวความร้อน หากไม่ทำแตกหัก ก็ใช้งานได้หลักสิบปีแน่นอน

การเลือกซื้อหากจะใช้เป็นพื้นโต๊ะ เผื่อทำโต๊ะ ก็ควรเลือกขนาดไม่น้อยกว่า 40 x 40

 

ส่วนวิธีเลือกที่จะใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ก็ต้องดูว่า จะวางอะไรบนโต๊ะบ้าง เช่น โน้ตบุ๊ค แป้นพิมพ์ ฯลฯ เพื่อจะได้วัดขนาด และเลือกขนาด กว้างxยาว ของแผ่นไม้ ได้ตรงตามความต้องการ

 

ไม้แบบนี้จะมีทั้งแบบลบคม และไม่ลบคม เลือกซื้อแบบไม่ลบคม แล้วนำมาขัดด้วยกระดาษทราย หรือ ใช้คัตเตอร์ ตัดเล็มมุมทั้ง 4 ด้าน ไม่ให้คม ก็ใช้ได้แล้ว ประหยัดกว่าซื้อไม้แบบลบคม ซึ่งราคาแพงกว่า

 

ไอเดียใช้งานแผ่นไม้แบบต่างๆ

ใช้เป็นพื้นโต๊ะ

ไม้ที่แนะนำก็คือไม้แผ่นยางพารา ดูแลง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องการเปียก ความร้อน ลายไม้ก็มีความสวยงามในตัว การใช้เป็นพื้นโต๊ะ วิธีที่ง่ายที่สุด ให้วางบนกล่องก็ได้ เวลาจะเก็บก็นำไปเสียบไว้หลังตู้ก็ได้ ไม่เกะกะ วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่อยากเสียเงินซื้อโต๊ะราคาแพง เพราะแผ่นไม้แบบนี้ราคารวมค่าส่ง ไม่เกิน 150 บาท เผื่อย้ายบ้าน ก็ทิ้งได้เลย 

 

ใช้งานร่วมกับเก้าอี้พับ

วิธีนี้เป็นการใช้งานร่วมกับเก้าอี้พับ เผื่อพกติดรถยนต์ หรือ ไว้ใช้ในบ้าน ในห้อง ก็ตามสะดวก

 

ใช้เก้าอี้พับเป็นขาโต๊ะ วางแผ่นไม้ลงไป เวลาเก็บก็สะดวก หากต้องการความแข็งแรงก็ต้องใช้กรูติดเชือกผูกกับมุมทั้ง 4 ด้าน ของเก้าอี้พับ

 

วิธีนี้ดีกว่าการซื้อโต๊ะญี่ปุ่นพับได้ เพราะใช้ประโยชน์ได้ 2 แบบ เก้าอี้ก็สามารถพับ พกพาติดตัว ติดกระเป๋าได้ การเก็บก็ง่าย ไม่เกะกะ

 

ใช้เป็นพื้นโต๊ะแทนโต๊ะญี่ปุ่นพับได้

โต๊ะญี่ปุ่นพับได้ ราคาตามห้าง ประมาณ 75 บาท จะใช้ไม้อัดเป็นพื้นโต๊ะ ซึ่งเมื่อโดนน้ำ ความชื้น ก็จะเริ่มผุ ดังนั้นก็สามารถใช้ไม้แผ่นเรียบมาวางทับด้านบนเมื่อต้องการวางของเปียก ของร้อน

 

ส่วนใครที่ได้ซื้อโต๊ะพับญี่ปุ่นมาแล้ว แล้วพื้นพัง ก็ถอดขาออก นำมาติดกับแผ่นไม้เรียบแทน คราวนี้ทนแน่นอน ไม่ผุ ใช้งานได้อีกนาน 

หรืออาจจะหาซื้อขาโต๊ะญี่ปุ่นพับได้ มาติดกับแผ่นไม้เรียบก็ได้ วิธีนี้จะได้โต๊ะที่ราคาถูกกว่า แต่ทนทาน ใช้งานได้นานกว่า

 

แผ่นไม้ขนาดเล็กไว้วางของร้อน

นอกจากแผ่นไม้ขนาดใหญ่แล้ว ก็จะมีแผ่นไม้ขนาดเล็กเผื่อเอาไว้วางของร้อน เช่น บะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว กาแฟ เป็นต้น แผ่นไม้แบบนี้ราคา 20-30 บาท กว้าง 15 ยาว 22 ซม. หาได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท ปกติใช้เป็นเขียง แต่เราใช้เป็นถาดไว้รองภาชนะแทนได้

 

สรุป

โต๊ะไม้ยางพารามีราคาแพง แต่ก็สามารถดัดแปลงทำโต๊ะไว้ใช้เองได้ง่ายๆ เหมาะสำหรับคนที่อยู่หอ บ้านเช่า ต้องย้ายบ่อยๆ หรือเผื่อย้ายออก ไม่อยากเสียเงินซื้อโต๊ะขนาดใหญ่ ก็สามารถทำโต๊ะไว้ใช้เองได้ จะใช้เก้าอี้มาวางเป็นขาโต๊ะก็ได้ หรืออาจจะใช้ท่อพีวีซีก็ได้ ประหยัดกว่า และใช้งานได้หลากหลายกว่า ที่สำคัญแผ่นไม้ยางพาราจะมีความทนทานใช้งานได้นานหลายปี