การใช้ชีวิตประจำวันของคนเรา จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับหลายสิ่งรอบตัว เครื่องมือ เครื่องใช้ สัตว์เลี้ยง ฯลฯ การแก้ไข ปรับแต่ง DIY สิ่งรอบตัวเหล่านี้ ให้เหมาะ สมกับการใช้งาน ก็จะช่วยให้ชีวิตมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีหลายอย่าง ที่เราอาจจะมองข้ามไป

 

ชีวิตของคนเราจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับหลายสิ่งรอบตัว ซึ่งเราอาจจะมองข้ามด้วยความไม่รู้ หากเพียงแต่สังเกตุ และ ลองปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะช่วยให้ชีวิต สะดวก สบายมากขึ้น ตัวอย่างเช่น

 

โต๊ะเก้าอี้ที่ใช้ประจำวัน

การนั่งเป็นสิ่งที่เราทำกันบ่อย และหลายชั่วโมงต่อวัน การปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ เช่น เสริมเบาะรองนั่งให้นุ่มสบายมากขึ้น จะช่วยลดความปวดเมื่อยหรือลดโอกาส เกิดการบาดเจ็บได้ แต่สิ่งที่ดีที่สุด ก็คือการออกกำลังกาย ง่ายๆ ก็กระโดดขาข้างเดียว เมื่อกล้ามเนื้อก้นแข็งแรง จะเป็นเก้าอี้แบบไหน ก็นั่งได้สบาย

 

 

เก้าอี้ยังมีอีกหลายแบบ สไตล์ใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างไร ก็เลือกให้เหมาะสม เช่น เดินทางบ่อย มีการหยุดพัก เก้าอี้แคมปิ้งจะช่วยให้นั่งสบาย นั่งได้นอนได้ ใช้รถ มอเตอร์ไซค์ ก็เน้นเก้าอี้พับ เอาไว้นั่งรอขณะสั่งอาหาร หรือ ทำธุระที่จะต้องรอ เป็นต้น

 

โต๊ะพับได้ขนาดเล็ก อย่างโต๊ะไม้ยางพาราแบบนี้ มีอายุใช้งานเป็นสิบปี สามารถนำไปวางในมุมที่ต้องการได้ นั่งอ่านหนังสือ ใช้โน้ตบุ๊ค ทำงานเล็กๆ น้อยๆ พับ แล้วนำติดรถได้ เผื่อไปเที่ยวแคมปิ้ง

 

เคสมือถือ

มือถือเป็นเครื่องมือที่ใช้บ่อย การใช้เคสที่ดี อย่างเคสมีฝาพับปกป้องหน้าจอ จะช่วยป้องกันเครื่อง ใช้งานได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องระวังมาก ตกหล่น ช่วยลดความ เสียหาย หน้าจอแตก มุมเป็นรอย ป้องกันการขีดข่วนหน้าจอ

 

การซักผ้าขณะอาบน้ำ

หากเสื้อผ้าที่ใส่ในแต่ละวันไม่มากนัก และมีเวลาพอสมควร การซักเสื้อผ้าในขณะอาบน้ำ จะใช้เวลาไม่นาน ไม่เสียเวลาซักเสื้อผ้ากองใหญ่ วิธีซักง่าย เตรียมกาละมัง เล็กๆ ไว้ติดห้องน้ำ หรือไม่ก็ซักกับอ่างล้างหน้าก็ได้ ใช้การซักด้วยมือ เริ่มซักก่อนอาบน้ำ จากนั้น ก็อาบน้ำ พร้อมกับเหยียบย่ำเสื้อผ้า จะทำให้ผงซักฟอกหมดเร็ว ไม่ เปลืองน้ำมากนัก เมื่อเห็นว่าเสื้อผ้าไม่ค่อยมีคราบผงซักฟอก ก็เปิดน้ำใส่กาละมัง ทำความสะอาดเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะนำไปผึ่งให้แห้งต่อไป

 

ทำมุมตากผ้า ทำสิ่งช่วยกันฝนขณะตากผ้า

หากมีบริเวณบ้านมากพอ ก็ควรทำมุมตากผ้าที่รองรับแดดก่อนเที่ยงหรือหลังเที่ยง และจะให้ดี ก็ควรติดพลาสติกกันฝนเอาไว้ด้วย ไม่เสียเวลาขยับย้ายเสื้อผ้า เมื่อฝนตก อย่างการอยู่หอพัก ก็ติดพลาสติกใสไว้ที่ระเบียงหลังห้อง หรือครอบทับเสื้อผ้า ช่วยกันฝน เมื่อต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน ไปเรียน ไปทำงาน แต่ต้องระวังจะทำให้เสื้อ ผ้าเกิดกลิ่นอับชื้น อาจจะติดไว้ห่างๆ ด้านบนด้านเดียว หากมีลมแรง

 

กรณีอยู่หอพัก บ้านเช่า มีเพียงระเบียงเล็กๆ หลังห้อง ก็สามารถติดม่านกันฝนได้ เพียงแต่เลือกม่านใส เป็นพลาสติกใส แดดส่องแผ่นได้ ใช้ราวผ้าม่านแบบยืดหดได้ สะดวกไม่ต้องเจอะผนัง

 

 

ติดตาข่าย มุ้งไนล่อนกันยุงหลังห้อง ระเบียง

กรณีอยู่บ้านเช่า หอพัก ห้องแถวที่มีระเบียง การติดตาข่ายกันยุงจะช่วยให้มีมุมนั่งเล่นเพิ่มมากขึ้น ได้ออกไปสูดอากาศนอกห้องบ้าง นั่งเล่นยามเย็น ยามเช้า

 

ตาข่ายกันยุง ก็ใช้แค่ตาข่ายธรรมดา หรือ มุ้งไนล่อน ซึ่งนิยมใช้ในการเกษตร ทำกระชังเลี้ยงปลา ราคาไม่แพง หากหลังห้องมีเหล็กดัด ก็ใช้เคเบิ้ลไทร์รัดติดกับเหล็ก ดัดไปเลย สะดวก

 

ส่วนกรณีไม่มีเหล็กดัด ก็ใช้ราวผ้าม่านแบบยืดได้ หดได้ เป็นตัวยึด ดังภาพ เย็บปลายตาข่ายทั้งสองด้าน หรือจะใช้เคเบิ้ลไทร์รัดก็ได้ ให้มีรูสอดราวผ้าม่านเข้าไปได้ แล้วนำไปติดที่ระเบียงหลังห้อง กรณีตกผ้าหน้าฝน ก็ปรับแต่งใช้ผ้าพลาสติก อีกชั้น ช่วยป้องกันฝน ละอองฝน

 

การเย็บมุ้งไนล่อนไม่ง่ายนัก เพราะลื่น ต้องใช้สก็อตเทปติดไว้ก่อน แล้วจึงใช้เข็มเย็บ หรือ ใช้แม็คเย็บกระดาษเย็บเอาก็ได้ ง่ายดี สะดวก แต่ต้องหมั่นตรวจสอบ หาก ขึ้นสนิม ก็จะผุและหลุดได้

 

 

ส่วนกรณีใช้ราวตากผ้าแบบตั้งพื้น ก็ง่ายมากขึ้น ใช้การหนีบพลาสติกใสกับราวตากผ้า สะดวก หรือจะใช้เคเบิ้ลไทร์รัดติดแน่นไปเลยก็ได้

 

 

ทำมุมไว้นั่งยามเช้า ยามเย็น หลบแดด หรือ รับแดดอ่อน

หากมีบ้านเป็นของตัวเอง หรือบ้าเช่า มีบริเวณบ้าน มากพอ ก็อาจจะทำมุมไว้รับแดดยามเช้า ยามหรือยามเย็น หากเป็นพื้นที่ติดบ้าน หลังบ้าน ก็อาจจะปรับแต่งเป็น ห้องไว้นั่งเล่น ติดตาข่ายกันยุง กันแมลง ก็จะได้มุมนอกบ้านที่นั่งเล่นได้ทั้งวัน และยังใช้ทำกิจกรรมอื่นๆ ได้อีกด้วย ปาร์ตี้ ปิ้งย่าง ไม่ต้องกลัวยุง หรือแมลง

 

อุปกรณ์ทำครัวที่ดูแลง่าย เหมาะกับจำนวนสมาชิก

การเลือกอุปกรณ์ทำครัว หรือจาน ชามช้อน ที่ดูแลง่าย ก็จะไม่เสียเวลาในการใช้งาน การล้างทำความสะอาด อย่าง แก้ว เครื่องครัวกระเบื้อง เซรามิค กระทะเคลือบ ต่างๆ ซึ่งจะต้องใช้งานด้วยความระมัดระวัง ทำให้เสียเวลา เมื่อเทียบกับภาชนะโลหะ สแตนเลส หรือแม้แต่พลาสติก นอกจากนี้ก็ต้องเลือกขนาดให้เหมาะสมกับเมนูที่ จะทำได้ รองรับสมาชิกกี่คน ก็ใช้ขนาดตามนั้น บางบ้านมีแต่กระทะ หม้อใบใหญ่ๆ เสียเวลาล้างทำความสะอาด

 

นอกจากการเลือกอุปกรณ์ทำครัวที่ดูแลง่ายแล้ว ก็ควรออกแบบเมนูอาหารที่ง่ายต่อการปรับ และฝึกกินอาหารง่ายๆ ด้วยเช่นกัน บางคนเน้นทำน้ำซุปแช่ตู้เย็นเอาไว้ เวลาจะนำมาทำอาหารก็ง่าย เน้นเมนูต้ม ก็ใช้งานได้เลย ข้าวต้ม บะหมี่ ต้มจืด เป็นต้น การทำอาหารที่มีเครื่องปรุงมากอย่างประเภทต้มยำ มีหลายขั้นตอน มีสิ่งที่ทำให้เสีย เวลาหลายอย่าง จานชามภาชนะ ที่ต้องใช้มากกว่าขึ้น เครื่องปรุงมากขึ้น ระยะเวลาการปรุง ก็มีส่วนทำให้ชีวิตยุ่งยาก

 

แว่นตา หมวกกันแมลง

มุมโปรดส่วนตัว นอกบ้าน ก็ควรจะมีแว่นตากันลม ไม่ใช่แว่นสายตา เอาไว้กันแมลงหวี่ บินเข้าตา หรือ หมวกก็ช่วยป้องกันแมลงหวี่ได้เช่นกัน

 

ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์

สำหรับใครที่อยู่หอพัก หรือ ขับมอเตอร์ไซต์ไปทำงาน ต้องจอดตากแดด ตากฝน ก็สามารถ DIY ทำที่คลุมรถง่ายๆ ด้วยการใช้ผ้า แทนพลาสติกใส หรือ ผ้าคลุมรถที่ ลมผ่านไม่ได้ เพราะใช้ผ้า ลมผ่านได้ ความร้อนถ่ายเทได้ ไม่ทำให้ภายในร้อนมากนัก อาจจะใช้ผ้าม่านที่ใช้อาบน้ำมาดัดแปลงก็ได้ ไม่ต้องคลุมทั้งคัน จะทำให้ต้านลม หากเจอลมแรง จะสร้างปัญหา ลมพัดผ้าคลุมหลุดจากรถ ครั้นจะมัดให้แน่น เจอลมแรง มีโอกาสทำให้รถล้มได้ เน้นแค่พันแดดได้บ้าง ก็พอ

 

การป้องกันความร้อนสำหรับรถยนต์ที่จอดตากแดด

สำหรับรถยน์ที่จอดตากแดด แนะให้ติดกันสาด และลดกระจกแง้มไว้เล็กน้อย ช่วยระบายความร้อนในรถ ป้องกันคอนโซลหน้า รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ให้ร้อนมาก เกินไป

 

ส่วนการใช้ผ้าคลุมนั้น แนะนำให้ใช้ผ้าที่ลมผ่านได้ จะระบายความร้อนได้ดีกว่า ผ้าคลุมรถทั่วไป และไม่ต้องคลุมทั้งคัน แค่ครึ่งเดียวก็พอ จะช่วยป้องกันลมได้ ผ้าคุ ลมไม่เปิด และปลิวไปตามลม ไม่เช่นนั้นก็คลุมเฉพาะส่วนที่เป็นเก๋งก็พอ

 

หรืออย่างน้อยที่สุด ก็ใช้แค่ผ้าปิดกระจกหน้ารถก็ยังดี ป้องกันคอนโซลหน้า รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ให้ร้อนมากเกินไป

 

มือถือสำรองหลายเครื่อง

หากพฤติกรรมการใช้มือถือ ค่อนข้างมาก เน้นดูหน้าจอแทบจะทั้งวัน เปลืองแบตเตอรี่ ก็ต้องพกพามือถือเอาไว้หลายเครื่อง เอาไว้สลับการใช้งาน เช่น ชอบดู Youtube Tiktok ระหว่างทำงาน ก็ต้องเน้นมือถือสำรอง หรือแทบเล็ตแบตเตอรี่ความจุสูงเป็นเครื่องสำรอง ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการพกพา

 

พัดลมจิ๋ว

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน พัดลมจิ๋ว พัดลมขนาดเล็ก สะดวกในการพกพา ติดรถ ติดกระเป๋า จะช่วยคลายร้อนได้พอสมควร

 

เตียงพับได้ เตียงแคมปิ้ง มุ้งแขวน

เตียงพับมีหลายแบบ สำหรับคนโสดไม่มีใครมานอนกอด หรือไม่ต้องไปนอนกอดใคร ก็สามารถลากเตียงไปนอนยังมุมต่างๆ ของบ้าน เปลี่ยนบรรยากาศ มุมมอง โดยเฉพาะในหน้าร้อน ก็นำเตียงไปไว้ใกล้ๆ หน้าต่างๆ หรือหากทำห้องกลางแจ้งกันยุงเอาไว้ ก็นำเตียงไปใช้นั่งๆ นอนๆ ดูดาวได้ กรณีเดินทางไปต่างถิ่น ไปเยี่ยมญาติ บ้านเพื่อนฝูง สิ่งนี้จะเป็น อุปกรณ์ที่มีประโยชน์มาก ซึ่งก็ควรเพิ่มอุปกรณ์อีกสักชิ้นสองชิ้นอย่างมุ้งแขวน ไว้กันยุงกันแมลง และหมอนแบบเป่าลมก็ได้

 

หมอนปรับไส้ในได้

หมอนบางยี่ห้อ สามารถปรับไส้ในให้ไหลไปรวมในตำแหน่งที่ต้องการได้ อย่างนอนหงาย ก็ปรับให้ด้านใดด้านหนึ่งให้บางหน่อย นอนตะแคง ก็ปรับให้หนาหน่อย เป็นต้น หมอนนั้น มีความสำคัญ หมอนดี หลับสบายๆ

 

ที่ให้อาหารสัตว์เลี้ยงแบบอัตโนมัติ

การมีสัตว์เลี้ยงอย่างหมา แมว ก็สามารถทำที่ให้อาหารแบบอัตโนมัติได้ สะดวกเวลาจะต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน หรือแม้กระทั่งค้างคืน บางรุ่นสามารถสั่งจ่ายอาหารจากมือถือได้ มีกล้องมองเห็นคุยกับสัตว์เลี้ยงได้ บางรุ่นก็ใช้การตั้งเวลา เช่น ให้อาหาร 4 มื้อต่อวัน บันทึกเสียงพูดได้

 

ถอนวัชพืชรอบบ้าน

วิธีถอนวัชพืชรอบบ้าน ให้ถอนทีละหน่อย วันละนิด ละหน่อย ก็จะไม่ขึ้นมากจนรก เวลาจิบกาแฟ คุยโทรศัพท์ รดน้ำต้นไม้ ก็ถอนไปด้วย กรณีเป็นสนามหญ้า ก็ต้องอย่าปล่อยให้ยาวเกินไปจะตัดยาก และควรทำสวนให้โล่งๆ จะไม่เสียเวลาดูแลมากนัก หรืออาจจะปลูกหญ้าคลุมดิน วัชพืชจะขึ้นน้อยลง ส่วนต้นไม้ที่ไม่พึงประสงค์ ก็อย่าปล่อยให้ต้นโตมากนัก ขนาดนี้ก็ควรถอนออกได้แล้ว

 

สรุป

สิ่งช่วยอำนวยความสะดวก สร้างความสบายให้กับชีวิตของคนเรายังมีอีกหลายอย่าง สิ่งใดที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของเรา ก็ลองคิดหาวิธีปรับแต่งให้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งแต่ละคนจะมีสิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องไม่เหมือนกัน มีอะไรบ้าง ก็ลองหาวิธีปรับ แก้ไข ดัดแปลง ให้ดีขึ้น สะดวกมากขึ้น ไม่เสียเวลาไปกับสิ่งเหล่านั้นมากเกินไป เช่น เครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงอัตโนมัติ ก็จะมีเวลาไปทำอย่างอื่น เพราะสัตว์เลี้ยงบางชนิด อย่างแมว กินไม่มาก แต่กินทั้งวัน เป็นต้น