บทความนี้จะมาแชร์การใช้งานที่ให้อาหารแมว แบบอัตโนมัติ ตั้งเวลาได้ และแบบไม่อัตโนมัติ ทั้งแบบซื้อสำเร็จและทำเอง แต่ละแบบมีข้อดี ข้อเสีย ข้อสะดวกในการใช้งาน หรือ สถานการณ์ที่จะต้องใช้งานต่างกันไป บางแบบใช้งานได้ตามปกติทั้งวันทั้งคืน แต่บางแบบควรใช้ในบางครั้งบางโอกาส โดยเฉพาะแบบไม่อัตโนมัติ อาหารจะค้างอยู่นาน ขึ้นอืด ไม่หอม ไม่อร่อย แมวกินแล้วก็ทำหน้าเหยเก บางตัวก็อ้วก อีกต่างหาก น่าสงสารยิ่งนัก

 

การเลี้ยงแมว ก็ต้องเตรียมอาหารไว้ให้ โดยเฉพาะอาหารเม็ด หากแมวป่วย เป็นนิ่ว ด้วยแล้ว อาหารเม็ดยิ่งจะต้องใช้แบบพิเศษ แพงกว่าปกติ เมื่อไม่ได้อยู่บ้านทั้งวัน ไม่มีเวลาให้อาหาร เครื่องให้อาหาร หรือ ที่ให้อาหารแมวจึงเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น แต่อุปกรณ์ตัวนี้แม้จะมีความสะดวก เทอาหารลงไป แล้วก็รอให้แมวมากิน ได้ตลอดเวลา แต่... ก็มีข้อเสียหลายอย่าง เช่น
1. ที่ให้อาหารแบบไม่อัตโนมัติ เทอาหารลงไป เมื่อแมวกินอาหารจากด้านล่าง อาหารก็จะค่อยๆ ไหลออก ปัญหาก็คือ มันออกมามากเกินไป แมวจะกินไม่ทัน เพราะพฤติกรรมการกินของแมวจะกินไม่มาก แต่กินเรื่อยๆ บางทีกินสิบกว่าเม็ด ผ่านไปเป็นชั่วโมงก็จะมากินอีก อาหารเม็ดเหล่านั้นก็จะขึ้นอืด เพราะโดนลม โดนความชื้น เกิดกลิ่นที่ทำให้ไม่น่ากิน
2. ส่วนอาหารเม็ดที่อยู่ข้างในก็เช่นกัน อากาศ ความชื้นยังเข้าไปได้ ก็จะทำให้ขึ้นอืด กลิ่นเหม็นหืน ไม่น่ากิน แมวบางตัวอาจจะท้องเสียได้


3. ในส่วนที่เก็บอาหารเม็ด มีขนาดใหญ่เกินไป ก็จะต้องเทอาหารลงไปในปริมาณมาก ผลก็คือ จะทำให้อาหารเม็ดเหล่านั้นขึ้นอืด มีกลิ่นเหม็น ไม่น่ากิน สงสารแมว ได้กินของไม่อร่อย ไม่หอม เหมือนแกะจากถุงใหม่ๆ
4. การ DIY ดัดแปลงทำเอง ก็ทำได้ไม่ยาก ที่สำคัญสามารถเลือกขนาดที่เก็บอาหารเม็ดขนาดใหญ่ หรือ เล็ก ได้ตามต้องการ ไม่เปลืองอาหาร เพราะไม่ต้องใส่ลงไปในปริมาณมาก

 

ที่ให้อาหารแมวแบบไม่อัตโนมัติควรใช้ตอนไหน

ในความเห็นส่วนตัวของคนสงสารแมว อยากให้แมวได้กินอาหารสดใหม่ แต่บางทีก็มีธุระต้องไปนอกบ้าน อาจจะค้างคืน ที่ให้อาหารแมวแบบไม่อัตโนมัติ เมื่อแมวกินอาหารที่อยู่ล่างสุด อาหารก็จะไหลออกมาเอง

 

แต่บางทีอาหารก็ไม่ไหลออกมา ต้องฝึกให้แมวรู้จักใช้เท้าหน้าเขี่ยให้อาหารไหลออกมา ที่ให้อาหารแบบนี้ จะมีอาหารให้แมวกินได้ตลอดเวลา ข้อเสียสำคัญอย่างหนึ่งก็คือแมวที่ตอนแล้วจะกินเอง และจะอ้วนมากเกินไป

 

การเทอาหารใส่ภาชนะเอาไว้แบบนี้ หากเทไว้นาน ก็จะเริ่มขึ้นอืด มีกลิ่นเหม็น ไม่น่ากิน

 

การ DIY ทำที่ให้อาหารเอง

ที่ให้อาหารแบบไม่อัตโนมัติ เราสามารถทำเองได้ ไม่ยาก
1. เลือกใช้กระบอก หรือ แก้วกาแฟก็ได้ ขนาดไม่ต้องใหญ่มาก เพื่อไม่ให้เปลืองอาหาร ใส่มากเกินไป ถ้าอากาศเข้าได้ อาหารเม็ดก็จะเสียทั้งหมด โดยเฉพาะแบบสำเร็จรูปที่มีขายกันทั่วไปนั้นจะมีขนาดใหญ่เกินไป


2. การเจาะทำได้ง่ายๆ ด้วยการใช้คัตเตอร์ลนกับเปลวเทียน แล้วนำมาตัดหรือเจาะให้ทะลุ


3. ส่วนวิธี DIY อีกแบบหนึ่ง ให้ซื้อที่ให้อาหารสำเร็จรูป แล้วนำมาดัดแปลง โดยนำแก้วกาแฟ หรือกระบอกที่มีขนาดเล็ก ไปใส่ไว้ข้างใน อีกที

 

 

ที่ให้อาหารแบบอัตโนมัติ

สำหรับที่ให้อาหารแบบนี้จะมีราคาสูง แต่มีข้อดีหลายอย่าง เช่น
1. ตั้งเวลาให้อาหาร ทำให้แมวกินเป็นเวลา
2. ตั้งเสียงเรียกแมวได้
3. กำหนดปริมาณอาหารมากน้อยได้
4. อาหารถูกเก็บมิดชิด ไม่โดนอากาศ ไม่ขึ้นอืด เกิดกลิ่นเหม็นหืน
5. กรณีมีแมวหลายตัว อาจจะ DIY ง่ายๆ ด้วยการใช้ถาดใหญ่ๆ แบบนี้ แทนถาดอาหารที่มากับเครื่อง ตั้งเครื่องให้สูง เพื่อให้อาหารกระจายไปทั่วทั้งถาด

 

สรุป

การจัดการเรื่องอาหารของแมว การใช้ที่ให้อาหารแบบอัตโนมัติเป็นทางเลือกที่ดีกว่าแบบอื่น ด้วยคุณสมบัติของตัวเครื่องเอง ซึ่งจะใส่แบตเตอรี่ ดังนั้นไม่ต้องกลัวเรื่องไฟดับ