มีห้องน้ำไกลบ้าน ไกลร้าน หรือมีบ้านเล็ก กระท่อม ที่อยู่ไกลไม่อยากเดินสายไฟเข้าไป กรณีนี้ต้องใช้ไฟล์โซลาร์เซลล์เข้ามาช่วย แต่ที่มีขายในท้องตลาดส่วนใหญ่จะไม่มีแบบเป็นสวิตซ์กดเปิดปิดไฟ มีแต่รีโมต กรณีเป็นห้องน้ำให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการ รีโมตน่าจะพังแต่นอน บทความนี้จะมาแนะนำชุดโซลาร์เซลล์ที่สามารถ DIY ต่อสวิตซ์เปิดปิดไฟได้ง่ายที่สุด

 

การมีห้องน้ำนอกบ้าน อาจจะเป็นร้านค้า จำเป็นจะต้องมีห้องน้ำให้ลูกค้าไปใช้บริการ แต่ไม่สะดวกในการเดินสายไฟ บางทีก็เกิดปัญหาไฟลัดวงจรบ้าง การใช้ไฟโซลาร์เซลล์เป็นทางออกที่ดี ผู้เขียนกำลังจะทำไว้ใช้เอง เป็นห้องน้ำให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการ ซึ่งอยู่ห่างตัวบ้าน ที่ต้องให้ห่าง เพราะเป็นร้านอาหาร ถ้าอยู่ใกล้ อาจจะมีกลิ่นรบกวน ก็เลยเอาไอเดียมาแนะนำ เผื่อใครกำลังเจอปัญหาแบบเดียวกัน

 

เลือกไฟล์โซลาร์เซลล์ที่ต่อสวิตซ์ได้ง่ายที่สุด

หลังจากได้นั่งค้นหาข้อมูลมาหลายแบบ สำหรับไฟโซลาร์เซลล์ การเปิดไฟจะมีหลายแบบเช่น กดผ่านรีโมต ตั้งเวลาเปิดปิดเอง หรือตรวจจับการเคลื่อนไหว มีคนเดินผ่าน ไฟก็ติด เป็นต้น ระบบการเปิดปิดไฟแบบนี้ ไม่สะดวกอย่างยิ่งสำหรับลูกค้าที่จะเข้าห้องน้ำ ควรจะเป็นสวิตซ์เปิดปิด เหมือนสวิตซ์ไฟบ้านจะดีกว่า ทนกว่า

 

หลังจากที่นั่งค้นหาข้อมูลเป็นชั่วโมงก็มาเจอเจ้าตัวนี้ ใช้เชือกดึงเปิดปิดไฟ เหมือนพัดลมแขวนผนัง แต่การใช้งานจริง คงจะพังเร็วแน่นอน หากมีลูกค้าใช้งานบ่อยๆ ดึงแรงบ้าง เบาบ้าง กระชากบ้าง พังแน่ๆ

 

วิธี DIY ใส่สวิตซ์เข้าไปเพื่อความสะดวกในการเปิดปิดไฟ

เพื่อความง่าย สะดวกในการเปิดปิดไฟ สำหรับผู้ค้า หรือ ผู้ที่ใช้ห้องน้ำ ก็สามารถ DIY ง่ายๆ ได้ตามนี้
1. หาสวิตซ์ทางเดียว มาต่อเพิ่ม โดยแกะสายไฟออก แล้วต่อกับสายขั้วบวกที่มาจากแผงโซลาร์เซลล์ ใช้สวิตซ์ตัวนี้ทำหน้าที่ตัดไฟ จ่ายไฟ 
2. ในการใช้งานให้ดึงเชือกเปิดไฟไว้ตลอดเวลา 
3. จากนั้น ก็ใช้การเปิดปิดไฟที่สวิตซ์แทน เพื่อทำหน้าที่ตัดไฟ จ่ายไฟ ส่วนเชือกก็มัดเก็บสายไม่ให้เกะกะ ง่ายๆ แค่นี้ ก็จะได้ไฟสำหรับห้องน้ำ กระท่อม บ้านที่อยู่ห่างออกไป ไม่สะดวกในการเดินสายไฟ แต่มีผู้ใช้บริการบ่อย 

 

การใช้งานจริงกรณีเปิดไว้ทั้งคืน

สำหรับรุ่นที่ได้ซื้อมาลองนั้น จะมีหลอดไฟ 2 ชุด ถ้าเปิดทั้ง 2 ชุด จะไม่สว่างทั้งคืน เพราะแผงโซลาร์เซลล์ชาร์จไฟได้น้อย ถ้าเปิดหลอดเดียว สว่างยันเช้า สบายๆ มีระบบเปิดไฟอัตโนมัติ เมื่อเริ่มมืด หรือ ใช้ถุงดำคลุมแผงโซล่าร์เซลล์ ไฟก็จะสว่าง