บทความนี้จะมาแนะนำแนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากควันไฟ ที่คนในพื้นที่ที่อยู่อาศัยชอบเผา โดยเฉพาะการ เผาในเวลากลางคืน อาจจะสร้างปัญหาให้อย่างมาก เพราะควันเข้าห้อง เข้าบ้าน

 

คนต่างจังหวัดชอบใช้การเผาเพื่อทำลายใบไม้ กิ่งไม้ หญ้าแห้ง เพราะประหยัดเวลาในการขจัดขยะเหล่านี้ การอยู่ต่างจังหวัดในสถานที่ที่มี การทำไร่ ทำสวน เพราะปลูก มีโอกาสเผา กันตลอดเวลา กลางวันยังพอทน แต่หลายแห่งชอบแอบเผากันในเวลากลางคืน บางครั้งก็เกิดจากการ ทิ้งก้นบุหรี่ สร้างปัญหาให้ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงอย่างมาก ในบทความนี้ก็จะมาแนะนำแนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ที่อาจจะช่วยให้ดีขึ้นได้ ช่วยลดควันไฟเข้าห้อง เข้าบ้าน สร้างปัญหากับระบบการหายใจ

 

แนวทางแก้ไขปัญหาแบบต่างๆ

แนวทางแก้ไขปัญหา อาจจะช่วยได้มากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเผา ถ้าเผาในพื้นที่ค่อนข้างมาก ก็อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ถ้า แอบเผาไม่มาก ควันอาจจะลอยไปทั่ว และค่อยๆ แอบเข้ามาในบ้าน หากพบว่ามีกลิ่นควันเข้ามา ก็ต้องรีบหาทางไล่ควันออกโดยเร็ว ด้วยการใช้ พัดลม แบบต่างๆ เช่น

 

กรณีอยู่หอพัก

ลักษณะของหอพักอาจจะแยกเป็น 2 แบบ คือห้องมีฝั่งเดียว และห้องมี 2 ฝั่ง
1. การป้องกันควัน ก็ต้องปิดประตูให้สนิท ทั้งประตูหน้าห้องหลังห้อง หลังจากนั้นก็ใช้พัดลมเป่าไปหาประตูหรือหน้าต่างหลังห้อง เพื่อให้เกิดลม ภายในห้อง ดันไม่ให้ควันจากภายนอกห้องแอบเข้ามา ในกรณีที่มีการเผาอยู่บ่อยๆ ก็ควรเปิดพัดลมทิ้งไว้เลย ไม่เช่นนั้น ตื่นมากลางดึกอาจจะ นอนไม่ได้ เพราะกลิ่นควันเข้ามาเต็มห้อง
2. ตำแหน่งที่ตั้งพัดลม ห้ามตั้งหน้าประตู หน้าต่าง หรือระเบียง ต้องตั้งพัดลมไว้ในมุมอับ แล้วเป่าออกจากมุมนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้พัดลมดูด อากาศจากนอกห้องเข้ามา วิธีนี้จะทำให้เกิดลมภายในห้อง กลิ่นควันก็จะเข้าห้องได้ไม่มาก หรืออาจจะเข้าไม่ได้เลย
3. กรณีไม่มีพัดลมตั้งพื้น ก็เปิดพัดลมเพดาน แต่ไม่เหมาะสำหรับคนอยู่หอที่เป็นตึก เพราะจะยิ่งดูดความร้อนมาจากปูนเป่าเข้ามาภายในห้อง จะ ยิ่งทำให้ห้องร้อน

 

สิ่งสำคัญ ก็คือ จะต้องรีบป้องกันไว้ก่อน หากเริ่มได้กลิ่นควันเข้ามาในห้อง จะต้องรีบเป่าไล่ออกไป ด้วยการตั้งพัดลมให้เป่าไปยังหน้าต่าง ระเบียง หรือประตูห้อง การป้องกันแต่แรก ควันจะเข้าห้องน้อยมาก

 

บ้าน บ้านเช่า

กรณีอยู่บ้าน หรือ บ้านเช่า อาจจะแก้ปัญหาตามนี้
1. บ้านที่มีประตู หน้าต่างมิดชิด ก็จัดการปิดประตูหน้าต่างทั้งหมด
2. เฉพาะในห้องน้อน ให้เป่าพัดลมไปยังประตู หรือหน้าต่าง เพื่อให้เกิดลมดันเอาไว้ ไม่ให้กลิ่นควันเล็ดลอดเข้ามา ระวังอย่าตั้งพัดลมหน้าประตู หรือหน้าต่าง ที่จะเป็นการดูดลมจากภายนอกเข้ามา ไม่เช่นนั้นจะเกิดการไหลเวียน ดูดเอาควันเข้ามา ให้ตั้งพัดลมไว้ในมุมอับ
3. ส่วนบ้าน หรือบ้านเช่าที่หลังคามีรู ไม่มิดชิด ก็ปิดประตู หน้าต่างให้หมด แล้วตั้งพัดลม ให้เงยขึ้น ตั้งให้เป่าไปยังเพดาน เพื่อให้เกิดลม ดันไม่ให้ กลิ่นควันเข้ามาจากด้านบน

 

วิธีป้องกันจะคล้ายกันกับหอพัก จะเป็นการทำให้เกิดลมภายในห้อง เพื่อดันไม่ให้กลิ่นเข้าไปในห้อง ก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง กรณีนี้ห้ามเปิด พัดลมเพดาน เพราะจะยิ่งดูดควันเข้ามาในห้อง

 

การนอนในรถ

กรณีมีรถยนต์ ก็อาจจะขับไปนอนที่อื่น ตามปั๊ม เมื่อก่อนผู้เขียนมักจะทำแบบนี้ ซึ่งบางครั้ง ไม่เพียงกลิ่นควัน แต่มีกลิ่นอื่นๆ อย่าง กลิ่นขี้หมู ขี้ ไก่ เพราะที่อยู่อาศัยแวดล้อมไปด้วยฟาร์มหมู ฟาร์มไก่ แต่หากเลี่ยงไม่ได้ ต้องนอนในรถอาจจะปฏิบัติดังนั้
1. ควรซื้อพัดลมพกพา มีแบตเตอรี่ในตัว เอาไว้ติดรถ
2. อาจจะใช้พัดลมแบบส่ายได้ ตัวเดียวจบ ตั้งไว้ด้านหลัง แล้วเป่ามาด้านหน้า เพื่อให้เกิดลมภายในรถ ดันไม่ให้กลิ่นควันเข้ามาในรถ แต่กรณี นอนในรถตามปกติ ให้ตั้งไว้ใกล้กับกระจกที่แง้มเอาไว้ เพื่อดูดลมเย็นจากนอกรถเป่าเข้ามาในรถ

 

การเผาเป็นวิธีทำลายขยะ หรือสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว ที่ง่าย แต่ก็ทำความเดือดร้อนให้คนอื่นอย่างมาก หากจะต้องเผา ก็ควรเผาให้เร็ว และดับไฟ ให้สนิท อย่าให้เหลือควันอ้อยอิ่งอย่างต่อเนื่องอยู่อย่างนั้นเหมือนการเผาถ่าน หรือ ตอไม้ ก็จะไม่รบกวนคนอื่นนานนัก ผู้เขียนเลือกที่อยู่ในที่ที่่ คิดว่าอากาศดี ตามต่างจังหวัด แต่สิ่งที่น่าเบื่อ ก็คือเรื่องการเผา บางทีก็แอบเผาหลังเที่ยงคืน ตื่นมากลางดึก กลิ่นควันเต็มห้อง

 

หากสถานที่ที่อยู่อาศัย ชาวบ้าน หรือคนในพื้นที่ชอบเผาขยะอยู่บ่อยๆ ก็ควรจัดการเรื่องการปิดห้องให้มิดชิด และต้องมีพัดลมไว้หลายตัว หลายขนาด ทั้งเล็กทั้งใหญ่ ทั้งแบบพกพา เอาไว้เป่าให้เกิดลมภายในห้อง กันไม่ให้กลิ่นเข้ามา ซึ่งก็พอจะช่วยได้บ้าง หากไม่มีควันมากนัก