ในยามที่ชีวิตต้องประสบกับความทุกข์ ความลำบาก ทั้งกายใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ผู้คนส่วนใหญ่มักจะพยายามคิด พูด บ่น ระบาย เกี่ยวกับปัญหาหรือสิ่งที่ทำให้ตัวเองต้องเป็นทุกข์ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวเองเลย เพราะจะยิ่งเหมือนเป็นการฉีดสารพิษใส่ตัวเอง หรือ ตอกเหล็กแหลม ที่มีความยาวไม่สิ้นสุด เข้าเนื้อตัวเองให้ลึก เจ็บลึกลงไปเรื่อยๆ จนยากจะถอน แต่การมี อารมณ์ดี จะช่วยแก้ปัญหาได้นะ

 

ปัญหาบางอย่างที่เกิดกับคนเรานั้น มีหลายอย่างที่ทำให้เกิดความทุกข์กาย ทุกข์ใจ บางปัญหาก็มีระยะเวลาสิ้นสุด อย่างปัญหากู้หนี้ยืมสิน การ ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ความทุกข์ความเครียดอาจจะคงอยู่แค่ในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่ปัญหาบางอย่าง โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดกับสิ่งมีชีวิต อย่างผู้คน รอบตัว ทั้งครอบครัว ที่ทำงาน ญาติสนิท มิตรสหาย ผู้คนในสังคม คนรัก คู่ครอง


.

ปัญหาเหล่านี้จะไม่สามารถกำหนดเวลาที่สิ้นสุดได้ บางคู่คบกันมานาน มีปัญหากันมาโดยตลอด ดีบ้าง ทะเลาะกันบ้าง แต่ก็ไม่สามารถแยกทาง เลิกรากันได้ เพราะยังไม่ถึงเวลา หากเป็นทางพระ ก็อาจจะตีความได้ว่า คงจะเป็นเวร เป็นกรรมที่ต้องชดใช้ต่อกัน เมื่อไม่มีทางรู้ว่า ปัญหาจะสิ้นสุด เมื่อใด บางปัญหานั้น หากเก็บเอามาคิดตลอดเวลา ก็จะสร้างแต่ความทุกข์ โดยไม่มีวันจบสิ้น


.

อารมณ์ดี มีประโยชน์อย่างไร?

การเป็นผู้มีอารมณ์ดี จะส่งผลดีต่อร่างกาย จิตใจ และอวัยวะภายในอีกหลายอย่าง ระบบการทำงานของร่างกาย ไม่ผิดปกติ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อ คนรอบข้าง ใครๆ ก็อยากจะอยู่ใกล้พูดคุย คบหากับคนอารมณ์ดี อยู่ใกล้แล้วสบายใจ

 

ส่วนคนที่อารมณ์บูด หน้าบึ้ง ซึ่งอาจจะแสดงออกแค่ทางใบหน้า หรือ บางคนก็แสดงอาการหงุดหงิด ขี้โมโห อารมณ์เสียง่าย คิดลบ ขี้อิจฉา พูด ไม่ดี และ ทำแต่สิ่งที่ไม่ดี พฤติกรรมด้านลบแบบนี้ จะทำให้เกิดความเครียด ไม่มีความสุข ส่งผลเสียต่อร่างกาย อวัยวะภายใน ระบบการทำงาน ของร่างกายอาจจะมีปัญหา เช่น เครียดมากจนผมหงอก กลายเป็นคนอารมณ์ไม่ดีตลอดเวลา เป็นกรดไหลย้อน โรคกระเพาะ ฯลฯ ไม่มีใครอยาก คบหา หรือเข้าใกล้

 

ดังนั้นจึงไม่ควรคิดเรื่องไม่ดี เก็บเรื่องไม่ดีมาคิดให้มากเกินไป ไม่พูดถึง ไม่บ่น ไม่ระบายกับใคร เพราะไม่มีประโยชน์อะไร มีแต่โทษทั้งกับตัว เองและผู้อื่นรอบตัว อีกทั้งก็จะทำให้ยากในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ต่างจากคนมีอารมณ์ดี มีความคิดบวก ซึ่งมักจะหาทางแก้ปัญหาที่ เกิดขึ้นในชีวิตได้ไม่ยาก

 

โทษของความคิด การพูด พฤติกรรมที่ทำให้เป็นทุกข์

การศึกษาถึงโทษของการคิด พูด หรือการกระทำที่ทำให้ตัวเองต้องเป็นทุกข์ แม้ว่าขณะนั้นจะกำลังประสบปัญหาอยู่ก็ตาม ศึกษาให้รู้ให้เข้าใจ ถึงผลกระทบที่ตามมา จากความทุกข์ที่เกิดความความคิด การพูด บ่น ระบายปัญหา และพฤติกรรมด้านลบที่แสดงออก การเข้าใจอย่างถ่องแท้จะ ช่วยให้หยุดความทุกข์ได้เร็ว

 

ประสบการณ์ตรงของผู้เขียน เมื่อก่อนจะมีปัญหาชีวิตหลายด้าน เป็นช่วงเวลาที่เครียดมาก จึงส่งผลเสียต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ผมหงอก ระบบขับถ่ายมีปัญหา กินอะไรเข้าไป ก็แทบจะไม่ย่อย นอนไม่ค่อยหลับ ร่างกายซีดโทรม หน้าตาดูบูดบึ้ง เครียดตลอดเวลา เคยเดินอยู่ดีๆ ก็มีคน แปลกหน้าตะโกนถาม ว่าจะเครียดอะไรกันหนักหนา? เป็นอยู่อย่างนี้หลายสิบปี จนพบว่าตัวเองป่วย จึงคิดได้ ตอนนี้จะขอเป็นพวกสุขนิยมเท่านั้น จะไม่ยอมให้ชีวิตมีความทุกข์ หรือ เก็บความทุกข์มาใส่ตัวอย่างเด็ดขาด

 

และเมื่อความทุกข์ ความเครียดสะสมในหัวมากๆ ก็จะส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิต บางครั้งก็หวิดจะมีเรื่องกับคนรอบข้าง เพราะเกิดความ หงุดหงิด เนื่องจากความทุกข์ที่ถูกสะสมไว้ตลอดเวลา และที่เลวร้ายที่สุด ก็คือ อุบัติเหตุจากรถยนต์ ซึ่งเมื่อเกิดความทุกข์ หรือความเครียด ก็มักจะ หันหาสิ่งมึนเมา ก็ยิ่งทำให้สติในการควบคุมตัวเองยิ่งน้อยลง

 

จากอุบัติเหตุคราวนั้น ก็มีสภาพเหมือนคนพิการครึ่งซีกไปหลายเดือน ซึ่งก็โชคดีที่ไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อน แค่ขับรถชนต้นตีoเป็ดข้างทาง เท่านั้นเอง ต้นไม้ก็แค่ถลอก ไม่เสียหายอะไรมาก ตอนนี้ต้นไม้ก็ยังอยู่ จึงเริ่มเห็นโทษของความคิด การพูด และพฤติกรรมที่ทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ อยู่ตลอดเวลา เมื่อสะสมมากๆ เข้า ก็จะยิ่งทำให้เกิดความทุกข์มาก จนยากจะแก้ไข ด้วยความเข้าใจอย่างแท้จริง จึงไม่ยอมให้ตัวเองต้องเป็นทุกข์ อย่างเด็ดขาด และแม้จะมีความทุกข์ในใจอยู่ แต่ก็จะต้องพยายามทำใหัตัวเองให้มีอารมณ์ดีอยู่เสมอ ซึ่งก็จะมีหลายวิธี

 

รวมวิธีทำตัวเองให้กลายเป็นคนอารมณ์ดีแบบต่างๆ

วิธีทำให้ตัวเองกลายเป็นคนอารมณ์ดี มีหลายวิธี โดยเฉพาะในช่วงที่ชีวิตกำลังประสบปัญหาต่างๆ ด้วยแล้ว ยิ่งจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องพูด ดี ทำดี คิดดี คบคนดี รับแต่สิ่งดีๆ ใส่ตัว จะช่วยให้ความทุกข์ถูกขจัดออกไปได้เร็ว

 

อ่านข้อคิด คำคม ที่ดี สร้างสรรค์

ข้อคิดที่ดี คำคม ที่ดี หาอ่านได้ง่าย ในเฟสบุ๊คเพจ หรือ เว็บไซต์ต่างๆ โดยเปิดอ่านได้จากมือถือโดยตรง การได้รับสิ่งดีๆ เข้าสู่ความคิด ก็จะทำ ให้ คิด พูด และทำแต่สิ่งที่ดี โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่นด้วยแล้ว เรื่องนี้สำคัญ เพราะหากเก็บสะสมความคิดลบ เก็บความทุกข์ไว้มาก เกินไป อาจจะหลุด แสดงพฤติกรรมไม่ดีต่อคนรอบข้าง

 

ฟังเรื่องราวข้อคิดดีๆ ธรรมะข้อคิดที่เป็นประโยชน์

การเข้าถึงสื่อที่ดีเหล่านี้ ทำได้ง่ายมาก วิดีโอในยูทูป มีให้เลือกมากมาย ยิ่งในช่วงที่ชีวิตกำลังประสบปัญหา กำลังมีความทุกข์ ก็จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องฟัง อ่าน ข้อคิดที่ดี ธรรมะ ให้มากๆ เหมือนกินยาแก้ปวดทุก 4 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้หลุด เติมความดี เติมความสุขให้ตัวเองอย่าให้ขาด แล้วจะ ไม่พลาด เผลอแสดงพฤติกรรมไม่ดีต่อคนรอบข้าง

 

การทำสิ่งดีเพื่อคนอื่น

การคิดจะทำอะไรบางอย่างที่ดี เป็นประโยชน์กับคนอื่น จะทำให้เราเกิดความรู้สึกที่ดี และมีความสุข การทำดี ก็มีหลายแบบ เช่น ให้ความรู้ที่ดี ให้ข้อมูลที่ดี หรือบริจาค ทรัพย์ สินเงินทอง หรือทำตัวเองให้เป็นประโยชน์ ช่วยเหลือผู้อื่น คนสัตว์ เท่าที่จะสามารถทำได้ เป็นต้น แต่ก็ต้องระวัง คนไม่ดีบางคนที่จะคอยฉวยโอกาส เห็นเราเป็นคนดี ก็จะหาวิธีเอาเปรียบ จะทำดีกับใครก็ต้องศึกษานิสัยใจคอให้ดีเสียก่อน

 

ตามความคิดที่ทำให้เป็นทุกข์ ตามให้ทัน

ในช่วงเวลาที่คนเรากำลังประสบปัญหาและทำให้เป็นทุกข์นั้น คนส่วนใหญ่ก็มักจะนำปัญหาเหล่านั้นมาคิดอยู่ตลอดเวลา ก็ต้องฝึกตามความคิด ตัวเองให้ทัน แล้ว แบ่งความคิดในหัวเป็น 2 ส่วนๆ แรก ก็คือ ความคิดที่เป็นปัญหา อยากจะคิดอะไร ก็คิดไป ความคิดส่วนที่สอง คอยเฝ้าดู คอย ควบคุม ก็เหมือนกับการพูดกับตัวเอง คุยกับตัวเอง เพื่อห้ามความคิดไม่ให้คิดเรื่องไม่ดี ถ้าหยุดได้เร็ว ความทุกข์ ก็จะไม่เกิดมากนัก

 

คบคนอารมณ์ดี

การคบคนที่มีอารมณ์ดี ก็จะได้รับสิ่งดีๆ เข้าตัว ทำให้ไม่ฟุ้งซ่าน แต่ก็ต้องระวัง อย่าเอาความคิด ความทุกข์ ของตัวเองไประบายให้ใครฟัง จะ กลายเป็นการไปฉีดสารพิษใส่คนรอบข้าง

 

หยุดพูด บ่น ระบาย คิดถึงสิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์

เมื่อพบว่าตัวเอง กำลังทุกข์ใจ กำลังประสบปัญหา ก็อย่าเก็บมาคิด หรือกระทำในสิ่งที่จะยิ่งทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ เช่น กำลังอกหัก ผิดหวัง แยก ทางกับคนรัก ก็ห้ามฟังเพลงเศร้าๆ พูดคุย ระบาย ความทุกข์ของตัวเอง ให้คนรอบข้าง การฟังเพลงเศร้า อกหัก รักมังคุด ไม่สมหวัง การบ่น ระบาย ปัญหาของตัวเองอยู่บ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องดี จะยิ่งทำเป็นการสะสมความคิดด้านลบ เหมือนฉีดสารพิษใส่ตัวเองตลอดเวลา ทำให้มีความแต่ความทุกข์ เพิ่มมากขึ้น

 

หลีกหนีจากสังคม ออกไปหาธรรมชาติบ้าง

การออกไปหาธรรมชาติบ้าง แยกตัวออกจากผู้คน จะเป็นเรื่องดี หากปัญหาที่กำลังประสบอยู่นั้น ยากจะแก้ไข หรือเป็นปัญหากับเพื่อนร่วมงาน เช่น เข้าที่ทำงานในเวลาใกล้จะเริ่มทำงาน พักเที่ยงก็ออกไปหาที่ส่วนตัว เลิกงานรีบกลับบ้าน เพื่อให้ห่างๆ กัน ลดโอกาสกระทบกระทั่ง

 

อยู่ให้ห่างจากสิ่งที่ทำให้ขาดสติในการควบคุมตัวเอง

สิ่งทีทำให้ขาดสติ และสูญเสียการควบคุมตัวเอง มีหลายอย่างเช่น สิ่งมึนเมา เพลง หนัง เรื่องราว ที่ตรงกับความทุกข์หรือปัญหาในใจ ดังนั้น ใน ช่วงที่เป็นทุกข์ ชีวิตกำลังมีปัญหา อย่าเข้าใกล้สิ่งเหล่านี้ เพราะจะยิ่งทำให้ทุกข์มากขึ้น สติในการควบคุมตัวเองน้อยลง มีโอกาสทำสิ่งที่ผิดพลาด หรือ สร้างความเสียหาย ประสบการณ์ของผู้เขียนโดยตรง เวลาเครียด ก็จะหันเข้าหาสิ่งเหล่านี้ ซึ่งก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง เช่น ขับรถชนต้นไม้ เฉี่ยวกับสิบล้อ ตกคลอง ตกข้างทาง

 

อย่ารับสิ่งไม่ดีเข้าตัว

สิ่งไม่ดีนั้นมีหลายอย่าง ซึ่งบางอย่าง เราก็อาจจะคาดไม่ถึง ตัวอย่าง คนกำลังอกหัก ผิดหวังในความรัก สิ่งไม่ดีที่ไม่ควรรับเข้ามาใส่ตัว เพราะจะ กลายเป็นการสะสม และทำให้ทุกข์หนักมากขึ้น เช่น 1. เพลงเศร้า 2. สื่อด้านลบ ไม่ว่าจะเป็น โซเชียลต่างๆ คอมเมนต์ไม่สร้างสรรค์ วิดีโอ เรื่องเล่า บทความ ข้อคิด ด้านลบ อย่าง เรื่องราวคนอกหัก คนผิดหวัง เป็น ต้น 3. คนคิดไม่ดี พูด และมีพฤติกรรมไม่ดี ยิ่งรับเข้าตัว ก็เหมือนยิ่งรับสารพิษเข้าตัวเพิ่มมากขึ้น 4. อาหาร เครื่องดื่ม ที่เป็นพิษ ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะอาจจะทำให้เจ็บป่วย คราวนี้จะทุกข์หนักกว่าเดิม ป่วยทั้งใจ ทั้งกาย

 

ดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี

ในช่วงที่มีปัญหา มีเรื่องทุกข์ใจ มีปัญหาที่ยากจะแก้ไข ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของจิตใจ ใจทุกข์ได้ แต่สุขภาพกายจะต้องไม่มีปัญหา ร่างกายจะต้อง แข็งแรง เอาไว้ดูแลตัวเอง

 

อย่าให้มีชีวิตมีปัญหาการงาน การเงิน

แม้จะมีความทุกข์มากสักเพียงใด แต่เรื่องการงาน การเงิน อย่าให้มีปัญหา แบ่งเวลาทำงาน แบ่งเวลาไปร้องไห้ ทำใจ กับความทุกข์กาย ทุกข์ใจ หากมีงาน มีเงิน ไม่มีปัญหาปากท้อง ก็จะไม่ทำให้ชีวิตต้องทุกข์หนักไปกว่าที่เป็นอยู่

 

เปลี่ยนมุมมองเป็นบวก สร้างสรรค์ในทุกๆ เรื่อง

ในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน อาจจะพบเจอกับเรื่องราวต่างๆ ที่ทั้งดี และไม่ดี การพบเจอเรื่องไม่ดี หรือปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการได้ยิน ได้ฟัง ได้ เห็น ได้สัมผัส ก็ให้พยายามคิดในด้านดี สร้างสรร ยอมรับความเป็นจริง หรือปล่อยวาง ตัวอย่างเช่น
- ขณะขับรถอาจจะเจอผู้ร่วมถนนที่มีพฤติกรรมไม่ดี แว้นบ้าง ขับรถเร็วบ้าง แทนที่จะคิด และ ทำด้านลบ อย่างการด่า ตำหนิ ก็เปลี่ยนเป็นการพูด หรือคิดในใจอวยพรขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ หรือขอคิดได้เร็วๆ ว่าสิ่งที่ทำนั้น ไม่ดี และจะส่งผลเสียตามมาในอนาคต อย่างกรณีของผู้เขียน ก็ คือ การเมาแล้วขับ ซึ่งเมื่อก่อน ยังไม่มีกฏหมายนี้ จนกระทั่งได้ประสบอุบัติเหตุ เกือบตาย จึงคิดได้ และหยุดพฤติกรรมไม่ดีเหล่านั้น เรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องของเวลา ใครคิดได้ก่อน ได้เปรียบ จะลด ละ เลิก พฤติกรรมไม่ดีได้เร็ว ความทุกข์ก็จะน้อยลง

 

สรุป

การคิดดี ทำดี พูดดี คบคนดี รับแต่เรื่องราวดีๆ ใส่ตัว นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในระหว่างที่ชีวิตกำลังประสบกับความทุกข์ยาก ลำบาก ให้ความทุกข์ลดน้อยลงแล้ว ค้นพบวิธีแก้ปัญหาได้เร็ว หากปฏิบัติอย่างนี้เป็นประจำ ก็ยากจะมีปัญหามารบกวน ทำให้ทุกข์กาย ทุกข์ใจ แต่ เรื่องแบบนี้ ไม่ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ จำเป็นจะต้องฝึก ซึ่งก็อาจจะใช้เวลาเป็นปีๆ หรือสิบๆ ปี ก็ได้ แต่ก็ต้องทำ เพราะถ้าทำได้เร็ว ชีวิตที่เหลือ ก็จะไม่ มีเรื่องอะไรให้ทุกข์มากนัก อาจจะมีบ้างก็จะเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น อย่างผู้เขียนก็จะมีปัญหาชอบทะเลาะกับตัวเอง ขี้เกียจทำงาน ติดยูทูป ไม่ค่อยอยากจะทำงาน ทำการ ต้องคอยควบคุมตัวเองตลอดเวลา