สินค้าที่เป็นข้าวของ เครื่องมือ เครื่องใช้มีหลายอย่างที่คนเรามักจะเกิดความผิดพลาดซื้อมาใช้ หรือได้ครอบครองแล้วอาจจะใช้ได้ไม่นานหรือสร้างปัญญาในภายหลัง ทำให้ต้องเสียเงิน เสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการดูแล หากมีความรู้เท่าทัน ก็จะเป็นเรื่องดี ชีวิตจะไม่เสียเวลาไปกับของใช้เหล่านั้น

 

คนเรานั้นแม้จะมีความต้องการหรืออยากได้นู่นนี่ตลอดเวลา แต่ก็ควรศึกษาถึงข้อดี ข้อเสียของสินค้าหรือข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อจะได้เลือกใช้หรือมีไว้ในครอบครองอย่างเหมาะสม พอดี ไม่สร้างปัญหาในภายหลัง ทั้งสินค้าราคาถูกหรือแพงก็ตาม ตัวอย่างเช่น

 

1. รองเท้าแตะ

รองเท้าแตะไว้ใส่เล่นหรือใส่ใช้งานประจำวัน ต้องเลือกรุ่นที่มีน้ำหนักเบาจริงๆ สายหนีบมีความแข็งแรง ทนทาน เวลาใส่ เดินเหินสบาย ไม่ปวดเท้า เหมือนรองเท้าแตะที่มีน้ำหนักมาก ขณะเดิน การยกเท้า ต้องใช้แรงหนีบรองเท้าเพื่อยกขึ้น ทำให้ปวดเมื่อย

 

ส่วนการใช้งานในชีวิตประจําวัน ก็ต้องระวังการเดินบนพื้นเปียก ลื่น หรือขับรถมอเตอร์ไซค์ การเบรคกะทันหัน เท้าอาจลื่นได้ หากรองเท้าติดดินโคลน

 

2. เสื้อยืดคอกลม แบบพอดีตัว ฟิต

เสื้อยืดคอกลม ที่ค่อนข้างพอดีตัวหรือฟิต เหมาะสำหรับหน้าหนาว อากาศเย็น จึงไม่สามารถใส่ได้ทุกวัน เพราะจะทำให้ร้อน ระคายเคืองคอ เพราะเหมือนมีเชือกรัดคอ ไว้ตลอดเวลา

 

3. เสื้อยืด แต่เนื้อผ้าไม่ยืด

เสื้อประเภทนี้ หากมีขนาดใหญ่กว่าตัว จะไม่สร้างปัญหา แต่หากค่อนข้างพอดีตัว การใส่ การถอด ทำได้ไม่สะดวก เพราะเนื้อผ้าไม่ค่อยยืดหยุ่น

 

4. เสื้อยืด เนื้อผ้า ชอบย้วย ยับ เสียทรง

เสื้อยืด เนื้อผ้านิ่ม ผ้าฝ้าย บางตัว ชอบย้วย เสียทรง ยับมาก หลังจากซัก เสียเวลาดูแล บางตัวใส่ได้ไม่นาน สุดท้ายก็ต้องทิ้งอยู่ดี

 

5. หมวกกันน็อค เลนซ์ไม่ใส

สำหรับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ การใช้หมวกกันน็อกแบบเลนซ์หน้าใสย่อมดีกว่า ขับกลางคืน แดดร่ม ยามเช้า ยามเย็น เวลาฝนตก มองเห็นได้ชัดกว่า การซื้อแบบฟิล์มมืดมาใช้ สุดท้ายก็ต้องซื้อใหม่ อยู่ดี มองถนนไม่ชัด มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ ลองนึกภาพ ใส่แว่นดำขับรถกลางคืน

 

6. กางเกงราคาถูกแบบมีซิปรูด

กางเกงขาสั้น กางเกงยีนส์ ฯลฯ ที่มีซิป ไม่นาน ซิปก็เสีย อาจจะต้องทิ้ง หรือนำไปซ่อม ก็มีค่าใช้จ่ายรออยู่

 

7. หมวกแก๊ป

สำหรับคนชอบใส่หมวก เพื่อกันแมลงหวี่ชอบบินเข้าตา การเลือกหมวกแบบเนื้อผ้าโปร่ง ระบายอากาศได้ดี ไม่ร้อน

 

8. พัดลมปรับส่ายไปไม่ได้

สำหรับใครที่โดนความเย็นจุดเดียวตลอดเวลา แล้วมีอาการไม่สบายตัว ควรเลือกพัดลม แบบปรับส่ายได้ นอกจากนี้ควรมีพัดลมขนาดเล็กเอาไว้ติดบ้านด้วย โดยเฉพาะชาวหอ เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

 

9. ใช้จักรยานเผื่อเดินทางระยะใกล้ ต้องใส่ใจกับยาง

รถจักรยานพับได้ หรือ รถแม่บ้านญี่ปุ่นมือสอง ให้ความคุ้มค่า ในการใช้งาน แต่สิ่งที่เป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ในระยะยาว ก็คือ ยางนอกและยางใน การเปลี่ยนยางจักรยานเป็นยางตัน จะดีกว่า ประหยัดในระยะยาว ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ไม่ต้องกังวลกับยางแบน ยางรั่ว

 

10. รถจักรยานญี่ปุ่นมือสองทนกว่ารถใหม่ตามห้าง

รถจักรยานเป็นพาหนะพื้นฐานที่ควรมีไว้ใช้เดินทางระยะใกล้ หรือเลือกรถพับได้ สะดวกในการพกพา รถจักรยานญี่ปุ่นมือสองจะมีคุณภาพดีกว่ารถใหม่ตามห้างสรรพสินค้า

 

11. ตู้เย็นสำหรับชาวหอ

ตู้เย็นช่วยถนอมอาหาร เก็บอาหารสด เผื่อไว้ประกอบอาหารไว้ทานเอง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แต่การเลือกใช้ ต้องเลือกขนาดให้เหมาะสม พิจารณาค่าไฟฟ้า และความสะดวกในการย้ายที่อยู่

 

12. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมาก

สำหรับชาวหอ หรือสถานที่พักที่อยู่อาศัยที่คิดค่าไฟฟ้าแพง เครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟมากอย่าง เตาไมโครเวฟนั้นเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

 

13. รถยนต์ราคาถูก

รถยนต์ราคาถูกมีหลายแบบ เช่น เครื่องยนต์ใหญ่กินน้ำมัน รถที่คนไม่นิยม รถเหล่านี้อาจมีราคาถูก ซื้อมาแล้ว มักจะสร้างปัญหา ในภายหลัง เช่น กินน้ำมัน ค่าซ่อมแพง ขายต่อยาก ราคาตกมาก ถูกมาก

 

14. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกับโน้ตบุ๊ก

อุปกรณ์ 2 ประเภทนี้ เหมาะกับการทำงานต่างกัน ต้องเลือกให้เหมาะกับงาน ค่าไฟ การดูแลรักษา อยู่หอ ค่าไฟแพง เดินทางบ่อย ดูแลง่าย ควรใช้โน้ตบุ๊ค เป็นต้น

 

15. ผ่อนจักรยานยนต์แบบฟรีดาวน์

การซื้อรถเงินผ่อนในลักษณะนี้ มีค่าใช้จ่ายในอนาคตสูงมาก โดยเฉพาะคนที่เน้นใช้งานในพื้นที่ วันละ ไม่กี่กิโลเมตร เช่น ซื้อ Honda wave ผ่อน 48 งวดๆ ละ 2,500 รวม 120,000 บาท โหดมากๆ หารถมือสองสภาพสวย ไม่เกิน 20,000 บาท ได้ตั้งหลายคัน

 

16. ปลูกบ้านหลังใหญ่เกินไป

เมื่อมีครอบครัว ก็อยากให้ลูกหลาน ได้อยู่อาศัยด้วยกันพร้อมหน้า พร้อมตา แต่ลืมความจริงที่ว่า สักวันหนึ่ง เราก็ต้องจากโลกนี้ไป ลูกหลานแต่ละคน ก็ต้องแยกย้ายไปสร้างครอบครัวตัวเอง สุดท้ายบ้านหลังใหญ่ อาจเหลือไม่กี่คน หรือคนเดียว แถมยังสร้างปัญหา ในเรื่องมรดกอีกต่างหาก ไม่รู้จะแบ่งกันอย่างไร

 

17. สัตว์เลี้ยง ต้นไม้

การมีสัตว์เลี้ยง ต้นไม้ เป็นสิ่งมีชีวิต ที่ต้องการ การดูแล ต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่าย อาจเป็นเวลาเกินสิบปี ก่อนตัดสินใจ มีไว้ในครอบครอง จึงต้องคิดให้รอบคอบ

 

18. ซื้อสินค้ามูลค่าสูงด้วยการผ่อน

การผ่อนสินค้าหรือทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง อย่าง รถยนต์ บ้าน ที่ดิน ต้องศึกษาให้รอบด้าน โดยเฉพาะ บ้านและที่ดิน ซึ่งจะมีดอกเบี้ยที่สูงมาก หากดาวน์ต่ำ

 

19. รถยนต์หรือจักรยานยนต์มือสองสภาพดี ประหยัดเงินหลักหมื่นหลักแสนบาท

หากมีความต้องการใช้รถ รถยนต์หรือจักรยานยนต์มือสองสภาพดี เลขไมล์ น้อย จะเป็นรถจากผู้ใช้มือหนึ่ง ช่วยประหยัดเงินหลักแสนบาทสำหรับรถยนต์ และหลักหมื่นบาทสำหรับรถจักรยานยนต์

 

รถยนต์มือสองราคาประมาณหนึ่งแสนบาท รถเล็ก ประหยัดน้ำมัน ยี่ห้อนิยม ยังหารถสภาพดีได้ไม่ยาก ซ่อมให้เป็น งบไม่เกินห้าหมื่นบาท ใช้กันยาวๆ ได้อีกหลายปี ประหยัดเงินหลักแสนบาท

เช่นเดียวกัน รถจักรยานยนต์มือสองราคาประมาณหนึ่งหมื่นกว่าบาท มีหลายรุ่น ยังหาสภาพดีได้ ซ่อมบำรุงในงบประมาณ หนึ่งหมื่นบาท ก็ใช้กันได้ยาวๆ ไปอีกหลายปี

ความผิดพลาดในเรื่องรถ มักจะทำให้เสียเงินจำนวนมาก จึงต้องคิดวิเคราะห์ให้รอบคอบ และรอบด้าน ใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ อย่าใช้ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น เหมือนคนอื่น มาเป็นเหตุผลในการเลือกรถ เพราะมีรายจ่ายตามมาไม่รู้จบ

 

20.หม้อหุงข้าวไฟฟ้าราคาถูกเคลือบเทฟล่อน

หม้อหุงข้าวแบบนี้ ต้องการการดูแล การล้างอย่างถูกวิธี แต่สุดท้าย เทฟล่อนก็หลุดร่อนอยู่ดี เน้นหม้อธรรมดาจะดีกว่า

 

หม้อหุงข้าวแบบมีซึ้งนึ่ง ก็ช่วยทำอาหารง่ายๆ ได้ เช่น นึ่ง ตุ๋น ต้ม ทำไปพร้อมกับการหุงข้าวได้เลย

 

21. ไฟโซลาร์เซลล์ให้ความสว่างนอกบ้าน

การใช้ไฟโซล่าเซลล์ให้ความส่องสว่างรอบบริเวณบ้าน นั้นช่วยประหยัดค่าไฟได้อย่างมาก เน้นรุ่นใช้แบตเตอรี่ความจุสูงไว้ก่อน แต่ลดจำนวนหลอดไฟ อย่าใช้เกินครึ่งหนึ่ง ที่ให้มากับชุดไฟโซล่าเซลล์นั้น เช่น ให้มา 2 หลอด ก็ใช้แค่หลอดเดียว แบบนี้แบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานได้นานกว่า ใช้ไฟ 2 หลอด พร้อมกัน

 

22. ใช้พาวเวอร์แบงก์ที่มีไฟฉาย

พาวเวอร์แบงก์ที่มีอายุใช้งานร่วมสิบปี เริ่มเสื่อมแล้ว แต่หากมีไฟฉายด้วย ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้อีกนาน เช่น ไว้เปิดไฟกลางคืน เมื่อต้องนอนนอกสถานที่ เปิดส่องสว่างในเวลากลางคืนไว้ตลอดเวลา แทนไฟบ้าน ช่วยประหยัดค่าไฟ สำหรับคนที่เข้าห้องน้ำ กลางคืนบ่อยๆ

 

23. ใช้แปรงสีฟันคู่กับที่ขูดหินปูน ขูดคราบอาหารตามซอกฟัน

แปลรงสีฟันช่วยทำความสะอาดเหงือกและฟันได้ แต่ต้องใช้ร่วมกับไหมขัดฟันหรือที่ทำความสะอาดตามคอฟันและซอกฟัน จึงจะขจัดคราบอาหารที่ติดแน่นได้ การใช้แปรงเพียงอย่างเดียว ไม่เพียงต้องเปลี่ยนแปรงบ่อยๆ ขนแปลงทู่เร็ว และยังทำให้ฟันสึกเร็วอีกด้วย

 

24. ข้าวของเครื่องใช้ที่เป็นแก้วหรือกระเบื้อง

แก้วและกระเบื้องแตกง่าย การใช้ ดูแล ล้าง ทำความสะอาด ต้องความระมัดระวัง ทำให้เสียเวลา และเสียเงิน หากพลาด ทำตกแตก

 

25. ซื้อ สะสม ข้าวของเครื่องใช้มากเกินไป

การสะสมข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่ต้องการ การดูแลมากนัก ไม่เสื่อมสภาพตามกาลเวลา และ อาจมีราคาเพิ่มขึ้นในอนาคต เป็นเรื่องดี แต่ของใช้ที่เสื่อมสภาพ ต้องดูแลเป็นพิเศษ ควรหลีกเลี่ยง เช่น อุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ไฟฟ้า อีเล็กทรอนิกส์ เครื่องหนัง หรือทำจากพลาสติก หากเจอความชื้นสูง จะเสียหายได้

 

สรุป

ข้าวของ เครื่องมือ เครื่องใช้ หรือทรัพย์สินต่างๆ ยังมีอีกมาก การหมั่นพิจารณาให้รอบด้าน ข้อดี ข้อเสีย ของแต่ละชนิด และเลือกซื้อ จะช่วยลดภาระในการดูแล เสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายน้อยลง มีเวลาไปคิดและทำอย่างอื่น แทนที่จะมานั่งห่วงข้าวของ