Linux Lite เป็นระบบปฏิบัติการฟรีต่างจาก Windows โดยจะมีโปรแกรมอื่นๆ ฟรีด้วยเช่นกัน หนึ่งในนั้นก็คือกลุ่มโปรแกรมสำนักงาน เช่น Writer เอาไว้พิมพ์เอกสาร รายงาน สิ่งพิมพ์ ประกาศ ทำตาราง / Calc สำหรับงานคำนวณ สร้างตาราง แผนภูมิ และ Impress ไว้สำหรับทำสไลด์ งานนำเสนอ เวอร์ชั่นโปรแกรมเหล่านี้แม้จะเปลี่ยนแต่จะส่งผลกระทบกับเอกสารน้อยกว่าฝั่ง Microsoft Office

 

ลินุกซ์ไลท์ (Linux Lite OS) เป็นโปรแกรมระบบปฏิบัติการควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์คล้ายกับ Windows แต่
- เป็นของฟรี ไม่ต้องเสียเงินซื้อ
- โปรแกรมมีขนาดเล็กรองรับกับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า โน้ตบุ๊ค ตกรุ่นที่ติดตั้ง Windows ไม่ได้แล้ว ก็นำมาติดตั้งลีนุกซ์ เพื่อใช้งานต่อไปได้
- เหมาะสำหรับการใช้งานเน้นใช้ดูข้อมูล ท่องเน็ต ดูยูทูป Facebook อ่านข่าว เน้นใช้งานเบาๆ
- พิมพ์เอกสารนิดๆ หน่อยๆ ทำสไลด์ งานคำนวณง่ายๆ
- เหมาะกับการใช้งานเครื่องแบบไม่ต้องกลัวว่าจะมีปัญหา เพราะสามารถติดตั้งโปรแกรมเองได้ง่ายกว่า Windows มาก หากระบบมีปัญหา
- สามารถใช้งานแบบไม่ติดตั้งก็ได้ โดยบูตผ่านแผ่นวีดีรอม หรือ แฟลชไดรฟ์
- ใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงาน ร้านค้า และไม่อยากกังวลกับการโดนตรวจลิขสิทธิ์ใช้โปรแกรมเถื่อน ก็ใช้ Linux Lite แทนได้

 

ทำความรู้จักโปรแกรมสำนักงานใน Linux Lite

หลังจากได้ติดตั้งลีนุกซ์หรือบูตเครื่องจากแผ่นซีดี แฟลชไดรฟ์ลีนุกซ์แล้ว ก็จะมีโปรแกรมสำนักงาน ฟรี !! ให้ใช้งาน รองรับงานเอกสาร ตารางคำนวณ การสร้างสไลด์ ในระดับพื้นฐานก็ทำได้ดี โดยจะมีโปรแกรม 3 ตัวด้วยกันคือ
1. Libre Office Writer เอาไว้พิมพ์เอกสาร รายงาน สิ่งพิมพ์ ประกาศ ทำตาราง


2. Libre Office Calc สำหรับงานคำนวณ สร้างตาราง แผนภูมิ


3. Libre Office Impress ไว้สำหรับทำสไลด์ งานนำเสนอ


4. Libre Office Draw ไว้สำหรับทำงานสิ่งพิมพ์ ประกาศ ที่มีการจัดวางเนื้อหาที่ซับซ้อนมากขึ้น

 

จุดเด่นของโปรแกรมสำนักงานฟรี

โปรแกรมสำนักงานจะเป็น Libre Office ซึ่งก็ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จึงมีความเสถียรพอสมควร สามารถใช้สร้างเอกสารพื้นฐานสำหรับงานในสำนักงานได้ โดยจะมีจุดเด่นต่างๆ เช่น
1. ฟรี ไม่เสียเงินซื้อ เหมือน Word, Excel หรือ PowerPoint สำนักงานเล็กๆ มีการทำเอกสารบ้าง เป็นเอกสารง่ายๆ ก็สามารถใช้งานได้
2. กรณีมีการออกเวอร์ชั่นใหม่ รุ่นใหม่ มักจะไม่ค่อยมีผลกับเอกสารที่ได้ทำไว้ (แต่ต้องใช้ฟอนต์แบบเดียวกัน) เช่น เปิดมาแล้วข้อความ อาจจะผิดเพี้ยน เว้นแต่นำเข้ามาจากเวอร์ชัน บน Windows นำมาใช้บนลีนุกซ์แล้วใช้ฟอนต์ไม่เหมือนกัน
3. ผู้ใช้ Word, Excel, PowerPoint จะเป็นโปรแกรมก็อปปี้ เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ บางครั้งโปรแกรมก็ถูกบล็อก หรือกรณีใช้ในสำนักงาน ก็เสี่ยงกับการถูกตรวจจับ การใช้ Libre Office จึงสบายใจกว่า เพราะใช้งานได้ฟรี
4. โปรแกรมถูกรวมไว้ด้วยกันกับ Linux Lite กรณีโปรแกรมมีปัญหาในการใช้งาน การลบ และติดตั้งใหม่จะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า การใช้ Windows เพราะไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมแยกกัน ไม่ต้องมีซีเรียลนัมเบอร์ ไม่ต้องมีคีย์ ไม่เจอกับปัญหาสารพันของ Windows จากที่ได้ทดลองใช้งาน ปัญหาจะน้อยกว่าฝั่ง Windows 7/10/11 อัปเดตแต่ละทีก็ต้องทำใจว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาหรือไม่
5. ตัวโปรแกรมมีคำสั่งในการใช้งานที่ไม่ต่างไปจาก Word, Excel, PowerPoint มากนัก จึงเรียนรู้ได้ไม่ยาก
6. คอมพิวเตอร์รุ่นเก่า สเปคต่ำที่ติดตั้ง Windows แทบจะทำงานไม่ได้แล้ว เพราะช้ามาก ก็ยังสามารถใช้งานกับโปรแกรมเหล่านี้ได้

 

จุดด้อยของ โปรแกรมสำนักงานใน Libre Office

1. เหมาะกับการใช้งานเป็นการส่วนตัว ไม่มีการแชร์เอกสารกับใคร เพราะคนใช้โปรแกรมนี้กันน้อยมาก อาจจะไม่เข้ากัน ใช้ไฟล์เอกสารร่วมกันไม่ได้ เว้นแต่จะใช้โปรแกรมเหล่านี้เหมือนกัน
2. ไม่เหมาะกับเอกสารที่มีขนาดใหญ่ มีความซับซ้อน การจัดการจะทำได้ไม่ดีเหมือน Microsoft Office จึงเหมาะกับเอกสารง่ายๆ เช่น พิมพ์ประกาศ สิ่งพิมพ์ รายงาน ตาราง ทำสไลด์ง่ายๆ ทำตารางคำนวณรายรับรายจ่าย

 

สรุป

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป ที่อาจจะต้องมีการพิมพ์เอกสารแบบต่างๆ เอาไว้ใช้งาน โดยที่ไม่มีความซับซ้อนและข้อมูลไม่มากนัก ไม่ได้ใช้งานร่วมกับใคร หรือ สำนักงานที่ไม่อยากเสียเงินซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์อย่าง Windows และ Microsoft Office โปรแกรม Linux Lite + Libre Office ก็เป็นอีกทางเลือก ลองติดตั้งใช้งานดูก่อน อาจจะตรงกับความต้องการของผู้อ่านก็ได้ 

ตัวอย่างเอกสารที่มีความซับซ้อน อย่างการทำสิ่งพิมพ์ ทำปกหนังสือ ข้อความ ภาพประกอบจะแยกกันเป็นชิ้นๆ ไม่เกี่ยวข้องกัน การทำงานในลักษณะนี้ จะไม่ง่ายนัก