หากชอบปั่นจักรยาน การใช้จักรยานช่วยหาเงินนั้นไม่ยากเลย เพราะตามถนนหนทางในเมืองไทยเรา มีเศษเหรียญ แบงก์ยี่สิบ ห้าสิบ ร้อย ห้าร้อย แบงก์พัน กระป่อง และสิ่งมีค่าอีกมากมาย ปั่นออกกำลังกายและเก็บของมีค่าเดือนหนึ่งก็น่าจะทำเงินหลักพันบาทไม่ ยาก

 

ตามข้างทาง ถนนสายต่างๆ จะมีขวด กระป๋อง และเงิน หากโชคดีอาจจะได้หลักพันก็ได้ หาจักรยานธรรมดาสักคัน ปั่นออกกำลังกาย และสอดส่ายสายตา อาจจะเจอของมีค่า บางคนปั่นจักรยานเก็บกระป๋องทุกวัน โดยจะปั่นช่วงเช้า ออกแต่เช้ามืด เพราะไม่มีคู่แข่ง บาง คนก็เลือกเวลาเย็นๆ มืดๆ เพราะไม่มีคู่แข่งเช่นกัน

จักรยานที่ใช้ ให้ใช้จักรยานธรรมดาก็พอ แต่ควรเลือกแบบมีเกียร์ อาจจะเป็นจักรยานแม่บ้านก็ได้ เพราะสามารถใส่ข้าวของได้มาก หากต้องการเก็บกระป๋องหรือขวด

ส่วนการปั่นเพื่อเก็บเงินตามข้างทางนั้น จุดหรือตำแหน่งที่จะมีเงินตกหล่นก็คือ ตามแยก หรือมีการตั้งร้านค้า มีการมานั่งรอรถ หรือ หน้าร้านค้า จะมีโอกาสเจอเงินมากที่สุด หากเน้นปั่นเพื่อเก็บเงิน ควรทำบุญให้มากๆ ไม่รู้นะว่าทำไม แต่ช่วงไหนที่ทำบุญเยอะๆ เหมือนมีคนจัดให้เลย ปั่นจักรยานออกจากบ้าน ก็เจอแบงก์ 500 ร้อนๆ รออยู่ข้างทาง ควรเตรียมแบงก์ 20 ติดตัวไว้ด้วย เวลาเจอ แบงก์ร้อยหรือแบงก์พัน เวลาหยิบก็จะได้ทำเหมือนหยิบแบงก์ 20 ไม่ให้คนรู้เดี๋ยวจะมาแย่งอาชีพ เหอๆๆ

สำหรับจักรยานนั้น อาจจะไปซื้อตามร้านขายของเก่าก็ได้ ทั้งคันอาจจะแค่ร้อยเดียว แล้วก็มาซ่อมอีกนิดหน่อย ก็ใช้ได้ แต่จะให้ดี ควรหาจักรยานมีเกียร์ ปั่นสบายกว่ามาก จักรยานเดียวนี้หาง่าย สั่งทางเน็ตมีจักรยานมือสองจากญี่ปุ่นให้เลือกมากมาย ส่งถึงบ้าน แถว แม่สอดจะค่อนข้างถูก จักรยานเหล่านี้คุณภาพดีกว่าจักรยานตามห้าง แม้จะเป็นมือสอง แต่หากไม่จอดตากแดดตากฝน ก็ทนทานใช้ งานได้นานเป็นสิบปีเหมือนกัน แต่ห้ามยกล้อ ห้ามกระโดด ห้ามบรรทุกหนัก เพราะหากขอบล้อคดจะสร้างปัญหา

1. เลือกจักรยานแบบมีเกียร์ เพื่อความเบา ปั่นสบาย
2. ต้องมีที่กันโซ่เผื่อใส่กางเกงขายาว จะไม่เปื้อนขากางเกง
3. ต้องมีบังโคลน กันน้ำ กันเปียก
3. ตะกร้าสำคัญ ไว้เก็บของ
4. มีไฟ เผื่อปั่นเวลาค่ำๆ หลายรุ่นจะใช้ไฟแบบอัตโนมัติ ปั่นจากเพลาล้อหน้า

งานแบบนี้หากไม่คิดอะไรมาก ก็เป็นงานที่ดีนะ แต่หากเก็บได้เยอะ ก็ควรแจ้งความ เพื่อหาเจ้าของ อาชีพแบบนี้ ต้องเป็นคนดี ใจบุญ เช่นกัน ไม่เช่นนั้นจะไม่เจอของมีค่าตามข้างทาง เหมือนมีอะไรบังตา และหากช่วงไหนมีเงินมีรายรับมากพอแล้ว ก็ไม่ควรเก็บ ต้องเผื่อ คนอื่นที่เค้าไม่มีจริงๆ