แนะนำวิธีหาเงินง่ายๆ ด้วยมือถือเครื่องเดียวก็ทำได้ กับการรับจ้างดูแลลูกค้า ตอบแชท รับออร์เดอร์ใน Facebook เพจหรือลูกค้าที่ ติดต่อเข้ามาทางเว็บไซต์ขายของ ซึ่งเจ้าของอาจจะไม่มีเวลามาดูแล เพราะบางคนก็ยังเรียนอยู่ หรืองานล้นมือ

 

หัวข้อทั้งหมดในบทความนี้

  1. Facebook เพจแบบใดที่ต้องการคนช่วยดูแล
  2. เว็บไซต์ขายสินค้าก็ต้องการคนช่วยดูแลเช่นกัน
  3. คุณสมบัติของการทำงานรับจ้างดูแลเพจหรือเว็บไซต์ร้านค้า
  4. อุปกรณ์และเครื่องมือที่จะต้องใช้
  5. รายได้ของงานรับดูแลลูกค้าเพจหรือเว็บไซต์ขายสินค้า

 

Facebook เพจแบบใดที่ต้องการคนช่วยดูแล

เฟสบุ๊คเพจที่เน้นขายของจะต้องมีคนช่วยดูแล อย่างเพจนี้มีคนช่วยกันดูแล ตอบแชท ให้บริการลูกค้าที่เข้ามาสอบถามถึง 4 คนเลย ทีเดียว ร้านค้า Facebook นั้นมีเยอะมาก ร้านที่มีผู้ติดตามหรือไลค์เยอะๆ หลักแสนคนแบบนี้ ต้องมีคนช่วยดูแล

 

 

เว็บไซต์ขายสินค้าก็ต้องการคนช่วยดูแลเช่นกัน

นอกจากเฟสบุ๊คแล้ว เว็บไซต์ประเภทขายสินค้าก็ต้องการคนช่วยดูแลเช่นกัน เพียงแต่ต้องมีความรู้มากกว่าการตอบแชท รับ ออร์เดอร์ อย่างการใส่ข้อมูลสินค้า แก้ไขข้อมูลสินค้า ซึ่งเว็บไซต์แนวนี้ ใช้ WordPress การใส่ข้อมูลสินค้าไม่ยากอะไร แต่หากจะต้อง เขียนบทความเกี่ยวกับสินค้าเองด้วย แบบนั้นก็ยากหน่อย ต้องศึกษาวิธีการเขียนบทความเพิ่มเติม

 

คุณสมบัติของการทำงานรับจ้างดูแลเพจหรือเว็บไซต์ร้านค้า

หากสนใจงานแนวนี้ ก็ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1. ใจเย็น เพราะต้องติดต่อกับลูกค้า ซึ่งมีหลายแบบ
2. มีความอดทน เพราะลูกค้ามีหลายประเภท ทั้งนิสัยดีและไม่ดี สุภาพและไม่สุภาพ
3. มีความละเอียดรอบคอบ เพราะจะต้องรับออร์เดอร์ ความผิดพลาดจะสร้างปัญหา อาจจะส่งของผิดรุ่น ผิดคน
4. ต้องมีคอมพิวเตอร์และมือถือสมาร์ทโฟน เพื่อติดตั้งโปรแกรมแชท การใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์สะดวกรวดเร็วกว่าพิมพ์ผ่านมือ ถือ
5. พิมพ์ดีดคล่อง เพราะจะต้องพิมพ์ข้อความแชทคุยกับลูกค้า
6. ใช้ภาษาไทยได้ดี ถูกต้อง
7. ใช้โปรแกรมพิมพ์เอกสารได้ดี เพราะจะต้องเรียบเรียงข้อมูล จัดเตรียมไว้สำหรับการตอบลูกค้า ไม่ต้องพิมพ์ทุกครั้ง ลูกค้าอยากจะรู้ เรื่องใด ก็สามารถก็อปปี้บทความที่เตรียมไว้แล้ว มาส่งให้ลูกค้าได้เลย
8. มีความรู้เบื้องต้นในการเขียนบทความ โดยเฉพาะบทความเกี่ยวกับสินค้า การทำโพสต์ลง Facebook
9. มีความสามารถในการใช้งานโปรแกรมประเภทแต่งภาพเบื้องต้น หากจะต้องแต่งภาพสินค้า การเขียนข้อความอธิบายบนภาพ

 

อุปกรณ์และเครื่องมือที่จะต้องใช้

การทำงานแบบนี้สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ขอให้มีอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ต่างๆ ต่อไปนี้
1. มือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต และคีย์บอร์ดแบบบลูทูธ เพื่อความเร็วในการพิมพ์ข้อความ การใช้แทบเล็ตจะดีกว่า เน้นรุ่นที่ แบตเตอรี่อึดทนไว้ก่อน เผื่อจะต้องเดินทางออกนอกบ้าน อุปกรณ์เหล่านี้จะสามารถ แปลงเสียงเป็นข้อความแทนการพิมพ์ ได้ ดังนั้นการ พิมพ์ข้อความโต้ตอบก็จะทำได้เร็วมาก

2. คอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊ค เน้นเครื่องเล็กๆ ก็พอ ประหยัดไฟฟ้า เพราะจะต้องเปิดไว้ตลอดเวลา อาจเลือกเครื่องมือสองยี่ห้อดีๆ อย่าง Toshiba, IBM, Fujitsu ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องใหม่ อุปกรณ์เสริมอย่างที่รองโน้ตบุ๊คแบบมีพัดลมช่วยระบายความร้อน จำเป็นต้องมี

นอกจากอุปกรณ์เหล่านี้แล้ว ก็ต้องติดตั้งแอปหรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องอย่าง Line และฝึกใช้งานให้คล่องด้วยเช่นกัน การใช้ Line ผ่านคอมพิวเตอร์ จะรองรับการดูแลลูกค้าได้มากกว่า คุยครั้งละ 10 คนก็ทำได้สบายมาก

 

รายได้ของงานรับดูแลลูกค้าเพจหรือเว็บไซต์ขายสินค้า

งานในลักษณะนี้สามารถทำได้ที่บ้าน ไม่ต้องออกเดินทางไปไหน ดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องไปอาศัยอยู่ในตัวเมืองใหญ่ อาจจะหา อพาร์ทเมนต์ราคาประหยัดอยู่ตามต่างจังหวัด หรืออยู่ที่บ้าน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยมาก เงินดือนอาจจะน้อยแต่มีโอกาสเก็บได้มาก ตัวอย่างประกาศรับสมัครงานแนวนี้ คุณสมบัติต่างๆ และเงินเดือน

 

การรับงานแนวนี้ สามารถรับงานดูแลได้มากกว่าหนึ่งราย เพียงแต่ต้องเตรียมคอมพิวเตอร์ไว้หลายตัว เตรียมข้อมูลที่จำเป็นให้พร้อม เพื่อความสะดวกในการตอบแชทลูกค้า อย่างข้อมูลสินค้า ภาพสินค้า จัดการให้ดี ก็รับดูแลได้หลายร้านได้สบายๆ มีโอกาสสร้างรายได้ มากขึ้น