การจัดการกับข้อมูลจะใช้การถ่ายโอนข้อมูลจากมือถือเข้าคอมพิวเตอร์ก่อน จากนั้นจะง่ายในการแก้ไขข้อมูลที่มีอยู่ในมือถือ เสร็จแล้วจึงถ่ายโอนกลับไปไว้ในมือถือเหมือนเดิม ซึ่งก็จะมีโปรแกรมต่างๆ ให้เลือกใช้มากมาย


สำหรับการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์กับมือถือทำได้หลายวิธี การใช้โน้ตบุ๊คที่มีพอร์ต Bluetooth จะมีความยืดหยุ่นมาก เพราะมือถือส่วนใหญ่จะมี Bluetooth อยู่แล้ว สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้สะดวกกว่าแบบอื่น
1. ถ่ายโอนข้อมูลผ่านสายดาต้า (data DKU2 CA53 /DKE-2/CA-101 Mini & Micro USB Cable For Nokia Phone) มือถือแต่ละยี่ห้องจะมีสายเชื่อมต่อข้อมูลเฉพาะของตนเอง ก่อนซื้อแต่ละรุ่นมาใช้ หาคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คไม่ มีบลูธูท ให้สอบถามก่อน ศึกษาข้อมูลหรือซื้อเพิ่มให้เรียบร้อย

 

2. ถ่ายโอนข้อมูลผ่าน Bluetooth สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะจะไม่มี Bluetooth ให้ซื้อ Bluetooth USB มาใช้งานเพื่อเชื่อมต่อกับมือถือ

 

3. การเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi สำหรับมือถือและคอมพิวเตอร์ที่รองรับการเชื่อมต่อแบบนี้ ส่วนใหญ่ไม่น่าเป็นห่วง เพราะส่วนมากมือถือที่มี Wi-Fi จะเป็นมือถือราคาแพง จะมีสายข้อมูลมาให้อยู่แล้ว

 

4. การ์ดรีดเดอร์ การนำเมมโมรีการ์ดมาใช้กับอุปกรณ์ตัวนี้ช่วยให้สะดวกในการถ่ายโอนข้อมูล และสามารถใช้ได้กับมือถือทุกประเภท

 

5. ถ่ายโอนข้อมูลผ่านพอร์ตอินฟราเรด ปัจจุบันไม่ใช้กันแล้ว เพราะค่อนข้างช้ามาก

 

การถ่ายโอนข้อมูลสำหรับมือถือบางรุ่นจะมีโปรแกรมให้ใช้งานโดยเฉพาะเช่น PC Suit ของมือถือยี่ห้อ Nokia ส่วนมือถือบางยี่ห้อเมื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แล้วก็จะแสดงเป็นไดรว์ๆ หนึ่งเพิ่มเข้ามามีโฟลเดอร์ต่างๆ แยกเก็บไฟล์ภาพ ไฟล์เสียง ก็สามารถก็อปปี้ข้อมูลได้ไม่ยาก

เมื่อนำข้อมูลออกจากมือถือแล้ว ข้อมูลที่ได้ก็จะเป็นไฟล์ที่สามารถจัดการได้ด้วยโปรแกรมจัดการไฟล์ อย่าง Windows Explorer อาจเปลี่ยนชื่อ ส่วนการแก้ไขไฟล์ก็ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะทาง ไฟล์ MP3 หากต้องการตัดต่อก็ต้องใช้ โปรแกรมเฉพาะ ไฟล์วิดีโอ ไฟล์ภาพที่ได้จากกล้องในมือถือก็เช่นกัน

 

แหล่งหาซื้ออุปกรณ์สำหรับเขื่อมต่อมือถือกับคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ
สายดาต้าสูทหรือดาต้าลิงค์
http://www.nokiagang.com/forums/usb-usb-tv-t50449.html
http://www.thaimobileaccessories.com/187-iPmart_BX_Series_3in1_Cable_Compatible_For_DKU2_Mini_&_Micro_USB_Cable_For_Nokia_Phone.html