Sponsored Ads

ลมยางจักรยานหรือมอเตอร์ไซต์มีโอกาสลดลงได้ตลอดเวลา ที่สูบลมยางจึงควรมีติดบ้านหรือดีที่สุด ก็ติดรถไว้เลย เดินทางใกล้ไกล อุ่นใจ ลมยางรั่ว ก็สามารถเติมลมและขับต่อไปได้ กลับถึงบ้านหรือไปอู่ซ่อมรถใกล้ๆ ได้ ในบทความนี้จะมาแนะนำให้รู้จักคุณสมบัติของที่สูบลมยางแบบต่างๆ ข้อดีข้อเสีย ของแต่ละแบบ

 

เพราะยางรถจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์นั้นมีโอกาสรั่วได้ตลอดเวลา เนื่องจากสภาพถนนของบ้านเราอาจจะมีทั้งเศษแก้ว เศษขวดที่แตกกระจายอยู่ขอบทาง หรือ ลวดเล็กๆ ที่หลุดจากเครื่องทำความสะอาดถนน ช่วงไหนที่มีการใช้เจ้าเครื่องตัวนี้ขัดถนน ช่วงนั้นทั้งจักรยานและมอเตอรไซค์จะมีโอกาสเจอเหตุยางรั่วกันเป็นแถว ดังนั้นการพกพาที่สูบลมติดรถจึงมีประโยชน์อย่างมาก

 

นอกจากนี้รถมอเตอร์ไซต์ที่จอดตากแดดหรือโดนแดด ลมยางจะรั่วซึมโดยธรรมชาติ ประมาณ 3-5 วัน ก็ต้องหมั่นตรวจสอบสักที การใช้บริการร้านปะยาง เพื่อเติมลมยาง บางร้านแพงมาก จากเมื่อก่อนล้อละ 1 บาท ตอนนี้ 2 ล้อ 5 บาท การมีที่สูบลมยางติดรถ ติดบ้าน จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ ตลอดไป

เมื่อที่สูบลมยางเป็นเครื่องมือที่จำเป็นจะต้องมี สำหรับคนใช้รถมอเตอร์ไซค์หรือจักรยาน เราจึงควรศึกษาคุณสมบัติของที่สูบลมยางโดยเฉพาะแบบพกพาเพื่อจะได้เลือกรุ่นที่ปัญหาน้อยที่สุด

 

ที่สูบลมยางแบบที่ 1

ที่สูบลมแรงดันสูง ราคาสูง

ก่อนอื่นเราไปดูรุ่นที่มีราคาสูง ให้แรงดันลมสูง ค่า PSI สูง ซึ่งมีหลายยี่ห้อ ที่สูบลมยางแบบนี้ใช้ได้ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และจักรยาน การใช้งานกับรถยนต์ ก็พกติดรถไว้ได้เลย หรือพกไว้ติดบ้าน การใช้งานกับรถยนต์จะต้องสูบลมยางเกินสิบครั้ง แต่มอเตอร์ไซค์หรือจักรยานก็ไม่เกิน 10 ครั้ง เหงื่อยังไม่ทันออก ก็เติมลมได้เพียงพอ

 

      ที่สูบลมยางแรงดันสูง    

 

ข้อดี

ที่สูบลมราคาสูง คุณภาพของวัสดุก็ดีกว่า มีความทนทานมากกว่า โดยเฉพาะจุดอ่อนสำคัญก็คือท่อลมยาง จุดนี้มีความสำคัญหากท่อแตก รั่ว บางทีหาซื้ออะไหล่ไม่ได้ ก็ต้องทิ้งอย่างเดียว ของดีก็จะใช้งานได้นาน เติมลมยางรถได้เร็วกว่า ผ่อนแรง ไม่ค่อยเหนื่อย เหมือนที่สูบลมยางราคาถูก

 

ข้อเสีย

ที่สูบลมแรงดันสูง คุณภาพดี ก็จะมีราคาสูง และมีขนาดใหญ่ คงจะไม่เหมาะกรณีใช้รถเล็กอย่างมอเตอร์ไซค์ เพราะไม่สะดวกในการพกพา

 

ที่สูบลมยางแบบที่ 2

ที่สูบลมพกพาได้ ใช้เท้าเหยียบ

ที่สูบลมยางแบบใช้เท้าเหยียบมีหลายแบบ ขนาดไม่ใหญ่มากนัก สามารถพกพาติดกระเป๋าเป้ ใส่ในยูบ็อกซ์ หรือติดรถได้ เดินทางใกล้ไกล ก็อุ่นใจ ลมยางรั่วก็ไม่มีปัญหา เติมลมเป็นระยะๆ แล้วก็เดินทางไปต่อได้

 

ข้อดี

ข้อดีของที่สูบลมยางแบบนี้ ก็คือ ราคาไม่แพง มีให้เลือกหลายรุ่น มีขนาดเล็ก สามารถพกพาใส่ไว้ในยูบ็อกซ์ของรถมอเตอร์ไซค์หรือกระเป๋าเป้ได้สบาย

 

ข้อเสีย

สำหรับข้อเสียของที่สูบลมยางแบบพกพาใช้เท้าเหยียบ จะมีชิ้นส่วนสำคัญก็คือ ท่อยาง ในบางรุ่นจะมีอายุการใช้งาน ถ้าแตก รั่ว ก็อาจจะต้องทิ้งทั้งอัน เพราะหาอะไหล่ไม่ได้

 

ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่า อาจจะมาจากอายุการใช้งานของตัวยางเอง หรือ ไม่ก็เกิดจากการเก็บไว้ในยูบ็อกซ์รถมอเตอร์ไซค์ตลอดเวลา ซึ่งจะมีความร้อนสะสมสูง จากเครื่องยนต์ ที่อยู่ด้านล่าง ก็เลยทำให้ท่อยางเสื่อมสภาพ คิดว่าน่าจะมาจากสาเหตุหลังมากกว่า อย่างรุ่นนี้ ก็จะมีอายุใช้งานประมาณหนึ่งปีกว่าๆ เท่านั้น ตอนนี้ท่อยางแตก ไม่มีอะไหล่ ยังไม่รู้ว่าจะ DIY ได้หรือไม่

 

ดังนั้นหากจะใช้ที่สูบลมพกพา ขนาดเล็กแบบเท้าเหยียบ จึงควรเลือกรุ่นที่สามารถเปลี่ยนสายสูบลมยางได้ เพราะชิ้นส่วนตัวนี้จะเสียบ่อยที่สุด โดยเฉพาะตัวยึดจับจู๊บยางในรถ จะมียางข้างใน หากเสื่อมสภาพเมื่อไร ก็จะสูบลมไม่เข้า ตัวนี้ราคาประมาณ 20 บาท ขึ้นไป มีขายตามร้านทุกอย่าง 20 บาท กรณีสั่งซื้อจากเน็ต รวมค่าส่งแล้วจะมีราคาสูงกว่านี้ ซึ่งชิ้นส่วนตัวนี้จะเป็นตัวที่ต้องจ่ายแพงที่สุด ตลอดอายุการใช้งานของที่สูบลมยาง

 

      ที่สูบลมยางพกพาใช้เท้าเหยียบ    

 

ถ้าเผื่อไว้ใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์ควรเลือกแบบมี 2 ลูกสูบ สูบเดียวเหนื่อยแน่นอน ผู้เขียนเคยใช้แบบสองกระบอกสูบกับล้อรถยนต์ Honda City กว่าจะเต็มก็เล่นเอาเหงื่อท่วม ถ้ารถมอเตอร์ไซค์ก็สบายๆ

 

ที่สูบลมยางแบบที่ 3

ที่สูบลมยางทั่วไป แบบใช้มือ ราคาถูก

ที่สูบลมยางจักรยานหรือมอเตอร์ไซต์ที่เราพบเห็นกันทั่วไป ก็จะเป็นแบบใช้มือกด มีให้เลือกตั้งแต่ราคา 100 กว่าบาทขึ้นไป ราคาถูก การเลือกซื้อก็เน้นรุ่นที่มีที่พักลม จะเติมลมได้เร็ว แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่ จะไม่สะดวกในการพกพาติดรถ เหมาะสำหรับไว้ติดบ้านมากกว่า

 

      ที่สูบลมยางจักรยานทั่วไป    

 

ข้อดี

ข้อดีของที่สูบลมยางแบบนี้ก็คือ ราคาถูก ร้อยกว่าบาทเท่านั้น มีขนาดใหญ่ เติมลมยางมอเตอร์ไซค์ หรือ จักรยาน ได้ด้วยการสูบลมไม่กี่สิบครั้งเท่านั้นเอง อะไหล่หาง่าย โดยเฉพาะท่อยาง และหัวเติมลม จะมีอายุการใช้งาน ประมาณสัก1-2 ปี แต่หาซื้อได้ง่าย มีขายตามร้านทุกอย่าง 20 บาท เหมาะมีไว้ติดบ้าน

 

ข้อเสีย

สำหรับข้อเสียก็คือ ท่อยาง ส่วนหัวที่มีที่ยึดจับจุ๊บยางหรือวาล์วจะมียางข้างใน มีอายุการใช้งาน หากเสื่อมสภาพ ก็ต้องทิ้งทั้งอันเส้น แต่ก็ไม่ถึงกับเสียบ่อย หลายปี ก็เปลี่ยนสักที 20 กว่าบาทเท่านั้นเอง

 

สำหรับข้อเสียอีกอย่างก็คือ แรงดันลมหรือค่า PSI ต่ำ สามารถใช้เติมลมให้จักรยานหรือมอเตอร์ไซค์ได้ไม่มีปัญหา แต่กับรถยนต์จะเหนื่อยสักหน่อย อาจจะต้องกดเป็นร้อยครั้ง กรณียางแบน ทำเอาเหงื่อท่วมได้เหมือนกัน และด้วยขนาดที่ใหญ่ จึงไม่เหมาะสำหรับการพกพาติดตัว ติดรถมอเตอร์ไว้ตลอดเวลา

 

ที่สูบลมยางแบบที่ 4

ที่สูบลมยางขนาดเล็กใช้มือสูบลม

ที่สูบลมขนาดเล็กที่สุด สูบมือ หรือใช้มือสูบลมยาง ด้วยขนาดที่เล็ก บางรุ่นขนาดเท่าฝามือเท่านั้น จึงพกพาสะดวก รถจักรยานบางรุ่นก็จะมีที่เก็บที่สูบลมแบบนี้โดยเฉพาะ

 

ข้อดี

สูบมือ ที่สูบลมยางใช้มือแบบนี้มีขนาดเล็กมาก จึงพกพาได้สะดวก แต่ก็ต้องเลือกขนาดความยาวให้เหมาะสมกับการใช้งาน อย่างการใช้กับมอเตอร์ไซค์ ก็ต้องดูว่าสามารถใส่ในยูบ็อกซ์ได้หรือไม่

 

      ที่สูบลมยางขนาดเล็กใช้มือสูบ สูบมือ    

 

ข้อเสีย

ที่สูบลมยาง สูบมือแบบนี้ อาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้หญิง เพราะต้องใช้มือ กว่าเติมลมยางได้ ต้องใช้แรงไม่น้อยเลย เว้นแต่รุ่นราคาสูง แรงดันลมสูง แต่ก็ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน เพราะด้วยขนาดที่เล็ก แรงลมที่จะได้ ย่อมจะน้อยไปตามขนาด จึงไม่เหมาะสำหรับรถที่มียางขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับรถจักรยาน รถมอเตอร์ไซค์ยางไม่ใหญ่ ซึ่งก็ควรหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน

 

ที่สูบลมยางแบบที่ 5

เครื่องสูบลมยางไฟฟ้าพกพา ปั๊มลมไฟฟ้าพกพา

อุปกรณ์ตัวนี้มีความสะดวกในการใช้งาน ไม่ต้องใช้แรงแค่เสียบหัวเติมลมกับจุ๊บยาง เปิดเครื่อง รอให้ลมเต็มแล้วก็ปิดการใช้งาน

 

ข้อดี

ข้อดีของเครื่องเติมลมแบบนี้ ก็คือความสะดวก สบาย ไม่ต้องใช้แรง ขนาดไม่ใหญ่พกพาสะดวก เช่นกัน

 

      เครื่องสูบลมยางไฟฟ้าพกพา    

 

ข้อเสีย

เครื่องแบบนี้ ในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแล้ว มองว่า ข้อเสียมากกว่าข้อดี เพราะความที่มีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง มีแบตเตอรี่ จึงมีโอกาสเสียได้เร็วกว่า ทั้ง 4 แบบที่ได้กล่าวไปแล้ว
1. เครื่องพวกนี้มีแบตเตอรี่ในตัว การพกพาติดรถ โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ การเก็บไว้ใต้เบาะจะมีความร้อนจากเครื่องยนต์ จะไม่เป็นผลดีกับแบตเตอรี่อย่างแน่นอน
2. แบตเตอรี่มีวันเสื่อม อะไหล่จะมีให้เปลี่ยนหรือไม่?
3. ชิ้นส่วนอื่นที่เสื่อมสภาพเร็ว ก็คือหัวเติมลมจะมีวาล์วซึ่งเป็นยาง ถ้าเสื่อมสภาพแล้ว จะมีอะไหล่ตัวไหนหรือไม่
4. ด้วยความที่เป็นระบบไฟฟ้า หากแผ่งวงจร หรือชิ้นส่วนใดๆ เสียหาย จะซ่อมเองได้หรือไม่
5. มีพลังงานทางเลือกหรือไม่ เช่น อะแดบเตอร์แปลงไฟ ต่อกับแบตเตอรี่รถหรือไฟบ้าน หากแบตเตอรี่ในตัวเสื่อมก็จะมีทางเลือกในการใช้พลังงาน
โดยสรุป รวมๆ แล้วเท่ สะดวก สบายในการใช้งาน แต่ระยะยาว จะทนทานสักแค่ไหน? และเวลาเกิดปัญหา อุปกรณ์ไฟฟ้าพวกนี้ มีแต่ต้องทิ้งอย่างเดียวเท่านั้น ก็ต้องตัดสินใจเอาเองนะ ถ้ามีเงินไม่เดือดร้อน ก็นานา จิตตัง

 

สรุป

ที่สูบลมเป็นของใช้ที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับคนใช้รถ เพราะลมยางจะลดลงตลอดเวลา ต้องหมั่นตรวจสอบและเติมลมยาง หากมีที่เติมลมยางเอง ไม่เพียงสะดวก แต่ยังช่วยประหยัดเงิน อีกทั้งขณะเดินทางใกล้ไกลก็อุ่นใจ ยางรั่ว ยางแบนไม่มีปัญหา ยังพารถกลับบ้านได้