ขั้นตอนการทำใบขับขี่ ต่อใบขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่ขนส่งปราจีนบุรี ค่อนข้างเร็ว สะดวก ไม่มีระบบงานซ้ำซ้อน เตรียมเวลาไว้สักครึ่งวัน ช่วงเช้า หรือ ช่วงบ่าย ก็ตามสะดวก ขั้นตอนง่ายๆ ก็เริ่มจากการติดตั้งแอป DLT Smart Queue ก่อนเลย เพื่อทำการจองคิวอบรมที่ศูนย์อบรมของทางขนส่ง หรือจะอบรมออนไลน์ ก็ตามสะดวก จากนั้นก็เดินทางไปขอใบรับรองแพทย์ที่สถานบริการอิมพีเรียน ใกล้ๆ กัน แล้วก็ ...

 

การต่อใบขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์สามารถทำล่วงหน้าได้ 180 วัน หรือ 6 เดือน ดูวันหมดอายุในบัตร ก็เตรียมจองคิวไปทำได้เลย

 

ส่วนใครที่จะเดินทางมาทำใบขับขี่ หรือต่อใบขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่ สำนักงานขนส่งปราจีนบุรี ปลายปี 2566 นี้ ก็ขอสรุปขั้นตอนที่ง่ายๆ ทำตามนี้ได้เลย เร็วๆ ง่ายๆ สะดวกๆ

 

ติดตั้งแอปจองคิวก่อน

สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือติดตั้งแอปจองคิวเข้าใช้บริการก่อน
1. ติดตั้งแอป DLT Smart Queue ในมือถือของท่าน แล้วเปิดใช้งาน
2. การเข้าใช้งานครั้งแรก หากไม่เคยสมัครมาก่อน ก็ทำการสมัครสมาชิก จากนั้นก็ป้อนข้อมูล ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ รหัสผ่าน จดเอาไว้ด้วย แล้วก็เข้าระบบด้วย หมายเลขบัตรประชาชนและรหัสผ่าน
3. เมื่อเข้าระบบได้แล้วก็ไปที่ งานใบอนุญาต


4. แตะเลือก ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ
5. แตะเลือก รถจักรยานยนต์ หรือ รถยนต์ หรือ รถอื่นๆ ตามต้องการ
6. ป้อนข้อมูลวันหมดอายุของใบขับขี่ลงไป ดูในใบขับขี่
7. เลือกชนิดรถ เช่น รถจักรยานยนต์
8. แตะ ยืนยัน ด้านล่าง


9. เลือกรอบที่ต้องการจองคิว แล้วแตะ ยืนยันการจอง ตามเวลาที่สะดวก ผู้เขียนเลือกช่วงบ่าย ก็คือ 13:00-14:00 ตามเวลานี้ ก็ให้ล่วงหน้าประมาณ 1 ชม เพื่อไปขอใบรับรองแพทย์ที่ สถานพยาบาลอิมพีเรียลใกล้ๆ ขนส่ง
10. จากนั้นแตะ x
11. แคปหน้าจอ คิวอาร์โค้ดนี้ไว้ ยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ เป็นอันเสร็จสิ้นการจองคิวผ่านแอป ต่อไปก็รอวันที่นัดหมาย
12. แตะดูรายการเอกสารที่ต้องเตรียมตัวเอาไปด้วย เพื่อยื่นต่อเจ้าหน้าที่

 

พักผ่อนให้เพียงพอสำหรับคนมีความดัน

การขอใบรับรองแพทย์จะมีการวัดความดัน สำหรับคนที่มีความดันสูง ก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอ งดอาหารรสจัด เน้นจืดๆ สักวัน ความดันก็ลดลงได้ไม่ยาก

 

เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการต่อใบขับขี่

1. ใบรับรองแพทย์ ขอได้ที่ สถานพยาบาลอิมพีเรียล ไม่ไกลจากสำนักงานขนส่งปราจีนบุรี
2. บัตรประจำตัวประชาชน
3. ใบขับขี่ที่ใกล้จะหมดอายุแล้ว

 

ขอใบรับรองแพทย์ที่สถานพยาบาลอิมพีเรียล

ในการเดินทางสถานที่แรกที่แนะนำก่อนเลยก็คือ ไปขอใบรับรองแพทย์สำหรับการทำใบขับขี่ที่ สถานพยาบาลอิมพีเรียลอยู่ใกล้ๆ กัน กับสำนักงานขนส่งปราจีนบุรี จอดรถที่สำนักงานขนส่งแล้วเดินมาก็ได้ ไม่เสียเวลากลับรถ หรือจะขับรถมาที่ก่อนแล้วค่อยวนเข้าสนง. ขนส่งก็ตามสะดวก

 

 

ที่สถานพยาบาลอิมพีเรียลจะมีเจ้าหน้าที่นั่งรอ ไปช่วงพักเที่ยงก็ไม่มีปัญหา เข้าไปติดต่อได้เลย ใช้เวลาไม่นานก็ได้ใบรับรองแพทย์ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย 100 บาท

การเดินทางไปยังสำนักงานขนส่งปราจีนบุรี

เอกสารพร้อมแล้ว ก็เดินทางไปกับเลยที่ สำนักงานขนส่งปราจีนบุรี
อ 1. เส้นทางนี้มาจาก สี่แยก โตโยต้า
2. เส้นทางนี้มาจากวงเวียนแยกนเรศวร หรือ ถนนหมายเลข 33
3. สำนักงานขนส่งปราจีนบุรี อยู่ตรงนี้
4. สถานพยาบาลอิมพีเรียล สำหรับการขอใบรับรองแพทย์อยู่ไม่ไกลกัน จอดรถที่ สำนักงานขนส่งปราจีนบุรี แล้วเดินมาก็ได้


5. หน้า สำนักงานขนส่งปราจีนบุรี ทางเข้า ทางออก เข้าให้ถูกทาง


6. ที่จอดรถจักรยานยนต์ อยู่ตรงนี้ ส่วนที่จอดรถยนต์ อ้อมไปด้านหลังก็ได้ จะมีต้นไม้ร่มรื่น รถไม่ร้อน เหมือนจอดที่เดียวกับมอเตอร์ไซต์
7. ตึก สำนักงานขนส่งปราจีนบุรี สำหรับการทำใบขับขี่ ต่อใบขับขี่ ให้เดินขึ้นบันไดไปชั้นที่ 4 มีห้องน้ำ นั่งรอข้างในสำนักงาน แอร์เย็นๆ

 

การต่อใบขับขี่

และเมื่อถึงเวลานัดหมายก็ไปรอในห้องของสำนักงานชั้น 4 ประมาณ ก่อนเวลาสัก 20 นาที เมื่อเจ้าหน้าที่มาประจำโต๊ะทำงานแล้ว ก็เข้าแถว ติดต่อ โดยเตรียมข้อมูลตามนี้
1. บัตรประจำตัวประชาชน
2. ใบขับขี่ที่หมดอายุ หรือ ใกล้จะหมดอายุ
3. ใบรับรองแพทย์
4. แคปหน้าจอคิวอาร์โค้ดที่ได้ลงทะเบียนในแอป DLT Smart Queue เอาไว้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ หากขอดู ว่ามีการจองมาก่อนหรือยัง สำหรับผู้ที่ต้องการอบรมในสำนักงานขนส่ง ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าต้องการอบรมที่นี่ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะบอกให้เข้าห้องอบรม เช่น ห้องหมายเลข 2 ส่วนใครที่อบรมออนไลน์มาแล้ว ก็ส่งหลักฐานให้ทางเจ้าหน้าที่


5. สำหรับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการใช้รถ ใช้ถนน กฏหมายเกี่ยวกับการจราจร ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นั่งดูนั่งฟัง ให้มีความรู้
6. เมื่อครบ 1 ชั่วโมงแล้ว สำหรับใครที่มาต่อใบขับขี่ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมาเรียกชื่อ เพื่อให้ไปทำการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย
7. ในห้องทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ก็จะมี 4 จุดทดสอบ กดปุ่ม ไฟแดง ไฟเหลือง ไฟเขียว ที่ตัวกด ระวังกดผิด เช่น ไฟที่แสดงเป็น สีแดง ก็ไปกดโดนปุ่ม เขียว
8. ทดสอบการปรับให้แท่ง 2 อันเสมอกัน โดยปรับทางซ้าย ให้เสมอกับทางขวา อยู่ในแนวเดียวกัน ก็ให้เอาเทียนสีขาวมาวางขนานกัน แล้วนั่งมองห่างไปสัก 2-3 เมตร ฝึกง่ายๆ แบบนี้ ก็ผ่านแน่นอน
9. ผ่านการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายแล้ว ก็ไปขั้นตอนชำระเงิน
10. ไปขั้นตอนการถ่ายภาพ ทำใบขับขี่ใหม่ ก็เป็นอันเสร็จสิ้น การต่อใบขับขี่ ขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่ไปต่อใบขับขี่ บังเอิญชุดของผู้เขียนมีแค่ 2 คนเท่านั้น)

 

สรุป

การต่อใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งปราจีนบุรี ก็จะง่ายๆ สะดวก และเร็ว หากมีการศึกษาขั้นตอนการทำงาน และผู้ที่มาต่อใบขับขี่ก็มีน้อยมาก ในรุ่นมีแค่ 2 คน จึงเร็วมาก ผู้เขียนเลือกวันพุธ ซึ่งคาดว่าคนน้อย เพราะคิดไปเองว่า วันจันทร์ และ ศุกร์ คนน่าจะเยอะ อาจจะลาเผื่อให้มีวันหยุด 3 วันติด ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ หรือ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์