แบตเตอรี่รถยนต์ จักรยานยนต์อาจจะมีอายุการใช้งานที่สั้นลง หากการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ทำได้ไม่เต็มที่ อุปกรณ์ช่วยชาร์จแบตเตอรี่เหล่านี้ จะช่วยได้ เหมาะ สำหรับบ้านที่มีรถยนต์หลายคัน ซึ่งยากที่จะขับรถทุกคันได้ทุกวัน หรือใช้กับรถยนต์ จักรยานยนต์ที่ขับในระยะทางใกล้ๆ ทำให้ไม่พอที่จะชาร์จไฟได้เต็ม

 

ปกติรถยนต์จะมีไดชาร์จซึ่งจะทำหน้าที่ชาร์จแบตเตอรี่ แต่ก็มีหลายปัจจัยที่อาจจะไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างเด็มที่ โดยเฉพาะการขับรถกลางคืน เพราะจะต้องเปิดทั้งไฟหน้า ไฟท้าย เปิดแอร์ ฟังวิทยุ ซึ่งหากขับรถในระยะทางสั้นๆ ด้วยแล้ว การชาร์จแบตเตอรี่ก็ยากจะเต็ม ท้ายที่สุดก็อาจจะส่งผลให้อายุใช้งานแบตเตอรี่สั้นลง แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว หรือไม่เสื่อมแต่ไฟไม่พอบ่อยๆ ทำให้สตาร์ตรถติดยาก หรือ สตาร์ตไม่ติด

 

นอกจากรถยนต์แล้ว แบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ก็เช่นกัน ดังนั้นใครที่มีรถหลายคัน ก็ควรมีอุปกรณ์แบบนี้ไว้ติดบ้าน เอาไว้ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม

 

อุปกรณ์ช่วยชาร์จแบตเตอรี่จึงเป็นอุปกรณ์สำคัญ โดยเฉพาะคนที่มีรถยนต์ จักรยานยนต์ หลายคันแต่ใช้งานคนเดียว เน้นจอดเสียเป็นส่วนใหญ่ อุปกรณ์ตัวนี้สามารถช่วยได้ โดยตรวจสอบระดับแบตเตอรี่และชาร์จทิ้งไว้เมื่อขับรถถึงบ้าน ตัวชาร์จแบตเตอรี่มีหลายรุ่น หลายราคา ต้องศึกษาคุณสมบัติสำคัญๆ เช่น
- ระบบจอแสดงผลสถานะขณะชาร์จ
- การตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มแล้ว
- การตั้งค่าการชาร์จอัตโนมัติแบบต่างๆ
- การตรวจจับและเลือกแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ (12V หรือ 24V) ให้กับแบตเตอรี่ที่ชาร์จ ไม่ต้องตั้งค่าเอง ลดความผิดพลาด
- การป้องกันขั้วต่อต้านการย้อนกลับพร้อมสัญญาณเตือนแบบย้อนกลับ
- ระบบป้องกันกระแสเกิน
- ระบบป้องกันการลัดวงจร
- ระบบป้องกันความร้อน โดยการปิดเครื่องเมื่อร้อนเกินไป
- ระบบป้องกันแรงดันต่ำ
- ขนาดของเครื่องชาร์จ เล็ก ใหญ่ เหมาะหรือไม่เหมาะในการพกพา
เป็นต้น

 

อุปรณ์เหล่านี้ใช้งานง่าย เมื่อขับรถถึงบ้าน ก็ต่อสายใช้ที่หนีบสีแดงกับขั้วบวก สีดำกับขั้วลบ เมื่อแบตเตอรี่เต็มแล้วก็ถอดที่หนีบขั้ว แบตเตอรี่ออก แบตเตอรีมีราคาสูงเหมือนเกิน หากไฟเต็ม ก็ยากจะเสื่อมง่ายๆ แต่ทั้งนี้กรณีใช้แบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่นก็ต้องดูระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน ระดับน้ำกลั่นที่ต่ำกว่า Low จะทำให้ประสิทธิภาพการเก็บไฟลดลง ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วเช่นกัน หรือ บางทีแบตเตอรี่ยังไม่เสื่อมแต่ไฟไม่พอ สตาร์ตรถยาก เติมน้ำกลั่นให้พอดี ก็จะใช้งานได้ตามปกติ หากยังไม่เสื่อม

<br<

การตรวจสอบไฟแบตเตอรี่อาจจะซื้ออุปกรณ์ไว้สำหรับตรวจสอบแยกต่างหาก เหมาะสำหรับผู้ที่มีรถยนต์ จักรยานยนต์หลายคัน สามารถตรวจสอบระดับไฟฟ้าในแบตเตอรี่ได้ง่ายกว่า เมื่อสามารถยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น ก็จะช่วยประหยัดเงินใน กระเป๋า