ลักษณะของระบบอินทราเน็ตจะเป็นการนำเทคโนโลยีของอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ภายใน หน่วยงาน โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ บริการต่างๆ ที่สามารถทำได้บนอินเตอร์เน็ต ก็จะสามารถทำ ได้ในหน่วยงานนั้นเช่นกัน เช่น การดูข้อมูลซึ่งอาจจัดทำข้อมูลไว้ในเครื่องใดเครื่องหนึ่ง แล้วติดตั้ง โปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ไว้ คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ก็สามารถดูข้อมูล คล้ายๆ กับการท่องเว็บจริงๆ แต่เป็นข้อมูลที่อยู่ภายในเครื่องของหน่วยงาน ข้อมูลก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงานเท่านั้น นอกจาก การดูข้อมูลแล้ว ก็สามารถรับส่งข้อความ อีเมล์ เว็บบอร์ด ดาวน์โหลดข้อมูลได้
จากภาพตัวอย่าง
1. เครื่องที่หนึ่ง ได้ติดตั้งโปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ และจัดทำเอกสารในรูปแบบ HTML ไว้ และเครื่องนี้ได้กำหนดหมายเลขไอพีเป็น 192.168.0.1 และมีชื่อเครื่องเป็น Dell
2. เครื่องอื่นๆ ที่เชื่อมต่อกับเครื่องที่หนึ่ง ก็สามารถดูข้อมูลได้ โดยเข้าโปรแกรม Internet Explorer แล้วคลิกและพิมพ์ในช่อง Address http://dell หรือ http://192.168.0.1 พิมพ์เสร็จแล้ว ก็กดปุ่ม Enter ก็จะปรากฏข้อมูลเหมือนกับการท่องอินเตอร์เน็ต

 

โปรแกรมที่เกี่ยวกับการสร้างระบบอินทราเน็ต
สำหรับวิธีการสร้างระบบ อย่างละเอียดคงจะไม่ได้กล่าวถึงในหนังสือเล่มนี้ แต่ถ้าท่านใดสนใจ จะสร้างเพื่อไว้ใช้ในหน่วยงานของตนเองก็อาจศึกษาโปรแกรมต่อไปนี้
1. โปรแกรมประเภทเว็บเซิร์ฟเวอร์ เช่น
- PWS (Personal Web Server) เป็นฟรีโปรแกรมที่แถมมาพร้อมกับ Windows 98 จะอยู่ใน แผ่นซีดีไฟล์ต้นฉบับ ของ Windows 98 สำหรับเครื่องที่ติดตั้ง Windows 98 หรือ Me ก็อาจติดตั้ง โปรแกรมนี้เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์
- IIS ( Internet Information Server) เป็นโปรแกรมที่มาพร้อมกับ Windows NT/XP รุ่น Professional
- Apache, OmniHTTP เป็นฟรีโปรแกรมที่สามารถดาวน์โหลดได้จากอินเตอร์เน็ต
2. โปรแกรมสำหรับสร้างโฮมเพจ มีให้เลือกหลายโปรแกรมเช่น Dreamweaver, PHP, ASP, Perl, CGI ฯลฯ จะเลือกใช้โปรแกรมใด ก็แล้วแต่ความยากง่ายของโฮมเพจ

การเล่นเกมออนไลน์
เกมประเภทที่มีการแข่งขัน การเชื่อมต่อกันเป็นระบบเน็ตเวิร์คก็จะสามารถเล่นกันได้หลายคน พร้อมกัน แข่งกันเองได้ มันกว่าเล่นกับเครื่องอยู่คนเดียว
โปรแกรมบัญชี
โปรแกรมบัญชีแบบครบวงจร ถ้าติดตั้งบนระบบเน็ตเวิร์ค ก็จะสามารถแบ่งงานกันทำได้ ฝ่าย บัญชีก็ดูแลด้านบัญชี ฝ่ายเก็บข้อมูลสินค้า ก็ดูแลสต็อกสินค้า แต่ข้อมูลทั้งหมดจะสัมพันธ์กัน เปลี่ยน แปลงไปตามการแก้ไขของแต่ละฝ่าย ข้อมูลจะตรงกัน ทั้งหมดนี้เป็นไปได้ด้วยความสามารถของระบบ เน็ตเวิร์ค