ปัจจุบันโน้ตบุ๊คราคาถูกลงมาก ถ้าต้องเดินทางบ่อยๆ หรือมีพื้นที่จำกัด การเลือกซื้อโน้ตบุ๊ค แทนคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ด้วยงบ ประมาณ 25000-35000 ก็ซื้อหามาไว้ ในครอบครองได้แล้ว
โน้ตบุ๊คเหมาะสำหรับไว้ทำงานพื้นฐานทั่วๆ ไป พิมพ์เอกสาร อินเตอร์เน็ต นำเสนอข้อมูล ฟัง เพลง ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ฯลฯ โน้ตบุ๊คที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกม ก็มี แต่ราคาแพงพอสมควร ดาวน์ รถได้คันหนึ่งเลยทีเดียว
เมื่อลักษณะการใช้งานจริงๆ ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการใช้งานทั่วๆ ไป การเลือกซื้อโน้ตบุ๊คจึง อาจไม่ต้องสนใจที่ความแรงมากนัก เพราะโปรแกรมที่ถูกติดตั้งลง เครื่อง ในครั้งแรกที่ซื้อเครื่องมา ได้ ลงโปรแกรมอะไร เวอร์ชันไหน ก็ใช้เวอร์ชันนั้น อย่าเปลี่ยน เพียงแค่นี้ก็รับรองได้ว่า ใช้งานได้อีกนาน ไม่ต้องไปตามกระแสให้ มากนัก อย่างไรก็ตามไม่ทันหรอก หาวิธีใช้งานให้คุ้มค่าจะดีกว่า
ตัวอย่างเครื่องของผู้เขียน นับว่าใช้งานได้สุดคุ้ม แบตเตอรีอยู่ได้นาน 4 ชั่วโมงกว่า ฟังเพลง ก็ได้ หรือจะโหลดภาพจากกล้องดิจิตอลมาแสดงแบบสไลด์โชว์ คาราโอ เกะ ฯลฯ
ในการเลือกซื้อเสป็คเครื่องในปัจจุบันความเร็วซีพียู 1.5 GHz แรม 256 MB ฮาร์ดดิสก์ 60 GB ขึ้นไป ก็ใช้ได้แล้ว การเลือกซื้อควรใส่ใจเรื่องแบตเตอรี ควรใช้ได้ นานๆ ฮาร์ดดิสก์ความจุสูงๆ โดยเฉพาะใครที่ชอบฟังเพลง เพราะมันจะดีมากกับการเปิดเพื่อฟังเพลงได้เกิน 4 ชั่วโมง และมีเพลง ให้เลือกมากมาย เพราะ ฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุสูงจะเก็บเพลงได้เยอะกว่า
ตัวอย่างประกาศขายโน้ตบุ๊ค

LifeBook S6230 รุ่นของโน้ตบุ๊ค
Intel Centrino Mobile Technology เทคโนโลยีที่ใช้ในโน้ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นของอินเทล แบบเซนทริโน
Intel Pentium M Processor 725 ซีพียูสำหรับโน้ตบุ๊คโดยเฉพาะ จะช่วยเรื่องประหยัดพลัง งาน ลดความร้อน
(1.60 GHz, 2MB L2 cache, 400 MHz FSB) ซีพียูความเร็ว 1.60 GHz
Intel Pro/Wireless 2200 BG network connection มีระบบไวเลสแสนในตัวรองรับแบบ B และ G
Microsoft Windows XP Home Edition แถม Windows XP Home ให้ใช้งานได้ถูกต้อง ตามกฏหมาย
60 GB ฮาร์ดดิสก์ ขนาด 60 GB (ไม่ได้บอกว่าความเร็วรอบเท่าไร)
DVD/CD-RW Combo Drive ไดรว์แบบคอมโบ อ่านแผ่นดีวีดีได้ เขียนและอ่านแผ่นซีดีได้
512 MB DDR333, max 2048 MB แรมขนาด 512 MB เพิ่มได้สูงสุด 2 GB (2048 MB ก็คือ 2 GB )
13.3” TFT XGA SuperFile หน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว แบบ TFT XGA ค่อนข้างเล็ก โน้ตบุ๊ค เครื่องนี้เหมาะสำหรับการพกพาอย่างมาก ใส่กระเป๋าหิ้วของผู้หญิงได้สบาย
64MB การ์ดจอใช้แรมขนาด 64 MB ใช้
Integrated LAN/MODEM/WLAN B/G มีแลน โมเด็ม ไวเลสแลนในตัว
Approx 1.65 Kq(w/Weight Saver) น้ำหนักประมาณ 1.65 กิโลกรัม

 

 

โน้ตบุ๊คเครื่องนี้มีขนาดเล็ก ใหญ่กว่ากระดาษ A4 นิดหน่อย ประสิทธิภาพกับเหมาะกับงาน ทั่วๆ ไป สิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษก็คือ แบตอยู่ได้กี่ชั่วโมง การ์ดจอ 64 MB ขนาดของแรมและความ แรงของซีพียูจะเป็นตัวบ่งบอกประสิทธิภาพ ถ้าเสป็คเครื่องสำหรับเล่นเกม เสป็คจะไม่เหมือนกันเช่น การ์ดจอของ ATI หรือ nVIDIA G- Force FX แรมเยอะๆ ซีพียูความเร็วสูง Pentium M แม้ความเร็วจะระบุไว้ไม่สูงนักเช่น 1.6 GHz แต่ถ้าไปเทียบความเร็วกับโน้ตบุ๊คที่ใช้ซีพียู Celeron 2 GHz ขึ้น จะ ทำงานเร็วกว่า แม้ตัวเลขดูน้อยกว่า และสำคัญที่สุด ราคาหลักแสนบวกลบหมื่นสองหมื่น