อุปกรณ์ที่ประกอบกันเป็นโน้ตบุ๊คส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ซีพียูเองก็เช่นกัน จะไม่ เหมือนซีพียูของเครื่องพีซี ราคาก็แพงกว่าหลายเท่าตัว ซีพียูสำหรับ โน้ตบุ๊ค จะมีคุณสมบัติคล้ายๆ กัน จะเป็นโมบายซีพียู ใช้ไฟล์น้อยเพื่อประหยัดพลังงาน สามารถลดความเร็วซีพียูลงได้ ถ้าใช้พลังงานจาก แบตเตอรี ช่วยยืดเวลาการ ใช้งานให้นานกว่าเดิม

 

ผู้ผลิตซีพียูแต่ละบริษัทจะมีเทคโนโลยี่ในการผลิตซีพียูในรูปแบบเฉพาะของตนเอง แต่ จุดประสงค์เดียวกันเช่น
1. อินเทลยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตซีพียู จะใช้เทคโนโลยี Speed Step สามารถปรับแรงดันไฟและ ความเร็วของซีพียูได้ ช่วยให้ประหยัดพลังงาน
2. AMD จะใช้เทคโนโลยี Power Now ลักษณะการทำงานจะลดปริมาณการใช้พลังงานให้ แปรผันกับโปรแกรมที่เรียกใช้งาน ถ้าเป็นโปรแกรมเล็กๆ ก็ใช้พลังงานน้อย โปรแกรมใหญ่ กราฟิค 3 มิติ ก็ใช้พลังงานมากซึ่งก็จะช่วยยืดอายุการใช้แบตเตอร์รีได้นานขึ้น
3. Transmeta ทรานสเมตา เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นการออกแบบซีพียูเพื่อใช้ในโน้ตบุ๊คโดยเฉพาะ ซุ่มทำอย่างลึกลับอยู่หลายปี ก่อนจะเปิดตัวเมื่อไม่นานกี่ปีมานี้เอง ซี พียูเด่นจากค่ายนี้ก็คือ Crusoe เป็นซีพียูที่ช่วยให้เครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น โดยซีพียูจะทำงานด้วยความเร็วตามความเล็กใหญ่ ของโปรแกรม
นอกจากซีพียูที่ถูกออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊คโดยเฉพาะแล้ว ปัจจุบันก็ได้มีการผลิตโน้ตบุ๊คเทียม ลักษณะภายนอกดูคล้ายโน้ตบุ๊ค แต่อุปกรณ์ภายในไม่ใช่ เป็นของพีซี ข้อเสียก็คือทำให้เกิดความร้อนสูง กว่าเครื่องโน้ตบุ๊ค แต่มีราคาถูกกว่าโน้ตบุ๊คมาก แต่ประสิทธิภาพการทำงานจะสูงกว่า เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องทำงานนอกสถานที่ บ่อยๆ และเสียบปลั๊กไฟ ใช้กับไฟบ้าน ถ้าใช้แบตเตอร์รีจะหมดเร็วมาก ความ สามารถเหมือนเครื่องพีซี แต่ขนาดเล็ก ประหยัดพื้นที่
การเลือกใช้ซีพียูในโน้ตบุ๊คแบบใด จึงต้องพิจารณาข้อดี ข้อเสียก่อนตัดสินใจซื้อ ซีพียูแบบ โมบายที่ออกแบบมาสำหรับโน้ตบุ๊คโดยเฉพาะ ราคาของโน้ตบุ๊คก็จะแพง ตามไปด้วย แต่ประสิทธิภาพ ก็ดีกว่าเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องความร้อนที่น้อยกว่า และอีกเรื่องก็คือการใช้โน้ตบุ๊คแบบอันปลั๊ก ใช้พลังงานจากแบตเตอร์รีอย่างเดียว จะสามารถใช้งานได้นานกว่า