ในการติดตั้งโปรแกรม ตั้งแต่เริ่มต้นจากศูนย์ การจัดแบ่งพาร์ติชันด้วยโปรแกรม Fdisk เป็น สิ่งแรกที่ต้องทำ เพื่อแบ่งพื้นที่ไว้เก็บข้อมูลให้เป็นสัดส่วนก่อนจะติดตั้ง โปรแกรมหรือนำข้อมูลใดๆ ไป เก็บไว้บนฮาร์ดดิสก์ ที่เราเห็นเป็นไดรว์ต่างๆ ไดรว์ C: D: E: ฯลฯ ก็เกิดจากการแบ่งพาร์ติชันด้วย โปรแกรม Fdisk โปรแกรมนี้อาจ ใช้งานครั้งเดียวเท่านั้น กับคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง ถ้าหากมีการจัด แบ่งพาร์ติชันอย่างเหมาะสมแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมนี้อีก


ให้นึกภาพโกดังเก็บของ 1 หลัง ที่ได้สร้างไว้เก็บของ โดยมีการแบ่งพื้นที่ภายใน เป็นห้องเป็น สัดเป็นส่วน การเก็บข้อมูลในโกดัง ก็ทำได้ง่าย มีความเป็นระเบียบ ในคอมพิวเตอร์ก็เหมือนกัน การ สร้างพาร์ติชันด้วย Fdidk ก็คล้ายกับการแบ่งกั้นพื้นที่ในโกดัง แต่เป็นการจัดการกับฮาร์ดดิสก์ซึ่งเป็น อุปกรณ์ไว้เก็บข้อมูล ทำให้การ จัดการข้อมูลมีความเป็นระเบียบ การแบ่งพาร์ติชันจะทำให้ข้อมูลถูกลบ ไปทั้งหมด การใช้โปรแกรมนี้จึงมักจะใช้เมื่อถึงคราวจำเป็นจริงๆ เท่านั้น


1. เป็นฮาร์ดดิสก์ใหม่ ก็ต้องจัดแบ่งพาร์ติชันให้เรียบร้อยก่อน จึงจะใช้งานได้


2. เป็นฮาร์ดดิสก์เก่าแต่มีการสร้างพาร์ติชันหรือไดรว์ไว้เพียงไดรว์เดียวเท่านั้น และก็ไม่มีข้อ มูลสำคัญอะไรอยู่ข้างให้ ก็จงจัดการแบ่งพาร์ติชันใหม่ไว้อย่างน้อย 2 พาร์ติชัน พาร์ติชันแรกให้เป็น ไดรว์ C: ไว้ติดตั้งโปรแกรม พาร์ติชันที่สองให้เป็นไดรว์ D: ไว้เก็บข้อมูล


3. เครื่องมีหลายพาร์ติชันหรือหลายไดรว์ แต่การจัดแบ่งไดรว์ยังไม่เหมาะสม เช่น ฮาร์ดดิสก์ ขนาด 20 GB แต่แบ่งไว้ 2 ไดรว์ คือ C: = 10 Gb และ D: = 10 Gb ก็ควรแบ่งเสียใหม่เป็น C: = 4 Gb, D: = 8 Gb และ E: = 8 Gb หลักการจัดแบ่งพาร์ติชันให้ดูที่การเปรียบเทียบขนาดคลัสเตอร์