การตัดคำในโปรแกรมนี้ เป็นเรื่องยุ่งยากและเสียเวลาพอสมควร เพราะต้องตัดคำด้วยตัวเอง ทุกบรรทัด หากเป็นการพิมพ์หนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษอาจไม่หนัก เท่าไรนัก แต่หากเป็นการพิมพ์ หนังสือภาษาไทย ละก็น่าดู ต้องหาโปรแกรมเสริมการใช้งานเกี่ยวกับภาษาไทยมาช่วย เช่น PageMaster แต่ถ้าหาไม่ได้ ก็ลองดู ตัวอย่างการตัดคำด้านล่างที่มีอยู่ 2 บรรทัด
1. บรรทัดแรกมีที่ว่างพอที่จะนำข้อความในต้นบรรทัดที่สองมาแทรกท้ายบรรทัดแรกได้คือ คำว่า คำ
2. คลิกที่ด้านหลังคำนี้ แล้วกดปุ่ม Space Bar เพื่อตัดคำ แต่ถ้าหากการคลิกเมาส์ไม่พอดี ช่องว่างเล็กเกินกว่าจะแทรกคำได้ คำที่ตัดจะไม่ เลื่อนไปต่อที่บรรทัด ด้านบน ยุ่งยากแล้ว ใช่มั๊ยครับ

 

และท่านใดที่พิมพ์เนื้อหาของหนังสือด้วยโปรแกรมนี้ การตัดคำจะง่ายกว่า เพราะเมื่อพิมพ์ ข้อความไปจนใกล้ขอบด้านขวา ก็เพียงแต่กดปุ่ม Space Bar เพื่อวรรค แล้วก็พิมพ์ต่อไปตามปกติ โปรแกรมก็จะตัดคำลงบรรทัดใหม่ วิธีนี้ง่ายกว่า


เพื่อให้เห็นตัวอย่างที่ชัดเจน ให้ดูข้อความในย่อหน้าด้านบน ถ้าพิมพ์ใน PageMaker ให้เริ่ม พิมพ์ตั้งแต่คำว่า และท่านใดที่พิมพ์เนื้อหาของหนังสือ...<B> เมื่อ พิมพ์ถึงคำว่า เพราะ ก็กดปุ่ม Space Bar แล้วพิมพ์ไปตามปกติ โปรแกรมจะตัดลงบรรทัดใหม่ให้เอง การพิมพ์แบบนี้ต้องรู้จักกะตำแหน่ง ของคำให้พอดี หากไม่พอดี ก็อาจหาคำที่มีความหมายคล้ายๆ กัน หรือเสริมด้วยคำที่ไม่ทำให้เสียรูป ประโยค เช่น เมื่อพิมพ์ถึงคำว่า เพราะ แล้วกด Space Bar เพื่อตัดคำแล้ว ปรากฏว่ายังมีที่ ว่างในบรรทัด นี้ ก็หาคำมาแทรก อาจแทรกด้วยคำว่า มาก โดยแทรกไว้ที่ประโยค การตัดคำจะง่ายกว่ามาก ยุ่งยาก เหมือนกัน ทำอย่างไรได้ คำก็คล้ายกับคน บาง คนก็ตัวสั้นบางคนก็ตัวยาวไม่เท่ากัน โดยเฉพาะภาษาไทย ด้วยแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่.


ต้องติดตั้งโปรแกรมช่วยจัดการภาษาไทยเช่น โปรแกรม PageMaster การตัดคำ ก็จะง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ร้อยเปอร์เซ็น