สร้างสไลด์ประเภท CAI ใน Powerpoint 2007
เป็นการนำความสามารถของโปรแกรม PowerPoint ไปประยุกต์สร้างโปรแกรมช่วยสอนหรืออธิบาย เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง สามารถใช้นำเสนอกับผู้ชมจำนวนมากหรือจะเก็บไว้ศึกษาเป็นการส่วนตัวก็ดี การ นำเสนออาจมีทั้งภาพประกอบ ข้อความ เสียงบรรยาย ภาพวิดีโอแสดงขั้นตอนการทำงานหรือการปฏิบัติ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ชมสามารถศึกษาด้วยตนเองได้
ลักษณะของสไลด์จะใช้เทคนิค Hyperlink เหมือนสไลด์ก่อนหน้านี้
1. ปกติการสร้างผลงานแบบนี้จะใช้โปรแกรมประเภทมัลติมิเดียวโดยเฉพาะ เช่น Authorware, Flash, Director, Toolbook แต่เราสามารถสร้างด้วย PowerPoint ได้เช่นกัน
2. สร้างสไลด์ทั้งหมด 9 สไลด์
3. สไลด์แบบที่ 1 เป็นหน้าแรกอาจแสดงชื่อโปรแกรม ชื่อผู้ผลิต แล้วมีปุ่ม Enter รอให้คลิกเพื่อ เข้าสู่เมนูหลักของโปรแกรมอีกที
4. สไลด์ที่ 2 เป็นเมนูหลักของโปรแกรม จะมีคำสั่งให้คลิกเลือก เช่น
- ทำความรู้จักกีต้าร์
- วิธีจับคอร์ด
- วิธีดีดกีต้าร์
- การอ่านโน้ต
- Help อธิบายการใช้โปรแกรม
- About แนะนำผู้จัดทำ
- Exit ออกจากโปรแกรม
5. สไลด์ที่ 2 - 8 เป็นสไลด์ง่ายๆ มีข้อความให้ผู้ชมอ่านเอง หรือบันทึกเสียงแล้วนำมาแทรกเป็น เสียงบรรยาย ผู้ชมไม่ต้องเสียเวลาอ่าน
6. สไลด์ที่ 9 เป็นไฟล์วิดีโอง่ายๆ อาจใช้กล้องเว็บแคม ราคาพันกว่าบาท เลือกที่บันทึกได้ที่ ความละเอียดสูงๆ บันทึกเป็นวิดีโอ หรือจะใช้กล้องดิจิตอล ใช้กล้องถ่ายวิดีโอก็ตามแต่งบประมาณ การนำ เข้ามาวางในสไลด์ อาจกำหนดค่าเป็น Automatically ให้เล่นวิดีโอทันที หรือทำเป็นปุ่มให้คลิกเพื่อเล่นวิดีโอ ก็ได้

7. การออกแบบหน้าจอ ปุ่มต่างๆ อาจใช้เครื่องมือวาดภาพ ตกแต่งให้สวยงามหรือใช้โปรแกรม P