การจับภาพหน้าจอบน DOS ยากกว่าบน Windows ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี
1. แบบแรกเป็นการจับภาพหน้าจอด้วยโปรแกรม Norton Print Screen ซึ่งเป็น โปรแกรมยุคพระเจ้าเหา ปัจจุบันนี้น่าจะหา ได้ยากมาก ลองไปค้นหาตามศูนย์คอมพิวเตอร์ บางที่อาจ หลงเหลืออยู่ สำหรับจับภาพหน้าจอโปรแกรมบน DOS เช่น โปรแกรมบัญชี สินค้า คงคลัง เป็นลักษณะ ของโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาด้วยโปรแกรม Foxpro และนำหน้าจอที่ได้จับไว้มาตกแต่งเพิ่มเติมใน โปรแกรม CW


2. แบบที่สองยุ่งยากและเสียเวลาหน่อย โดยการพิมพ์หน้าจอนั้นๆ เช่นหน้าจอ ขณะอยู่ใน ไบออสหรือหน้าจอโปรแกรมอื่นๆ พิมพ์หน้าจอนั้นออกทางเครื่องพิมพ์ แล้วก็แสกนภาพที่ได้เข้าไปใน คอมพิวเตอร์ด้วยเครื่องแสกนเนอร์อีกที สำหรับวิธีนี้จะได้ได้กับ เครื่องพิมพ์บางรุ่นบางยี่ห้อเท่านั้น เช่น เครื่องพิมพ์เลเซอร์ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตยี่ห้อ HP ในการพิมพ์ให้กดปุ่ม Print Screen ที่แป้นพิมพ์ ง่ายๆ แค่นี้หน้าจอก็จะถูกพิมพ์ออกมา


3. แบบที่สาม ให้จับภาพหน้าจอด้วยการกดปุ่ม Print Screen หรือใช้โปรแกรมจับหน้าจอ วิธีทำให้เข้าโปรแกรม Windows 95/98/ME ตามปกติแล้วเข้าโปรแกรม MS-DOS Prompt จากนั้นก็เข้าโปรแกรมที่ทำงานบน DOS อาจเป็นเกมต่างๆ ในระหว่างจับภาพหน้าจอ ให้สลับการ ทำงานระหว่างโปรแกรมต่างๆ โดยการกดปุ่ม Alt + Tab

 

4. แบบที่สี่ หากล้องถ่ายภาพดีๆ แนะนำให้ใช้กล้องดิจิตอลถ่ายภาพหน้าจอก็จะได้เป็น ไฟล์รูปภาพ นำไปใช้ได้เลย ไม่ยุ่งยาก ง่ายดี แต่จะถ่ายให้ได้ภาพดีๆ คงยากหน่อย


5. แบบสุดท้าย ล้ำลึก ลงทุนสูงและยากที่สุด เริ่มจากการ์ดจอที่ใช้ต้องมีพอร์ตไว้ต่อเข้าทีวี ให้ต่อพอร์ตหรือช่องนี้เข้ากับ เครื่องเล่นวีดีโอ แล้วก็บันทึกลงเทปเปล่าไว้ จากนั้นก็นำข้อมูลมาตัดต่อ อีกที ซึ่งต้องมีการ์ดตัดต่อวีดีโอราคาเบาะๆ ก็ร่วมหมื่นขึ้นไป กว่าจะได้ภาพที่ต้องการ ก็ต้องลงทุนครับ

เทคนิคพิเศษ
การจับหน้าจอโปรแกรมขณะติดตั้ง อาจใช้การติดตั้งโปรแกรมประเภทที่ทำให้สามารถ จำลองการติดตั้งโปรแกรมต่างๆบนเครื่องของเราได้ ซึ่งก็จะสามารถจับภาพหน้าจอขณะติดตั้ง โปรแกรมได้ เพราะโดยปกติแล้ว จะไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เนื่องจาก ในขณะนั้น ในเครื่องยังว่างเปล่า ไม่มีโปรแกรมโอเอส แต่โปรแกรมประเภทนี้จะช่วยให้สามารถจับหน้าจอ