1. สร้างโฟลเดอร์ไว้เก็บไฟล์ ด้วยโปรแกรม Windows Explorer เพื่อให้ไฟล์ถูกจัดเก็บ อย่างเป็นระเบียบ จากตัวอย่าง ได้สร้างโฟลเดอร์ชื่อ VedioFile

 

2. กำหนดขนาดและความละเอียดหน้าจอ โดยการคลิกปุ่มขวาที่พื้นของหน้าจอ Windows คลิกคำสั่ง Properties คลิกแท็ป Setting กำหนดจำนวนสีตามต้องการ ควรเลือกประมาณ 16 bit Color เลือกขนาดหน้าจอไว้ที่ 640X480 จากนั้นคลิกปุ่ม OK (แต่ อาจเลือกมากกว่านี้ถ้าเป็นโปรแกรม ประเภทกราฟิค เพราะจะมีเครื่องมือมาก บางทีเต็มหน้าจอโปรแกรม)

 

3. เข้าโปรแกรม Screen Cam และกำหนดค่าต่างๆ เช่น ระบุที่เก็บไฟล์โดยคลิกเมนู Edit>>Preferences ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมา ให้ยกเลิกการแสดงปุ่มควบคุม โดยคลิกให้ เครื่องหมายถูกด้านหน้า Show the Stop panel... ให้หายไป แล้วคลิกที่แท็ป Temp File และคลิกเลือกโฟลเดอร์ที่ได้สร้างไว้เพื่อเก็บไฟล์ (ไฟล์ทั้งหมดที่ได้สร้างขึ้นมา ก็จะถูกนำไปเก็บ ไว้ใน โฟลเดอร์นี้) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK

 

4. กำหนดเกี่ยวกับ Hotkey หรือปุ่มควบคุมขณะเล่นไฟล์ โดยคลิกเมนู Edit>> Hotkey... จากนั้นกำหนดค่าต่างๆ เช่น ในตัวเลือก Stop คลิกที่ Esc เพื่อหยุดการบันทึกโดยการกดปุ่ม Esc หรือกดปุ่ม Spacebar เพื่อเล่นหรือหยุดการแสดงวีดีโอ กำหนดค่า เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม OK