เว็บไซต์ผู้ใหญ่ค่อนข้างอันตรายเพราะอาจจะมีการวางโปรแกรมดักจับข้อมูลเอาไว้ และแอบติดตั้งแอปโทรจันนั้นๆ ลงในมือถือของเรา จากนั้นก็จะทำการแอบบันทึกวิดีโอ อัดเสียงขณะเราใช้งานเว็บไซต์เหล่านั้น หรือค้นหาข้อมูลส่วนตัว เพื่อนำข้อมูลภาพ วิดีโอ มากรรโชกทรัพย์ ข่มขู่ให้ต้องเสียเงิน การใช้มือถือแอนดรอยด์ยิ่งต้องระวังให้มาก เพราะสามารถติดตั้งโปรแกรมและแอบส่งไฟล์วิดีโอออกไปจากเครื่องได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

 เรื่องแบบนี้ คงยากจะห้าม ไม่ให้ไปดู ไปสอดส่อง แต่ก็ต้องรู้ด้วยว่า จะมีภัยอะไรตามมาบ้าง จะได้หาทางหลีกเลี่ยง ป้องกัน ให้ความรู้กับคนรอบตัวหรือคนในครอบครัว ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ โดยรูปแบบการทำงาน ก็จะประมาณนี้
1. เมื่อเข้าเว็บไซต์ผู้ใหญ่ บางเว็บไซต์อาจจะ แอบทำการติดตั้งแอปโทรจันลงในมือถือของเรา โดยเฉพาะหากเป็นแอนดรอยด์จะสามารถทำได้ โดยที่เราไม่รู้

2. แอปโทรจันในเครื่อง สามารถสั่งให้กล้องและไมค์ทำงานได้ ดังนั้นหากเราตั้งมือถือของเรา แล้วนั่งดู กล้องและไมค์ก็จะมีโอกาสถูกแอปโทรจันควบคุม สั่งให้ถ่ายวิดีโอเก็บเอาไว้ได้ ถ้าเราดูเฉยๆ ก็คงจะไม่เป็นไร แต่ถ้าหากดูไปด้วย แล้วออกกำลังกายไปด้วย ก็มีโอกาสที่กล้องหน้าของมือถือจะถ่ายคลิปเราเอาไว้ด้วย และทำการส่งออกภาพ หรือ วิดีโอเหล่านั้นออกไปจากเครื่องของเรา

3. แอปโทรจันจะสามารถค้นหาข้อมูลส่วนตัวของเรา และส่งออกไปได้เช่นกัน

4. เมื่อได้วิดีโอของเราแล้ว คราวนี้ บางรายก็จะส่งอีเมล์มาข่มขู่ให้จ่ายเงิน ไม่เช่นนั้นจะทำการเผยแพร่ภาพหรือวิดีโอเหล่านั้นๆ ซึ่งมีหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์ของคนร้าย หรือ แฮคเฟสบุ๊ค หรือโซเชียลมิเดีย เพื่อส่งข้อมูลให้ผู้ติดตาม หรือเพื่อนๆ ในโซเชียลของเรา ถ้าทำสำเร็จ ก็ส่งเผยแพร่ข้อมูล เพื่อประจานเรา จนกว่าเราจะจ่ายเงินให้คนร้าย

5. คนร้ายอยู่ต่างประเทศ เป็นเรื่องยากที่จะตามตัวได้ ดังนั้น จึงต้องหาทางป้องกันอย่างเดียว ด้วยการไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ประเภทนี้

 

แนวทางป้องกันภัยจากการเข้าเว็บไซต์ประเภทนี้

ความน่ากลัว ก็คงจะเป็นเรื่องการใช้แอปโทรจันควบคุมกล้องและไมค์มือถือของเรา ดังนั้น จึงต้องหาทางป้องกัน เช่น
1. ไม่ควรเข้าเว็บไซต์อันตรายเหล่านี้ ถ้าเข้าต้องปิดกล้องหน้า ปิดไมค์ ของมือถือ โดยเข้าไปที่การตั้งค่า แล้วเปิดไมค์แอปที่ใช้ท่องเน็ต เช่น Chrome แต่กล้องหน้าต้องปิดทุกครั้งที่เข้าเว็บไซต์ประเภทนี้ ทั้งนี้ก็เชื่อว่า หากมีการฝังโปรแกรมอันตรายในเครื่องแล้ว ก็จะต้องเอาวิดีโอในเครื่อง ที่แคปเอาไว้ ออกไปได้เช่นกัน

2. ตรวจสอบรหัสผ่านแอปต่างๆ ในมือถือของเรา ต้องตั้งค่าให้ปลอดภัย ตั้งระบบความปลอดภัย 2 ชั้น ให้มีการยืนยันตัวตนผ่าน SMS ด้วย จะช่วยป้องกันคนร้ายแฮคบัญชีของเรา เช่น Gmail, Facebook หรืออื่นๆ

3. มือถือหลักเป็นแอนดรอยด์ที่มีแอปธนาคาร หรือแอปสำคัญ แอปโซเชียล ฯลฯ อย่าเอาเครื่องไปเข้าเว็บไซต์ผู้ใหญ่ จะมีโอกาสถูกแอบติดตั้งแอปโทรจันได้ และแอบแคปหน้าจอมือถือเป็นภาพนิ่ง หรือวิดีโอได้ ดักข้อมูลในเครื่องของเราได้

4. ในมือถือของเราหากมีข้อมูล ภาพส่วนตัว วิดีโอส่วนตัว ให้ย้ายข้อมูลเหล่านั้นไปไว้ในโฟลเดอร์ที่ปลอดภัย อ่านได้จากบทความนี้


5. ตั้งรหัสผ่านให้มีความยากในการแฮค หรือ เข้าถึง ผสมทั้งตัวเลข พยัญชนะ และสัญลักษณ์พิเศษ เช่น 12nG$RkT

6. ถ้าเผลอเข้าเว็บไซต์เหล่านี้ ต้องหมั่นตรวจสอบอีเมล์ ว่ามีการแจ้งเตือนการพยายามเข้าถึง หรือ แฮคบัญชีหรือไม่ เช่น การเตือนจาก Facebook จาก Gmail หรือโซเชียลอื่นๆ

 

สรุป

ในมือถือแอนดรอยด์ แอปอันตราย อย่างแอปโทรจันมีโอกาสถูกติดตั้งในมือถือของเราได้ ความน่ากลัวก็จะเป็นเรื่องการแอบส่งข้อมูลลับส่วนตัวของเราออกไป หรือควบคุมกล้อง หรือแคปหน้าจอเป็นภาพนิ่ง หรือวิดีโอ แต่แม้จะไม่มีแอปเหล่านี้ ก็ต้องท่องจำไว้ว่า ความลับไม่มีในโลก ดังนั้น ข้อมูลลับเฉพาะ ก็ไม่ควรเก็บไว้ในเครื่อง ถ้าจะเก็บไว้ ก็ต้องเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่มีการตั้งรหัสผ่าน เข้าออกต้องใช้รหัสผ่าน ป้องกันไว้ก่อน ดีกว่าแก้ไขภายหลัง