บทความแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับหูฟังบลูทูธแบบต่างๆ ก่อนตัดสินใจหามาไว้ใช้งาน เพื่อให้คุ้มกับเงินที่จ่ายออกไปให้มากที่สุด หูฟังแบบนี้มี หลายแบบ หลายรูปทรง คุณภาพราคาก็ต่างกันไป ซึ่งก็มีให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักสิบบาทจนถึงหลักพันบาท

 

การใช้หูฟังบลูทูธช่วยให้ผู้ใช้มือถือมีความสะดวกไม่ต้องยกมือถือมารับสาย มีความปลอดภัย หากจะต้องรับสายขณะขับรถ นอกจากนี้ก็สะดวก เวลาฟังเพลง ขณะทำกิจกรรมต่างๆ อย่างการวิ่งออกกำลังกาย การใช้หูฟังที่มีสาย มักจะสร้างปัญหา มือไปโดนสายทำให้สายหูฟังขาด หรือเวลาเดิน ขยับตัวสายก็อาจจะไปเกี่ยวกับสิ่งของ ทำให้สายขาด หรือหักใน ปัญหานี้จะพบบ่อยมากับหูฟังแบบใช้สาย

 

หูฟังบลูทูธนี้เหมาะกับใคร

หูฟังแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องรับสายโทรศัพท์ คุยโทรศัพท์อยู่บอ่ยๆ และต้องทำอย่างอื่นไปด้วย อาจจะทำงาน ทำกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่สะดวก ในการถือมือถือ อย่างการวิ่ง การขับรถ และผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว อยากฟังเพลง แบบสบายๆ ไม่ต้องมีสายหูฟังเกะกะ

 

ราคาหูฟังบลูทูธ

หูฟังบลูทูธมีให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักสิบบาทถึงหลักพันบาท คุณภาพ ก็ตามราคา และคุณสมบัติต่างๆ เช่น คุณภาพแบตเตอรี่ คุณภาพลำโพง ชิ พที่ใช้ควบคุมการทำงาน การซื้อหูฟังจากเน็ต บางรุ่นราคาไม่แพง แต่ค่าจัดส่งแพง 

 

ตัวอย่างหูฟังบลูทูธแบบต่างๆ

หูฟังบลูทูธมีหลายแบบให้เลือกใช้ ตามความชอบ แต่ละแบบก็มีจุดเด่น จุดด้วย ข้อดีข้อเสียต่างกันไป ตัวอย่างหูฟังที่ขายผ่านเน็ตในเว็บไซต์ต่างๆ 

หูฟังบลูทูธข้างเดียวสอดกับหู

หูฟังแบบนี้อาจจะมีอันเดียว แล้วแต่ว่าผู้ใช้จะใส่ในหูข้างไหน เป็นหูฟังในยุคแรกๆ  ปัจจุบันจะออกแบบให้มีขนาดเล็กลงนี้ ข้อเสียก็คือ จะดังข้างเดียว การสนทนานานๆ อาจจะทำให้ปวดแก้วหู

 

ที่ตัวหูฟังจะมีปุ่มควบคุมการใช้งาน เช่น ปุ่มสัมผัสไว้เลือกโหมดการใช้งาน โดนแตะตามจำนวนครั้งที่ต้องการ ส่วนอีกด้านจะเป็นปุ่มควบคุม ความดังค่อยของเสียง ลดเสียง เพิ่มเสียง

 

ก่อนตัดสินใจซื้อ ก็ควรอ่านรีวิว หรือ ประสบการณ์ ผลตอบรับจากการใช้งานของผู้ซื้อจริง ซึ่งควรอ่านข้อมูลเหล่านี้ให้ดีเสียก่อน ว่ามีข้อเดี ข้อเสียอะไรบ้าง 

 

คำแนะนำในการซื้อมาใช้งาน
หูฟังบลูทธบางรุ่นมีราคาถูก อาจซื้อไว้สัก 2-3 อัน เผื่อสลับกันใช้งาน หากเป็นรุ่นที่แบตเตอรี่ไม่อึดทน ใช้งานได้ไม่นาน และบางตัวอาจจะส่งมาจากต่าง ประเทศ เรื่องการทำเรื่องคืน ก็ลืมไปได้เลย น่าจะยาก กรณีใช้หูฟังราคาถูกต้องทำใจ

 

หูฟังเสียบรูหู แบบคล้องคอ

หูฟังแบบนี้มีราคาเริ่มต้นไม่ถึง 30 บาท ก็มี แต่จะแพงค่าจัดส่ง อย่างบางยี่ห้อ ขาย 32.95 บาท ยังไม่รวมค่าจัดส่งอีกไม่ต่ำกว่า 30 บาท ขึ้นไป เป็นหูฟังที่เสียบลำโพงเข้าไปในรูหู มีสายคล้องคอ และมีแม่เหล็กไว้ดูดติดกันเป็นเหมือนสร้อยคอ แรงดูดไม่มากนัก แต่ไม่หลุดจากคอง่ายๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะหล่น หากไม่ใช้ก็ คล้องคอเก็บไว้ บางรุ่นกันน้ำได้ สามารถใส่วิ่งออกกำลังกายได้ ไม่ต้องกังวลว่ามือที่แกว่งไปมาจะเกี่ยวสายหูฟัง แต่เวลาใช้งานจริง อย่างการวิ่งออกกำลังกายจะรำคาญกว่าที่คิด เพราะโยนไปมา

 

 

หูฟังบลูทูธใส่ในหูแบบคล้องคอ

หูฟังแบบนี้ตัวลำโพงจะมีขนาดใหญ่ เมื่อใส่ในหูก็จะเกี่ยวกับหูของเราได้ ไม่สร้างความรำคาญเหมือนหูฟังแบบเสียบเข้าไปในรูหู แบบนี้จะไม่เสียบ เข้าไปจะแนบๆ ไว้ตรงรูหูเท่านั้น ซึ่งจะมีหลายราคาเช่นกัน ถ้ารู้สึกรำคาญที่มีอะไรเสียบเข้าไปในรูหู ก็ควรเลือกหูฟังแบบนี้

 

ก่อนซื้อก็ควรอ่านคุณสมบัติต่างๆ ให้ดีเสียก่อน ตัวอย่างเช่น
-รองรับการใช้งานได้ 2 เครื่อง ใช้กับมือถือได้ 2 เครื่อง
- Distance 10 M ระยะใช้งานได้ 10 เมตร
- Charging Time ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับหูฟังนี้อยู่ที่ 1.5 ชั่วโมง หรือ หนึ่งชั่วโมงครึ่ง
- Hoursphone Time เวลาในการสนทนา 4 ชั่วโมง
- Hoursmusic Time ฟังเพลงต่อเนื่อง 5 ชั่วโมง
- ระบบเสียงเป็นแบบเสตอริโอ

 

 

หูฟังบลูทูธราคาแพง แบบคล้องคอ แบตอึด คุณสมบัติดี

หูฟังบลูทูธราคาสูงขึ้น คุณสมบัติดี เสียงดี ไมค์ชัดเจน ชาร์จเร็ว แบตเตอรี่อึดใช้งานได้นาน ใช้งานได้ดีทั้งใช้โทรศัพท์ ฟังเพลง เล่นเกม ทั้งยังมี ประกันอีกด้วย หากมีงบมากพอ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

 

 

หูฟังบลูทูธแบบเกี่ยวหู

หูฟังแบบเกี่ยวหู จะไม่เจ็บหู เพราะหูฟังจะเกี่ยวอยู่ข้างหู อาจจะเจ็บใบหู แต่จะยังได้ยินเสียงรอบข้าง เป็นข้อดี แต่ก็เป็นข้อเสียได้เหมือนกัน เพราะจะมีเสียงรบกวนเข้ามามากกว่า แบบเสียบในรูหู หรือแนบรูหู

 

หูฟังบลูทูธแบบครอบหัว ใส่เมมโมรีได้

หูฟังแบบครอบหัว บางรุ่น มีคุณสมบัติที่ดี ทั้งไว้คุยโทรศัพท์ รับสาย และฟังเพลง โดยสามารถใส่เมมโมรีได้ ฟัง FM ได้ แต่การครอบหัวเวลาใช้งาน ก็อาจจะทำให้ปวดหัว เพราะ มีแรงบีบกดศรีษะ

 

หูฟังบลูทูธแบบแปะที่รูหู

หูฟังแบบนี้ มีแอปเปิ้ลเป็นต้นแบบ มีขนาดเล็ก 2 ชิ้น สำหรับหูซ้าย หูขวา ใส่ในหู แนบปิดรูหู สะดวกดี แต่ก็ต้องดูว่า มีโอกาสหลุด หล่นได้ง่ายหรือไม่ ต้องดูสไลต์การใช้ชีวิตของเราด้วย เป็นหูฟังที่ ไม่เหมาะกับการใช้งานในบางสถานการณ์ เพราะมีโอกาสหลุดได้ง่าย เช่น ขณะวิ่ง ขับรถมอเตอร์ไซค์ เดินทางด้วยรถสาธารณะ เหมาะสำหรับใส่ฟัง ในสถานที่ที่มีความปลอดภัย ถ้าหลุดจากหู ก็ไม่หาย ไม่พังง่ายๆ

 

หูฟังบลูทูธแบบใส่ไว้ในหู

หูฟังแบบนี้มีขนาดเล็กมาก มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ ใส่ไว้ในหู แต่การที่มีขนาดเล็กมาก จึงต้องระวัง กับการใช้งานนอกสถานที่ หรือขณะเดินทาง ขับรถมอเตอร์ไซค์ วิ่ง ออกกำลังกาย มีโอกาสหลุด หล่น หาย ก็จะสร้างปัญหาให้ทันที และการที่มีขนาดเล็กมาก แบตเตอรี่ในตัวก็อาจจะน้อยลงตามไปด้วย 

 

สรุป

หูฟังบลูทูธมีหลายแบบ ราคาก็ต่างกันไป ในรุ่นราคาสูง คุณสมบัติก็ดีกว่า แต่บางรุ่นก็ต้องระวังในการใช้งาน เพราะมีขนาดเล็ก หากหลุดจากหู มี โอกาสหล่นหาย พัง แต่หากจะให้เลือกรุ่นที่คุ้มค่า น่าจะทนทานมาก ในความชอบส่วนตัวของผู้เขียนแล้วชอบหูฟังแบบที่สามารถห้อยคอได้ โอกาส หลุดหล่นน้อยกว่าแบบอื่น เก็บก็ง่าย คล้องคอเราไว้อย่างนั้นเลย

ส่วนการใส่หูฟัง ให้ใส่แบบไขว้กัน เพื่อให้สายสั้นลง สลับตำแหน่ง เมื่อเสียบกับรูหูเพื่อใช้งาน หูฟังสำหรับหูซ้าย ไปอยู่ข้างขวา หูฟังสำหรับหูขวา ไปอยู่ข้างซ้าย  แต่หูฟังแบบนี้ ไม่เหมาะสำหรับการใส่วิ่ง หรือทำกิจกรรมที่ต้องมีการเคลื่อนไหวเร็วๆ เพราะสายและตัวหูฟังที่คล้องคอ จะโยนขึ้นลง สร้างความรำคาญ