บทความแนะนำเรื่องควรรู้การใช้งานมุ้งสปริง มุ้งตั้งพื้น ไม่ต้องผูก วางได้ทุกที่ที่เป็นพื้นเรียบ มุ้งแบบนี้ถือว่าเป็นมุ้งที่ดี ใช้งานง่าย โยนแล้วก็กางทันที พร้อมเข้าไปนอน แต่ก็มีข้อเด่น ข้อด้อยที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจหามาไว้ใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้เสียเงินเปล่าได้มาแล้ว ก็ไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ตั้งใจ

 

ที่ไหนๆ ก็มียุง ดังนั้นมุ้งจึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่การใช้มุ้งอาจจะกลายเป็นเรื่องปวดหัว หากไม่มีที่แขวน มุ้งแบบสปริงจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับสถานที่แบบนั้น เพราะมุ้งแบบนี้กางง่ายเก็บง่าย ใช้ได้ทุกที่ 

 

ข้อดีของมุ้งสปริง

มุ้งแบบนี้เหมาะสำหรับพกพาไว้ใช้งานนอกสถานที่ เดินทางแคมปิ้ง ใช้งานเป็นบางโอกาส หรือไม่มีที่แขวน กางง่าย ไม่ต้องหาที่ผูกมุ้งให้วุ่นวาย พับเก็บแล้วขนาดไม่ใหญ่ 

 

ถ้าอากาศร้อน การเปิดพัดลม จะไม่มีปัญหามุ้งพริ้วไปตามลม ไม่ต้องทับชายมุ้ง

 

ข้อเสียของมุ้งสปริง

ในข้อดีก็อาจจะมีข้อเสีย เช่น
1. ขนาดใหญ่กว่ามุ้งบางประเภท เมื่อม้วนพับแล้ว อาจจะไม่สะดวกในการพกพากรณีไม่มีรถยนต์ หากต้องการพกพาไปใช้นอกสถานที่ เช่น ปฏิบัติธรรม ท่องเที่ยว
2. นอกจากนี้หากซื้อมุ้งที่บางเกินไป อาจจะขาดได้ง่าย การกางบ่อยๆ มีโอกาสขาดเร็ว พังเร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะบริเวณ ตะเข็บ รอยเย็บ
3. การกางมุ้งเพื่อใช้งานเป็นประจำทุกวัน ทุกคืน อาจจะไม่เหมาะเพราะไม่สะดวกในการเปิดเข้าออก ซึ่งจะใช้การรูดซิบ ทำให้ยุงมีโอกาสเข้าออกได้ ไม่เหมือนมุ้งแบบผูก พลิกชายมุ้งเปิดปิดได้เร็วกว่า สะดวกกว่าการรูดซิบ
4. การนำไปซักล้างทำความสะอาด ไม่ง่าย เหมือนมุ้ง 4 หู มุ้งแขวน
5. กรณีใช้ต้องการกางเพื่อใช้นั่งทำงาน การยกเก้าอี้ โต๊ะเข้าไปนั่งทำงานข้างใน คงจะไม่สะดวก

 

 

ข้อควรพิจารณาก่อนซื้อมุ้งสปริง

1. มุ้งที่มีรูปทรงเหมือนปิระมิด ชายมุ้งจะแคบ ศรีษะ หรือ ปลายเท้า อาจจะโดนขอบมุ้ง ทำให้ยุงกัดได้ ขณะนอนหลับ

 

2. เลือกมุ้งสปริงที่มีพื้นที่กว้าง อย่างมุ้งสปริงในภาพ ไม่มีปัญหาปลายเท้า หรือ หัวโดนขอบมุ้ง ทำให้ยุงกัดได้

3. เลือกมุ้งสปริงที่มีความสูงไม่น้อยกว่า 150 เซนติเมตรขึ้นไป ซึ่งจะสามารถนำโต๊ะ เก้าอี้เข้าไปนั่งอ่านหนังสือ หรือทำงานในมุ้งได้ โดยที่หัวไม่ ติดหลังคามุ้ง

 

4. เน้นตามุ้งมีขนาดเล็ก ป้องกันแมลงหวี่ได้ เผื่อต้องกางมุ้งทำงานในเวลากลางวัน ซึ่งอาจจะโดนแมลงหวี่รบกวน ตอมหูตอมตา จนไม่มีสมาธิในการทำงาน มุ้งราคาถูกจะมีตามุ้งที่ใหญ่กว่า กันแมลงขนาดเล็กไม่ได้ หากจำเป็นจะต้องนำมุ้งไปนอนในป่า กางเต็นท์ จำเป็นจะต้องเลือกมุ้งสปริงที่มีตาเล็ก ที่สุด สามารถป้องกันมดได้ด้วย ไม่เช่นนั้นจะนอนไม่เป็นสุขแน่นอน

 

ก่อนตัดสินใจซื้อ ให้ศึกษาข้อมูลของมุ้งสปริงให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูงควรเลือกไม่น้อยกว่า 150 เซนติเมตรขึ้นไป เพราะจะสามารถยกเก้าอี้ไปนั่งข้างในได้สบายๆ นอกจากนี้ก็ต้องดูด้วยว่า ขนาดเมื่อพับแล้วใหญ่มากหรือไม่ สามารถพกพาติดตัวสะดวกหรือไม่ เพราะบางอันพับแล้ว มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 75 เซนติเมตร อาจจะไม่สะดวกหากไม่มีรถยนต์ส่วนตัว กรณีต้องพกพาติดตัว

 

มุ้งพับได้แบบตั้งพื้น

มุ้งพับได้ เป็นมุ้งที่ใช้งานได้คล้ายมุ้งสปริง แต่เมื่อพับเก็บแล้วจะมีขนาดใหญ่ อาจไม่เหมาะในการพกพาไปใช้นอกสถานที่ ควรใช้ในบ้าน ข้อเสียจะคล้ายกันกับมุ้งสปริง ก็คือ ไม่เหมาะจะใช้งานทุกวัน การเปิดเข้าออก ไม่ง่าย ยุงน่าจะบินเข้าออกได้สบาย เมื่อเปิดมุ้ง เพื่อออกไปทำธุระ เข้าห้องน้ำ รวมๆ แล้ว ไม่เหมาะจะใช้งานทุกวัน โดยเฉพาะในสถานที่ที่มียุงมาก เข้าแล้วห้ามออก เปิดเข้าเปิดออกบ่อยๆ ไม่ดีแน่

 

สรุป

มุ้งสปริง หรือ มุ้งพับ เหมาะสำหรับการใช้งานโอกาสเฉพาะ เช่น นอนนอกสถานที่ ไม่มีที่ผูกมุ้ง ใช้ในบางโอกาส เที่ยวกางเต็นท์ กางให้แขกมาเยี่ยมบ้าน ไปนั่งสมาธิภาวนา กันยุงรบกวน แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานทุกวันแน่นอน เพราะการเปิดเข้าออก ไม่สะดวกแน่นอน ควรใช้มุ้งแบบ 4 หู หรือมุ้งแขวนจะดีกว่า