เก้าอี้พับ เก้าอี้แคมปิ้ง เป็นเก้าอี้ที่นั่งสบาย พกพาได้ เดินทางไกล หยิบมากางนั่งสบาย เหมือนนั่งโซฟาในบ้าน บางรุ่นปรับเอนนอนได้ แต่การหาซื้อมาใช้งาน ต้องเน้นรุ่นที่มีคุณภาพสูง แข็งแรง ผ้าหนา ใช้วัสดุที่ดี ก็จะใช้งานยาวๆ ได้เกิน 10 ปี พกพาติดรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ก็ได้ เวลาพักรถ หยิบมากาง นั่งนอนสบาย หายปวดเมื่อย

 

เก้าอี้พับได้ ในลักษณะนี้ นักท่องเที่ยวแคมปิ้งนิยมใช้กัน พกพาสะดวก แต่คนทั่วไปก็สามารถใช้งานในชีวิตประจำวัน และ ใช้งานได้ทุกวัน หรือแม้จะอยู่ในบ้าน บริเวณบ้าน ก็สามารถนำเก้าอี้ไปตั้งในตำแหน่งที่ต้องการได้ ใต้ต้นไม้ ที่มีลมเย็น หน้าบ้าน ระเบียง สวนหน้าบ้าน เป็นต้น เพียงแต่หากจะต้องพกพาออกนอกบ้านไปไกลก็ควรมีรถยนต์ เพราะมีขนาดใหญ่ และยาว

 

กรณีใช้รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว หรือรถมีเกียร์ เก้าอี้พับแบบนี้ ใหญ่และหนักเกินไป อาจจะไม่เหมาะแต่หากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ก็จะพกพาได้สบาย ตั้งไว้ตรงที่วางเท้า ผูกด้านบนไว้กับที่แขวนหมวกกันน็อค พกพาติดรถ เวลาพักรถ หรือเมื่อเดินทางถึงที่หมาย ก็หยิบมากาง นั่งสบายยยยย

 

โอกาสในการใช้งานในชีวิตประจำวัน

ถ้าหากที่พักของเรานั้น ไม่มีโซฟา อาจจะอยู่หอ บ้านเช่า ที่ทำงาน หรือไปบ้านเพื่อน ปาร์ตี้ เดินทางออกนอกสถานที่ ไปทำธุระ ระหว่างรอ ก็สามารถหยิบเก้าอี้แบบนี้ไปใช้งานได้ทันที กลับถึงบ้าน เหนื่อย เอนนอนให้สบาย ดีกว่า และ ทนทานกว่าโซฟา ลากไปนอนมุมไหนก็ได้

 

ดังนั้นจะเป็นใครก็ตาม ที่ต้องการความสบาย ไม่อยากเสียเงินกับการซื้อโซฟาตัวใหญ่ พกพาไม่ได้ เก้าอี้แบบนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดี ที่สำคัญ ทุกวันนี้ไม่ต้องเดินทางไปห้าง เพื่อไปซื้อและแบกกลับให้เสียเวลา สั่งออนไลน์แล้วรอรับที่บ้านได้เลย สะดวก

 

เรื่องสำคัญที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อเก้าอี้พับมาใช้

เก้าอี้แบบนี้ ซื้อมาแล้ว ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าแน่นอน หากไม่พังเสียก่อน แต่ก็จำเป็นต้องศึกษาถึงคุณสมบัติต่างๆ เพื่อจะได้เลือกให้ตรงกับสไตล์การใช้ชีวิตของตัวเอง ตัวอย่างเช่น

 

ประโยชน์ของเก้าอี้พับ เก้าอี้แคมปิ้ง

การใช้เก้าอี้พับขนาดใหญ่จึงจะสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างดี ตัวอย่างเช่น
1. นั่งสบาย กรณีใช้ในที่พัก แต่พกพาติดรถได้ ลากไปวางนอกบ้าน ในสวน
2. รุ่นที่สามารถปรับเอนได้ ใช้งานแทนเปลได้ กรณีต้องเดินทางไกล ไปต่างถิ่น ไปปาร์ตี้บ้านเพื่อนฝูง ไปแคมปิ้ง ก็ใช้เป็นที่นั่งๆ นอนๆ พักผ่อนชั่วคราวได้ จะให้ดี ก็ลงทุนกับมุ้งแขวนอีกสักหลัง แค่นี้ก็มีที่นอน นอนได้ทุกที่
3. เที่ยวป่ากางเต็นท์ เดินทางไกล เหนื่อย เมื่อยล้า เก้าอี้แบบนี้จะช่วยได้มากเลยทีเดียว สบายกว่านั่งกับพื้นหญ้าแน่นอน
4. เดินทางไปทำธุระนอกบ้าน ไปโรงพยาบาล ฯลฯ ระหว่างรอ ก็หยิบมากกาง นั่งๆ นอนๆ รอ สบายๆ

 

ราคาเก้าอี้พับ

เก้าอี้พับที่ดี มีความทนทาน ใช้วัสดุในการผลิตที่ดี จะมีราคาสูงหน่อย เกิน 500 บาท ขึ้นไป ถูกกว่านั้น คุณภาพไม่ดี ผ้า ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก เสื่อมสภาพเร็ว แต่ของดี ใช้งานได้นานเกิน 10 ปี ถือว่าคุ้มมาก

 

ผ้าที่ใช้ทำเก้าอี้พับและชิ้นส่วนประกอบ

นี่คือส่วนสำคัญ ผ้าที่ใช้ทำเก้าอี้จะต้องมีความหนา เหนียว แข็งแรง ซึ่งเก้าอี้ราคาถูก 199 หรือ 200 กว่าบาท ใช้ผ้าไม่ดี ใช้งานได้ไม่นาน บางทีใช้ครั้งแรก ครั้งเดียวก็ขาดแล้ว ซึ่งผ้าที่ใช้ควรเป็นผ้าที่มีรูระบายอากาศที่พนักพิง และ ที่นั่ง ไม่เช่นนั้นหากเป็นหน้าร้อน ก็จะชุ่มไปด้วยเหงื่อ ไม่สบายตัว

 

ชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่เป็นส่วนเชื่อมต่อกับโครงเหล่านี้มีความสำคัญ ต้องมีความเหนียว และแข็งแรง สำหรับเก้าอี้ราคาถูก 200 กว่าบาท จะใช้ยางที่ฉีกขาดง่ายมาก ใช้วันเดียว ก็พังได้ โยนทิ้งได้ทันที แต่เก้าอี้ราคาสูงหน่อย มีความทนทาน ใช้งานได้นานหลายปี หรือเกิน 10 ปี สบายๆ

 

ขนาดของเก้าอี้พับ

เก้าอี้มีหลายขนาด เก้าอี้ขนาดใหญ่ จะให้ความสบาย แต่ก็ต้องทำความรู้จักตัวเองก่อน หากเน้นใช้ในบ้าน บริเวณบ้าน และมีรถยนต์ หรือ รถจักรยานยนต์แบบออโต้ จะใช้เก้าอี้ขนาดใหญ่ ก็ไม่ลำบาก ในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ กรณีนี้ก็เลือกขนาดใหญ่ที่มีคุณสมบัติที่ดีเอาไว้ก่อน เช่น ปรับเอนนอนได้ มีที่รองแขน ที่ใส่ขวดน้ำ แก้วน้ำ ช่องเก็บของ ใส่มือถือ เพื่อจะได้ใช้งานอย่างคุ้มค่า

 

แต่ถ้าหากต้องการพกพาออกนอกบ้านไปใช้งานบ่อยๆ และพกพาได้ไม่ค่อยสะดวก อย่างการใช้รถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา การต้องพกเก้าอี้ความยาวเกือบหนึ่งเมตร น้ำหนัก 3 กิโลกว่า ติดตัว คงจะไม่สะดวกอย่างแน่นอน กรณีนี้จำเป็นจะต้องใช้เก้าอี้พับที่มีขนาดเล็ก หรือ อาจจะต้องเปลี่ยนแนวไปใช้เก้าอี้เป่าลมไปเลย พับแล้วเหลือขนาดไม่ใหญ่มาก ใส่ในยูบ็อกซ์ได้

 

การปรับเอนนอน ที่รองแขน หมอน

ยุคนี้ต้องเลือกเก้าอี้พับที่สามารถปรับเอนนอนได้ มีที่รองแขน มีหมอนด้วย จึงจะได้รับความสบายอย่างคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายออกไป

 

ช่องใส่แก้ว เครื่องดื่ม ช่องใส่สิ่งของ

คุณสมบัติเหล่านี้มีความสำคัญ เพราะการนั่งๆ นอนๆ ไม่พ้นจะต้องมีเครื่องดื่มเย็นๆ หรือ ช่องสำหรับใส่สิ่งของ ใส่หนังสือ มือถือ แท็บเล็ต จึงควรเลือกรุ่นที่มีสิ่งเหล่านี้เอาไว้ก่อน ช่องใส่เครื่องดื่มต้องเน้นรุ่นที่ใช้ผ้าเจาะรูคล้ายภาพ เพื่อให้น้ำหยุดลงผ่านไป ไม่เปียก

 

ความสูงเมื่อพับเก็บและน้ำหนัก

คุณสมบัติในส่วนนี้มีผลกับการพกพาสำหรับคนที่ใช้รถมอเตอร์ไซต์แบบครอบครัว รถมีเกียร์ หรือแม้จะเป็นการเดินทางผ่านโดยสารสาธารณะก็ตาม จะต้องเลือกรุ่นที่มีความสูงไม่มาก และน้ำหนักไม่มากเช่นกัน กรณีจะต้องพกพาติดตัว ไม่เช่นนั้นก็เลี่ยงไปใช้เก้าอี้ประเภทอื่น อย่างเก้าอี้เป่าลม

 

สรุป

เก้าอี้แบบนี้ถือว่ามีประโยชน์มาก สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ทุกวัน จะซื้อไว้ใช้เอง ในหอพัก บ้าน สวน ติดรถ หรือ ซื้อไว้ให้ผู้เฒ่าผู้แก่ที่บ้านไว้ใช้ก็ได้ เผื่อนั่งเล่นนอกบ้าน ในสวน แทนการใช้โซฟา โดยต้องเลือกรุ่นที่มีคุณภาพดี ราคาประมาณ 500 บาทขึ้นไป แพงหน่อยแต่ใช้งานได้ยาวนาน หลายปี .... แน่....นอน...