บทความนี้จะมาแนะนำ 5 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับเตียงพับ เตียง Camping แบบ 3 พับ เตียงแบบนี้ใช้งานง่ายพกพาติดรถได้ แต่การใช้งานก็มีหลายเรื่องที่ต้องระวัง โดยเฉพาะการปรับระดับเตียงที่ไม่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้บาดเจ็บได้แม้จะนอนเพียงแค่คืนเดียว

 

เตียงพับแบบนี้พกพาติดรถหรือไว้ใช้ในบ้าน บริเวณบ้าน อากาศร้อน นอนนอกบ้าน ก็ดี แต่ก็มีหลายเรื่องที่ควรรู้โดยเฉพาะการบาดเจ็บจากการนอนเนื่องจากปรับเตียงไม่เหมาะสม

 

เรื่องที่ 1. ขนาดความยาวและความกว้างของเตียง

เรื่องแรกก็คือขนาดความกว้างคูณความยาวของเตียง อย่างเตียงลายทหารพับได้จะมีความยาวประมาณ 183 เซนติเมตรกว้างประมาณ 58 เซนติเมตร ดังนั้นหากส่วนสูงเกิน 175 เซนติเมตร ศีรษะและส้นเท้าก็จะพาดขอบเตียงซึ่งเป็นเหล็กทำให้นอนไม่สบายตัว ดังนั้นต้องเลือกเตียงที่มีความยาวมากกว่าความสูงตัวเอง สัก 10 ซม. เป็นอย่างน้อย จะนอนได้พอดี

 

ในส่วนความกว้างของเตียงนั้นจะอยู่ประมาณ 58 ซมจึงไม่เหมาะกับคนตัวใหญ่เช่นกัน เรื่องขนาดของเตียงต้องศึกษาให้ดีก่อนซื้อ

 

 

2. การปรับเตียงเป็นพื้นเรียบ

กรณีปรับเตียงเป็นพื้นเรียบ หากลองนอนดูแล้วมีความรู้สึกว่าผ้าใบที่เป็นพื้นเตียงตึงมาก ดันแผ่นหลัง จนรู้สึกไม่สบายตัว จงอย่าได้ฝืนนอนในลักษณะนั้นอย่างเด็ดขาด เพราะเพียงคืนเดียวก็อาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ กล้ามเนื้อหลังอักเสบหรืออาจจะมีอาการหนักเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เรื่องนี้ก็เป็นประสบการณ์ตรงเพราะชอบนอนเตียงแบบนี้ เนื่องจากสะดวก นำเตียงไปนอนที่ไหนก็ได้ภายในบ้าน หรือนอกบ้าน

 

ส่วนการปูที่นอนให้หนาขึ้นอาจจะไม่ช่วยอะไร ต้องลองนอนดูก่อน ถ้านอนแล้วรู้สึกไม่สบายตัวเหมือนกับว่าผ้าส่วนที่เป็นพื้นเตียงดึงและดันหลัง ก็ไม่ควรเสี่ยงเพราะจะทำให้หลังบาดเจ็บได้ การปรับพื้นเตียงเรียบอย่างนี้ เหมาะสำหรับการนอนคว่ำเพื่อให้ปอดด้านหลังได้ขยายตัวบ้างเพราะส่วนใหญ่เราจะนอนหงายและนอนตะแคงซ้ายหรือขวา

 

3. การปรับระดับหัวเตียง

การปรับระดับหัวเตียงขึ้น 1 ระดับจะพอดี เวลานอนส่วนของร่างกายที่รับน้ำหนักก็จะเป็นส้นเท้า ส่วนก้นและไหล่ทั้งสองข้างเป็นหลัก จึงลดโอกาสทำให้แผ่นหลัง เอว บาดเจ็บ แต่ต้องดูว่ารู้สึกสบายตัวหรือไม่ หากรู้สึกไม่สบายตัว เช่นรู้สึกเหมือนถูกดันแผ่นหลังจากผ้าพื้นเตียงก็ควรปรับระดับของเตียงจนกว่าจะรู้สึกสบายตัวเวลานอน

 

 

เมื่อปรับระดับเตียงแล้วไม่ควรใช้หมอนที่มีความสูง เว้นแต่จะนอนดูมือถือ เพราะอาจจะทำให้เจ็บต้นคอ เวลานอนจะเหมือนนอนก้มหน้าอยู่ตลอดเวลา อาจทำใหัรู้สึกเจ็บหน้าอก บาดเจ็บต้นคอ

 

4. การใช้มุ้งกับเตียงพับได้

มุ้งกระโจมหรือมุ้งแขวนค่อนข้างสะดวกในการผูก แต่ไม่เหมาะกับเตียงพับ เพราะลักษณะของมุ้งจะคลุมในแนวเฉียงทำให้ยุงกัดปลายเท้ากับศีรษะหรือส่วนของร่างกายที่อยู่ติดขอบเตียงได้

 

การใช้มุ้งทหารจะเข้ากันได้ดีกว่าเพราะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม เข้ากับเตียง บางแบบจะมีพื้นรอง มีซิบรูดกันหมดกันแมลงได้ นอนตามป่าเขาหรือในบ้าน นอกบ้าน ก็ไม่ต้องกลัวจะโดนยุงกัดหรือแมลงรบกวน

 

การผูกมุ้งทหารอาจใช้เชือกเพียงเส้นเดียวดังถาพ ใช้ไม้และเชือกโยงเป็นสามเหลี่ยมไปมัดกับเชือกเส้นเดียวที่โยงไว้ด้านบน ไม่จำเป็นต้องผูกทั้ง 4 หู

 

5. วิธีรักษาอาการบาดเจ็บจากการนอนบนเตียงพับเบื้องต้น

การนอนบนเตียงพับแบบนี้ กรณีเกิดการบาดเจ็บซึ่งก็มักจะเกิดจากการปรับระดับเตียงไม่เหมาะสม ผ้าตึงเกินไป หรือผ้าหย่อน ยืดเกินไป เพราะเสื่อมสภาพแล้ว จึงอาจส่งผลทำให้กล้ามเนื้อแผ่นหลังได้รับบาดเจ็บได้ หากรู้สึกเจ็บปวดที่แผ่นหลัง เอว ในระหว่างที่ตื่นมากลางดึกและพบว่าเริ่มมีอาการแล้ว แนะนำให้รีบเปลี่ยนไปนอนพื้นราบหรือปรับระดับหัวเตียง ให้เหมาะสม นอนแล้วต้องรู้สึกว่าสบายตัว ไม่รู้สึกว่าแผ่นหลังถูกดัน อาการปวดก็อาจจะหายได้เอง

 

สรุป

เตียงพับได้แบบนี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานพอสมควร โดยเฉพาะ หากไม่ได้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน อะไหล่อย่างผ้าพื้นเตืยงมีขาย แต่ต้องดูแลโครงเหล็กของเตียงให้ดี ระวังความชื้น จะทำให้เป็นสนิม