การอยู่คนเดียวเป็นเรื่องปกติที่เราอาจจะเจอบ้าง แต่การอยู่อย่างโดดเดี่ยว สำหรับบางคนอาจจะนานเป็นเดือน เป็นปี เป็นสิบปี หรือตราบจนสิ้นลม หายใจสุดท้าย แล้วจะอยู่คนเดียว อยู่กับความโดดเดี่ยวอย่างไรให้มีความสุขมากกว่าทุกข์ เรื่องนี้มีวิธีรับมือหลาย แบบ

 

มีหลายเหตุผลที่ทำให้ต้องอยู่คนเดียว

อาจมีหลายเหตุผลที่ทำให้คนเราต้องอยู่คนเดียวทั้งที่เต็มใจหรือมีความตั้งใจ ด้านล่างอาจจะเป็นเหตุผลสักข้อของคุณ ถ้าไม่มีก็เมล์ มาบอกนะ จะเพิ่มให้
1. เป็นความความตั้งใจที่จะอยู่คนเดียว เพราะคบใครก็มีแต่ความทุกข์ นำแต่ปัญหามาให้ เลยอยู่คนเดียวให้เหงาตาย ดีกว่าคบคนมาก มายแล้วปวดหัว
2. มีความสุขกับการอยู่คนเดียว อยากทำอะไรก็ได้ทำสิ่งที่ชอบๆ ได้ไปที่ชอบๆ
3. ภารกิจการงาน ต้องทำและอยากทำ ทำให้ต้องอยู่คนเดียว เช่น นักเขียน โปรแกรมเมอร์ เพราะคนรอบข้าง ไม่มีใครเข้าใจลักษณะ การทำงาน อยู่กับ ใครไม่ได้ รบกวนสมาธิทำงาน เกิดปัญหากระทบกระทั่งกันบ่อย โดยเฉพาะคู่ชีวิตที่ไม่เข้าใจ นรกแตกเลยข้อนี้
4. เป็นคนมีปัญหา อยู่กับใครไม่ได้ เลยต้องอยู่คนเดียว คนอื่นจะได้ไม่เดือนร้อน
5. รอใครสักคน เพื่อจะคบกับคนแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อคู่หรือคบเป็นเพื่อนก็ตาม ยอมที่จะอยู่คนเดียว ไม่คบใครพร่ำเพรื่อ เพราะคบคนที่มีความคิด ความอ่าน ความสนใจต่างกันแล้วคุยกันไม่รู้เรื่อง มีแต่ปัญหาตามมา เสียเวลาเปล่า
6. เบื่อผู้คน จนไม่อยากจะยุ่งกับใคร
7. ถูกทอดทิ้ง ไม่มีใครอยากจะคบหา บางคนนั้นเวลาตกระกำลำบาก แม้แต่คนในครอบครัวก็ไม่ต้องการ จึงต้องใช้ชีวิตอยู่คนเดียว
8. เป็นไปตามวัย อายุมาก แก่ชรา เพื่อนฝูง ลูกหลาน ก็จะค่อยๆ หน้าไปจากชีวิต โดยเฉพาะคนในปัจจุบัน ซึ่งมีคนโสดมากขึ้น การมี ชีวิตยามแก่ชราที่โดดเดี่ยวต้องเจอแน่นอน
9. อาจโดนสาป เวรกรรม โชคชะตา ฟ้าลิขิต แล้วแต่จะคิดกันไป

 

ความจริงที่ต้องรู้เกี่ยวกับความโดดเดี่ยวหรือการอยู่คนเดียว

ในความโดดเดี่ยวนั้น มีหลายเรื่องที่เราต้องเข้าใจ เพื่อจะได้เตรียมรับมือ เพราะนี่คือธรรมชาติของความโดดเดี่ยว จะช้าหรือเร็วก็ ต้องเจอ

 

ช่วงเวลาโดดเดี่ยวเป็นช่วงเวลาแห่งความทุกข์อย่างที่สุด

การต้องอยู่คนเดียวอย่างโดดเดี่ยวนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเวลาที่ทุกช์ที่สุด หรือกำลังมีความทุกข์ หรือความยุ่งยากใจ ปัญหาความ รัก หรือมีปัญหาส่วนตัวบางอย่าง ปัญหาเรื่องงาน ที่ต้องจัดการ จึงเป็นช่วงเวลาที่ชีวิตต้องใช้พลังอย่างมากที่จะก้าวข้ามไป หรือใช้การ เรียนรู้อย่างมากเพื่อให้เข้าใจความโดดเดี่ยวและอยู่กับมันได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาเป็นปีๆ อาจเป็นสิบปี ยี่สิบปี กว่าจะผ่านไปได้

 

หากไม่กลัวความโดดเดี่ยว กล้าสู้กับมันจนสามารถผ่านไปได้อย่างเข้าใจ ก็จะสามารถรับมือกับความโดดเดี่ยวและรู้วิธีอยู่กับความ โดดเดี่ยวให้มีความสุข เรื่องนี้ใครผ่านก่อน มีประสบการณ์ก่อน ก็จะรู้วิธีสร้างความสุขให้ตัวเองได้เร็วกว่า เพราะคนส่วนใหญ่นั้นมักจะ คาดหวังให้คนอื่น สัตว์เลี้ยงหรือสิ่งของมาสร้างความสุข เมื่อไม่ได้ดั่งที่คิด ก็จะมีแต่ความทุกข์ เพราะสิ่งเหล่านั้นยากจะควบคุม ตัวเราเอง ยังควบคุมไม่ได้ แล้วจะไปควบคุมคนอื่นได้อย่างไร ไม่มีใครยอมทำอะไรตามใจใครได้ตลอดไป

 

ช่วงเวลาโดดเดี่ยวเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข

เมื่อเรียนรู้การมีชีวิตอย่างโดดเดียวอย่างเข้าใจ เข้าถึงและอยู่กับมันได้แล้ว ก็จะมีแต่ความสุข ไม่มีความรู้สึกว่าเหงา หรือเป็นทุกข์ เพราะอยู่คนเดียว มีความสุขกับการได้ทำในสิ่งที่อยากจะทำ ซึ่งบางอย่างค่อนข้างยาก และไม่สามารถทำได้ การเข้าใจถึงความเป็นไป ของธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตในโลกนี้มีเยอะแยะมากมายที่ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ลองมองไปรอบตัวๆ ตัว แมลง นก อึ่งอ่าง ฯลฯ บางชีวิต อาจจะอยู่อย่างโดดเดี่ยวจนวาระสุด ท้าย ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้น เมื่อเข้าใจอย่างนี้แล้ว ก็จะไม่ทุกข์ อยู่รอวันสุดท้ายของชีวิตได้อย่างสงบ และใช้เวลาที่เหลืออยู่อย่างมีความสุขกับมัน

ผู้เขียนใช้ชีวิตโดดเดี่ยวมานาน จนเริ่มไม่สนใจแล้วว่าจะมีอะไรอยู่รอบตัว บางทีมีมดตัวเล็กๆ สักตัวมาเดินให้เห็น ก็รู้สึกดีแล้ว ไม่จำ เป็นจะต้องเป็นคน หรือสัตว์เลี้ยง แต่กว่าจะผ่านมาถึงจุดนี้ได้นั้น ทุกข์ใจทุกข์กายอย่างหนักในช่วงระยะเวลาสิบกว่าปีที่จะต้องเรียนรู้เพื่อ รับมือกับความโดดเดี่ยว ทุกวันนี้ อยู่ร่วมกันได้สบาย การไม่ได้คุยกับคนเป็นอาทิตย์หรือจะเป็นเดือนหรือจะจับไปขังให้อยู่คนเดียวใน เกาะร้างก็อยู่ได้สบายๆ

 

ศัตรูที่น่ากลัวของความโดดเดี่ยว

ศัตรูที่น่ากลัวเมื่อต้องอยู่คนเดียวก็คือจิตของเราเอง ที่จะคิดไปต่างๆ นาๆ สารพัดจินตนาการ ทำไมเราต้องอยู่คนเดียว ทำไมอยู่กับ ใครไม่ได้ ทำไมต้องทิ้งแฟน แฟนก็ออกจะน่ารัก และรักเรา รักและคิดถึงนะ แต่ทำไมไม่อยากจะเจอหน้า หรือทำไมต้องถูกทิ้ง ทำไมไม่มี ใครรัก ฯลฯ ยิ่งคิดก็ยิ่งทุกข์ ทุกข์เพราะจิต เพราะความคิดปรุงแต่ง หากตามไม่ทัน คิดทุกวัน ก็ทำร้ายตัวเองทุกวัน สุดท้ายก็จะป่วยทาง จิต ซึมเศร้าและอาจทำร้ายตัวเอง ในที่สุด เมื่อต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ต้องระวังความคิด อย่าให้มัน ปรุงแต่ง คิดในทางไม่สร้างสรรค์ คิดลบ จิตเริ่มคิดไม่ดีเมื่อไหร่ ต้องรีบเบรค

 

ตั้งสติให้ทัน เพราะมันก็แค่ภูเขาลูกหนึ่งที่จะต้องเดินข้ามไปเท่านั้นเอง เมื่อเดินผ่านอย่างเข้าใจแล้ว ต่อไปก็จะไม่มีปัญหากับความ โดดเดี่ยวอีกต่อไป อย่ากลัวที่จะมีประสบการณ์ในเรื่องนี้

 

ต้องอยู่โดดเดี่ยวนานแค่ไหน บางทีก็ไม่มีคำตอบ

ระยะเวลาที่ต้องอยู่คนเดียวจะยาวนานแค่ไหนนั้น บางครั้งเหมือนเป็นเรื่องของเวรกรรมหรือโชคชะตา ก็อาจจะเป็นไปได้ พอหมด เวลาของมัน ชีวิตก็จะกลับมาเป็นปกติ พอถึงเวลาที่ต้องเจอความโดดเดี่ยวอย่างที่สุดแล้ว มันก็ต้องล้นหรือระเบิด แล้วความโดดเดี่ยว จะหายไป ก็จะเข้าใจและมีความสุขกับสิ่งที่เป็น เข้าใจความโดดเดี่ยวและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ไม่ได้พูดกับใคร ไม่เจอใครก็อยู่ได้ คราวนี้อาจจะต้องเตือนตัวเองบางว่าคุยกับคนอื่นบ้าง

 

นอกจากความตายแล้ว ความโดดเดี่ยวเป็นอีกเรื่องที่หนีไม่พ้น

ชีวิตคนเรานั้นหลีกหนีความโดดเดี่ยวไม่พ้น ถึงจะมีคู่ ไม่คู่เราก็ตัวเราที่ต้องไปก่อน แม้จะเอาผ้าขาวม้ามาผูกตัวติดกันแล้วกระโดด ลงสะพาน ตายทั้งคู่ แต่อีกคนอาจจะไปเกิดก่อน ทิ้งอีกคนไว้ก้นแม่น้ำให้อยู่อย่างโดดเดี่ยวก็ได้ ดังนั้นอย่าได้กลัวความโดดเดี่ยว เพราะ มันเป็นถนนเส้นหนึ่งที่คนเราต้องเดินผ่าน จะช้าหรือเร็วก็ต้องผ่าน ไม่โลกนี้ก็โลกวิญญาณ เจอก่อน รู้วิธีรับมือก่อน หลายคนไปเจอตอน แก่ กลายเป็นคนแก่ที่ตรอมใจตายเพราะความโดดเดี่ยว

 

คนรวยก็ทุกข์เพราะความโดดเดี่ยวเหมือนกัน

เงินไม่สามารถซื้อความตายและความโดดเดี่ยวได้ คนรวย คนที่มีอะไรเพียบพร้อม ก็ทุกข์เพราะความโดดเดี่ยวได้เหมือนกัน ไม่เชื่อ ใช่ไหม? ความ รวยจะทำให้มีเวลาว่างมาก งานไม่ต้องทำก็ได้ อยากจะทำอะไรก็ได้ทำ ไปไหนก็ได้ไป อยากได้อะไรก็ซื้อได้ แล้วมันจะ ทุกข์ได้อย่างไร ก็น่าจะมีความสุข คนไม่เคยรวย ไม่เคยสบายจะคิดแบบนั้น

แต่จริงๆ แล้วจะไม่ใช่แบบนั้น เพราะสิ่งที่จะเจอก็คือความรู้สึกเบื่อ เบื่อในสิ่งที่หาได้ง่ายๆ และหมดความรู้สึกตื่นเต้นที่ได้มี ได้สัมผัส ได้เป็นเจ้าของ ได้ทำทุกอย่างที่อยากจะทำ ก็ได้ทำไปหมดแล้ว จะเริ่มเฉยๆ ชาๆ และจะเริ่มมีความรู้สึกโดดเดี่ยวเข้ามาแทน โดยเฉพาะ ในคนสูงวัย แม้จะอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย ก็ไม่มีความสุข เพราะคนหวังแต่สมบัติ มีแต่คนเข้าหาด้วยหวังประโยชน์ ทำให้ต้องอยู่คน เดียว ไม่กล้าออกไปไหน เจอคนนั้น คนนี้ ก็กลัวจะถูกยืมเงิน หรือขอความช่วยเหลือ

 

การจัดการกับความทุกข์ ความเหงาเมื่อต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว

ความรู้สึกที่เกิดจากการอยู่คนเดียวมีทั้งด้านดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์หรือสาเหตุที่ต้องอยู่คนเดียว คนตกงาน ไม่มีงาน ไม่มี เงิน กำลังอกหัก ผิดหวัง หรือมีปัญหาชีวิต ฯลฯ ระดับความรุนแรงของความโดดเดี่ยวจะต่างกัน แต่อาจจะมีสักข้อที่ช่วยได้


1. คำแนะนำข้อแรกเลย ยาแรง วิธีนี้วิธีเดียวเอาอยู่ ให้ฝึกสมาธิ ฝึกสติด้วยการเดินจงกรม เมื่อสติเข้มแข็ง ก็จะช่วยควบคุมจิตใจ ควบ คุมความคิดไม่ให้ เตลิดเปิดเปิงไปไกลได้ ควบคุมความฟุ้งซ่านได้ มันยากมาก แต่ถ้าทำได้จะดีที่สุด
2. ฟังธรรมมะ ข้อคิด คติคำสอน ต่างๆ ใน Youtube มีวิดีโอสอนใจดีๆ มากมายให้ดาวน์โหลดมาฟัง อย่าอ่านหนังสือแนวนี้ แต่ให้ฟัง เพราะการฟัง จะต้องตั้งใจฟัง ไม่เช่นนั้นจะฟังไม่ทัน ช่วยให้สมองต้องคิดตามมากกว่าการอ่านหนังสือ เมื่อสมองต้องคิดตาม ก็จะลด ความคิดฟุ้งซ่านลงไปได้ และต้องฟังบ่อยๆ ฟังทุกวัน เหมือนป่วย ต้องกินยาทุกวัน
3. พยายามจับความคิด ตามความคิดตัวเองให้ทัน อยู่คนเดียว ถ้าฟุ้งซ่าน คิดถึงอดีต หรือสิ่งแย่ๆ ที่ผ่านมา ต้องรีบหยุด แล้วคิดหาข้อดี หรือพยายาม คิดบวก แม้จะยากสักเพียงใดก็ตาม และอย่าคิดอย่างเดียว จดลงสมุดไว้ด้วย การเขียน เป็นการระบายความรู้สึกในใจได้ เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะทุกข์ สุข หรือโดดเดี่ยวก็ตาม
4. ทำบุญ สวดมนต์ แผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร การให้จะช่วยให้มีความสุข
5. แบ่งเวลาทำกิจกรรม และพยายามทำตามนั้น เช่น แบ่งเวลาทำงาน เวลานอน เวลาทำกิจกรรมส่วนตัว และเวลาเศร้า เวลาเหงา เวลาที่รู้สึกโดดเดี่ยว จะนั่งร้องไห้ หรือจ่อมจมกับความโดดเดี่ยวอย่างไรก็ทำให้เต็มที่ อย่าเอาความทุกข์ใจที่ต้องอยู่คนเดียว ไปใส่ทุก ช่วงเวลา ไม่เช่นนั้นจะไม่มีสมาธิทำงาน แรกๆ จะฝึกยากมาก แต่เมื่อชินแล้ว ก็จะค่อยๆ ดีขึ้นเอง เพราะสามารถแยกความรู้สึกจากกันได้ แต่ต้องใช้เวลานะ ผมใช้เวลาสิบกว่าปีกับการรบกับ ความโดดเดี่ยว ตอนนี้อยู่คนเดียวได้สบายๆ
6. หากิจกรรม งานอดิเรก งานเสริม อาชีพเสริม ทำคั่นเวลา อย่าให้มีเวลาว่าง จะฟุ้งซ่าน
7. หากชีวิตมีปัญหาอยู่แล้ว จึงต้องอยู่คนเดียว ก็ต้องหลีกเลี่ยงการคุยการคบกับคนที่มีปัญหา ที่จะทำให้ทุกข์ใจหนักเข้าไปอีก
8. หลีกเลี่ยงการไปอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนมากๆ แต่ไม่รู้จักใครสักคน เช่น ในเธค ในผับ จะยิ่งเหงาและโดดเดี่ยวหนักกว่าเดิม


9. อย่าทำกิจกรรมไม่ดีคั่นเวลาเมื่อรู้สึกโดดเดี่ยว ของมึนเมาทุกชนิดต้องหลีกเลี่ยง ให้เสพเฉพาะเวลาที่รู้สึกมีความสุขเท่านั้น อย่าเสพ เวลาทุกข์
10. หลีกเลี่ยงการฟังเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความโดดเดี่ยว ยกเว้นเพลง อยู่คนเดียว ของพี่เบิร์ด เพราะเป็นแนวให้กำลังใจ แต่ถ้าเป็น เพลง เดียว ดายกลางสายลม ของนรี กระจ่างคันธมาส เดียวดายอาดูร อยู่คนเดียวของพี่ปู อยู่คนเดียวของ โบ และอีกหลายเพลง ควร หลีกเลี่ยง เพราะจะยิ่งเพิ่ม ดีกรีความโดดเดี่ยวให้แรงขึ้นไปอีก อย่าปล่อยให้อารมณ์ไหลกับไปกับเพลงที่มีเนื้อหาทางลบ ฟังบ่อยๆ ความรู้สึกโดดเดี่ยวจะยิ่งรุนแรง ไม่ใช่เรื่องดี
11. หมั่นสังเกตุธรรมชาติ ต้นไม้ แมลง นก สัตว์ สัตว์เลี้ยงก็จะพบว่าในโลกนี้ มีสิ่งมีชีวิตอีกมากมายที่ต้องอยู่คนเดียว มันอยู่ได้ เราก็ อยู่ได้

 

วิธีสร้างความสุขให้ตัวเอง เมื่อต้องอยู่คนเดียว อย่างโดดเดี่ยว

ชีวิตคนเราไม่ว่าจะอยู่อย่างโดดเดี่ยวหรืออยู่ในสังคมก็ตาม ก็ย่อมจะทั้งทุกข์และสุขคละเคล้ากันไป สุขบ้าง ทุกข์บ้าง เป็นเรื่อง ธรรมดา เมื่ออยู่คน เดียวไปจนชินแล้ว ก็จะรู้วิธีรับมือกับความโดดเดี่ยวได้ไม่ยาก เช่น

 

อย่าคิดลบเวลาอยู่คนเดียว

ให้พยายามคิดด้านดี หาข้อดีของการอยู่คนเดียว ถ้ายังคิดลบไม่เลิก ก็พยายามคิดหาสาเหตุว่าทำไมต้องอยู่คนเดียว กรณีนักเขียน อย่างผม อยู่กับ ใครไม่ได้ เพราะคนรอบตัวไม่ค่อยจะเข้าใจ แฟนก็มีไม่ได้ ขี้เกียจมาทะเลาะกัน เมื่อรู้ตัวเองว่าอยู่กับใครไม่ได้ เข้าใจตัว เองอย่างนี้ ก็จะไม่ทุกข์ เพราะอยู่ กันหลายคนมันกลับทุกข์กว่าอยู่คนเดียว เมื่อเข้าใจตัวเอง รู้จักตัวเองดีแล้ว ใจก็สงบ และมีความสุข กับสิ่งที่เป็น โดดเดี่ยวแต่ก็ไม่ทุกข์

 

เข้าหาธรรมชาติ

การเข้าหาธรรมชาติ ให้ธรรมชาติช่วยบำบัดจะเป็นสิ่งที่ดีมาก อย่างการไปกางเต็นท์ตามอุทยานแห่งชาติ ในประเทศไทยมีหลาย แห่งที่อากาศเย็น สบายตลอดปี ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าหนาว เมื่ออยู่กับธรรมชาติไปสักพักก็จะเริ่มปรับตัวได้ ถึงเวลานอนก็นอน ได้ เวลาตื่นก็ตื่น ไม่มีสี เสียง แสง เหมือน ในเมือง จิตใจก็จะเริ่มสงบ ถ้าเป็นคนที่เคยอยู่ต่างจังหวัดด้วยแล้ว จิตใจจะสงบเร็วกว่า เมื่อเริ่ม เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติอย่างเข้าใจ และปล่อยวาง ความสุขจะเริ่มเกิดขึ้น และสามารถอยู่คนเดียวได้

 

คบค้าสมาคมกับคนที่มีประสบการณ์ในการอยู่คนเดียว

อยู่คนเดียวถ้าชีวิตมีปัญหาก็ต้องปรึกษากับคนแบบเดียวกัน คนที่มีประสบการณ์ผ่านร้อน ผ่านหนาว จนสามารถอยู่คนเดียวได้ ก็ จะมีคำแนะนำที่ดี ให้เราได้ แต่ห้ามคบคนที่คิดลบ ต้องคบคนที่มีชีวิตโดดเดี่ยวอย่างมีความสุข ปล่อยวาง และรอวันจากโลกนี้ไปอย่าง สงบ เพราะคนคิดลบบางคนนั้น จะรู้สึกน้อยใจ หรือโกรธแค้นคนรอบข้างที่ปล่อยให้ตัวเองต้องอยู่คนเดียว ก็จะกลายเป็นคนแก่ที่โมโห ร้าย อารมณ์ร้าย ควรอยู่ให้ห่าง

 

เปลี่ยนความรู้สึกโดดเดี่ยวให้เป็นพลัง

ใช้ด้านดีของการที่ต้องอยู่คนเดียว ให้เป็นพลังสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้ตัวเองและสังคม อยู่คนเดียวก็จะมีเวลามาก ลองหากิจกรรมหรือ งานที่เราสามารถทำได้ บางทีอาจจะกลายเป็นอาชีพหลักของเราในอนาคตก็ได้ คราวนี้ก็จะอยู่คนเดียวถาวรไปเลย ไม่ต้องยุ่งกับใครสม ใจอยาก นักเขียนอย่าง ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ทำงานส่วนตัว ใช้การอยู่คนเดียวให้เป็นประโยชน์ด้วยการทำสิ่งที่อยากจะทำ แต่ทำแล้วก็ ต้องได้เงินด้วยนะ เช่น การทำเว็บไซต์หา รายได้จากการคลิกโฆษณา เขียนบทความให้ได้อ่านกันแบบนี้ ก็สามารถสร้างรายได้เป็น อาชีพได้ ทำให้ผมสามารถอยู่คนเดียวได้ ไม่ต้องพึ่งพาใคร และ อยู่ที่ไหนก็ได้ ขอให้มีตู้ ATM

 

ซึ่งก็มีงานอีกมาก ที่สามารถทำได้ในเวลาที่อยู่คนเดียว แทนที่จะนั่งจ่อมจมกับความโดดเดี่ยว ก็หาอะไรทำ งานประดิษฐ์ งานฝีมือ ฯลฯ ทำตุนไว้ เยอะๆ ปลายปีก็ปล่อยของสักที เอาแค่ปีละ 2000-3000 ชิ้นๆ ละ 100 ก็พอแล้ว ปีหนึ่งขายที มีเงินใช้ทั้งปี สบายๆ คราวนี้ก็อยู่อย่างโดดเดี่ยวอย่าง มีความสุข เพราะเงินก็มีใช้ ไม่เดือดร้อน

 

เข้าหาธรรมะ ฝึกสมาธิ ทำบุญ

การเข้าหาธรรมะ อาจจะเป็นการฟังธรรม ข้อคิด คติเตือนใจต่างๆ หรือจะเข้าวัดไปฝึกสมาธิ ทำบุญบ้าง จะช่วยให้มีความอิ่มเอิบ มี ความสุขทางใจ เป็นการสร้างความสุขให้กับตัวเองได้ไม่ยาก และสำคัญอย่างมากสำหรับการอยู่คนเดียว เพราะสิ่งเหล่านี้คือหนทางที่ จะทำให้เข้าใจความโดดเดี่ยวและ อยู่กับมันได้อย่างมีความสุขอย่างแท้จริง พระธุดงค์ ฤาษี นักพรต ทำไมอยู่คนเดียวตามป่าตามเขาได้ ก็เพราะการเข้าหาธรรมนั่นเอง

 

ข้อห้ามอย่างเด็ดขาดสำหรับคนที่อยู่คนเดียวหรือมีชีวิตอย่างโดดเดี่ยว

การทำร้ายตัวเอง ด้วยการฆ่าตัวตาย เป็นข้อห้ามอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะมีชีวิตที่โดดเดี่ยวสักแค่ไหน ห้ามทำเด็ดขาด เพราะความ ตายไม่ใช่ความสิ้นสุด ตายแล้วร่างกายอาจจะแตกดับ แต่ดวงจิตหรือที่เรียกกันว่าวิญญาณจะยังคงอยู่ รอจนสิ้นอายุขัยจริงๆ คราวนี้จะ ทุกข์แสนสาหัสกว่า เมื่อครั้งยังเป็น มนุษย์ หากยังไปเกิดไม่ได้ ก็จะกลายเป็นวิญญาณเร่รอน แต่ก็ต้องกินต้องใช้บุญ ซึ่งจะต้องมีคนทำ บุญไปให้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นวิญญาณที่อดอยาก หิวโหย เหมือนในหนัง ในทีวีนั่นเอง ทรมานมาก

ผู้เขียนเคยสนทนาเรื่องการถอดจิตกับพระป่ารูปหนึ่ง รบกวนถามท่านตรงๆ ว่าการถอดจิตทำได้หรือไม่ ท่านบอกว่าสามารถทำได้ และยังแนะนำให้ไปเรียนกับท่าน อย่าไปฝึกเองคนเดียวจะไม่ปลอดภัย เพราะเวลาจิตออกจากร่างแล้ว ถ้าไม่มีครูอาจารย์ค่อยช่วยเหลือ อาจจะเป็นอันตราย บางคนบอกว่าวิญญาณไม่มีจริง แต่ไปถาม Youtube ไปถาม Facebook ก็ไม่ได้คำตอบอยู่แล้ว ต้องไปถามพระที่ ปฏิบัติด้านนี้โดยตรง ไปถามผิดที่เขาก็หาว่า บ้า

การได้เจอกับนางไม้และพระธุดงค์ ทำให้ผมเชื่อเรื่องพวกนี้ ที่บ้านพี่ที่รู้จักกันมีนางไม้มาสิงอยู่ที่ต้นตะเคียนที่ปลูกไว้ จึงได้รู้เรื่องราว ต่างๆ เกี่ยวกับ เรื่องวิญญาณ ภพภูมิต่างๆ ผ่านการบอกเล่าของนางไม้ ซึ่งนางไม้หรือนางตะเคียนจริงๆ แล้ว ไม่ได้ดุเหมือนในหนังเลย สวยและใจดีมาก ชอบให้โชค เจ้าของบ้านได้โชคมาหลายแสนบาท ชอบฟังเสียงสวดมนต์ และฝึกสมาธิภาวนา

ประกอบกับการที่ได้เจอกับพระธุดงค์บนเขาใหญ่ด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้เชื่อเรื่องพวกนี้ ท่านบวชมา 40 กว่าปีแล้ว ธุดงค์ไปทั่วประเทศ และต่างประเทศ ท่านได้เล่าประสบการณ์การเดินธุดงค์ตามป่าเขา สิ่งที่ท่านได้พบ โดยเฉพาะเรื่องวิญญาณ เรื่องเทวดา นางไม้ และ เรื่องการฆ่าตัวตายนั้น ท่านห้ามอย่าง เด็ดขาด เพราะร่างกายแตกดับ แต่วิญญาณยังอยู่ ถ้าไม่มีบุญ ไม่เคยทำบุญระหว่างมีชีวิต ไม่มี ใครทำบุญไปให้ จะทุกข์ทรมานมาก เพราะความหิวโหย เป็นความโดดเดี่ยวอย่างทุกข์ทรมานมากที่สุด การเป็นคนยังมีแขนขา ช่วย เหลือตัวเองได้ แต่วิญญาณนั้นต้องรอรับส่วนบุญจากคนอื่นมาช่วย

ดังนั้นไม่ว่าจะเหงา โดดเดี่ยว อ้างว้าง ทุกข์เพราะอยู่คนเดียวมากแค่ไหนก็ตาม ห้ามทำร้ายตัวเองด้วยการฆ่าตัวตายอย่างเด็ดขาด การเอาชนะความ โดดเดี่ยวสามารถทำได้ ด้วยการเข้าหาธรรมะ ฝึกสมาธิ และเข้าหาธรรมชาติ เมื่อจิตใจสงบและปล่อยวางได้ ก็จะ สามารถจัดการกับความโดดเดี่ยวได้เอง แต่จะเร็วหรือช้า ก็อยู่ที่กรรมของตน กรรมแต่อดีตหรือในปัจจุบันด้วย

ความโดดเดี่ยว ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอะไร มันต้องมีสักช่วงที่ชีวิตต้องเจอ อย่างน้อยก็ให้รู้ว่ามันคืออะไร มันมีลักษณะอย่างไร มันมีอะไร ในความโดดเดี่ยว เพื่อจะได้เตรียมรับมือ ก็เท่านั้นเอง

วางแผนชีวิตหลังความตายสำหรับคนอยู่คนเดียว

การอยู่คนเดียวก็ต้องวางแผนในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน บางคนก็บริจาคร่างกายให้เป็นครูใหญ่ให้นักเรียนแพทย์ไว้ศึกษา เพื่อนผู้เขียน หลายคนก็บริจาคกันหมดแล้ว ไม่มีอะไรให้ทุกข์ใจกับชีวิตหลังความตาย สำหรับคนที่ตั้งใจจะอยู่อย่างโดดเดี่ยวแล้ว ต้องวางแผนเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระใคร เพราะการจัดงานศพนั้น มีรายจ่ายหลักหมื่นหลักแสนบาทรออยู่ เป็นรายจ่ายที่คนข้างหลังต้องจ่าย ซึ่งอาจจะ เป็นหนี้ให้คนข้างหลัง ไม่ใช่เรื่องดีนัก ตายแล้วก็ยังมีคนสาปส่ง แข่ง ด่าตามหลัง เพราะไปทำให้เขาเป็นหนี้

การวางแผนการเงินสำหรับคนใช้ชีวิตโดดเดี่ยว

เรื่องการเงินนั้นต้องระวังเช่นกัน เพราะคนที่จะเข้าหาก็จะมีหลายแบบ ความผิดพลาดที่เรามักจะพบเห็นกันบ่อยๆ ก็คือ ความกลัว การต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว จึงใช้เงินซื้อคนรอบข้าง ให้วัตถุสิ่งของ ผลประโยชน์เพื่อเอาใจคนรอบข้าง เพื่อให้อยู่กับตัวเอง ช่วยเหลือตัวเอง เมื่อเงินหมดแล้ว ก็ไม่มีใครให้ความช่วยเหลือ บางคนมีบ้าน ที่ดินก็ยกให้ลูกหลาน เผื่อหวังว่าจะช่วยดูแลตัวเอง เมื่อไม่ไหวแล้ว แต่ลูก หลานกลับนำที่ดินไปขาย แล้วพากันหนีไปอยู่ที่อื่น เรื่องนี้ต้องระวังให้ดี เก็บสมบัติไว้ตัวจนตายไปด้วยกันก็ยังดีเสียกว่า

การวางแผนเรื่องการช่วยเหลือตัวเองสำหรับคนใช้ชีวิตโดดเดี่ยว

การช่วยเหลือตัวเองสำหรับคนใช้ชีวิตคนเดียว ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องรู้จักวางแผน และลงมือปฏิบัติ เช่น การออกกำลังกายให้ แข็งแรง ก็ยากจะเจ็บป่วย การใช้เครื่องมืออุปกรณ์เพื่อช่วยลดภาระการทำงาน การพยายามทำอะไรด้วยตนเอง ไม่หยุดในการเรียนรู้ เพราะเมื่อใดที่หยุด ร่างกายก็จะเสื่อม สมองไม่ค่อยได้คิด ไม่ค่อยได้ใช้ ก็จะเรื่มทื่อ คิดอะไรไม่ค่อยออก ร่างกายไม่ทำงานทำการ ไม่ ออกกำลังกาย ก็จะเริ่มอ่อนแอ เรื่องของเทคโนโลยี่ ก็ต้องศึกษาบ้าง โดยเฉพาะความสามารถในการค้นหาข้อมูลในเน็ต ซึ่งมีทุกเรื่องที่ เราสามารถหาข้อมูลได้

ขณะเขียนบทความนี้ ก็เป็นวันหยุดยาวพอดี หอพักเงียบมาก ร้านค้าพากันปิด เพราะไม่มีคน การอยู่คนเดียวในเวลานี้ ช่างมีความ สุข เสียจริงๆ หากเป็นเมื่อก่อนคงใกล้จะเป็นบ้า แต่ตอนนี้รู้สึกดีมาก เงียบสงบ เน็ตหอ ก็วิ่งไว เพราะไม่มีคนแย่งใช้ ห้องข้างๆ ก็ไป ทะเลาะกันที่อื่น มีแต่เสียงจิ้งหรีดหลังห้อง ร้องไม่เลิก อึ่งอ่างอ้วนๆ อีกหนึ่งตัวมาขออาศัยอยู่ด้วยหลังห้อง จิ้งจกอีกหลายตัวทั้งในห้อง นอกห้อง และแมลงที่มาเล่นไฟอีกเพียบ ยุงก็กัดไม่เลิก โลกนี้มัน โดดเดี่ยวซะที่ไหนกัน