บทความนี้จะมาแนะนำไอเดียสำหรับร้านอาหารในการสร้างฐานลูกค้าในพื้นที่ที่อยู่อาศัย เน้นใช้ Line ช่วยทำการตลาด โดยให้ลูกค้าเพิ่มไลน์ของร้านค้าเอาไว้ สั่งอาหารโดยเฉพาะ และทางร้านก็มีบริการส่งถึงที่ ซึ่งมีข้อดีก็คือ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ลูกค้า และ หากมีฐานลูกค้าที่มั่นคง ทางร้านก็จะอยู่ได้สบาย

 

เรื่องอาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญ ทุกคนต้องกินอาหารเพื่อความอยู่รอด ดังนั้นหากร้านอาหารสามารถสร้างฐานลูกค้าในพื้นที่ ให้มีลูกค้าประจำได้ ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะจะมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน ซึ่งไอเดียนี้ ผู้อ่านที่มีร้านค้าอาจจะลองนำไปปรับใช้ก็ได้ ซึ่งมีแนวทางง่ายๆ ตามนี้

 

นอกจากนี้แม้จะเป็นการให้บริการเฉพาะในร้าน ไม่มีการส่งถึงบ้านก็ตาม แต่วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าสะดวกในการสั่ง เพราะแต่ละคนจะสามารถเพิ่มไลน์ร้าน แล้วกดสั่งผ่านมือถือของตนเองได้เลย รายการอาหารที่ทางร้านได้รับจะสามารถปริ๊นต์ลงกระดาษได้ ลดความผิดพลาดในการทำอาหาร และ สะดวกในการคิดเงินด้วยเช่นกัน

 

ใช้มือถือติดตั้ง LINE ของร้านโดยเฉพาะ

ก่อนอื่นจะต้องหามือถือหรือแท็บเล็ตสักเครื่อง เอามาติดตั้ง Line สำหรับร้านค้าโดยเฉพาะ และให้ลูกค้าที่ต้องการสั่งอาหาร เพิ่ม LINE นี้ เป็นหลัก ข้อดีก็คือ การบริการจัดการจะทำได้ง่าย
1. ใช้มือถือติดตั้ง LINE ของทางร้านโดยเฉพาะ ไม่ใช้เครื่องส่วนตัว มือถือแอนดรอยด์มีเครื่องมือสองราคาถูกๆ หลักร้อยบาท หรือ เครื่องใหม่ไม่ถึง 2,000 บาท ให้เลือกหลายรุ่น
2. เมื่อลูกค้าสั่งอาหารผ่าน LINE ร้านค้า จะเห็นรายการสั่งอาหารที่ดูง่าย มีแต่ลูกค้าเท่านั้น ไม่มีเพื่อนๆ เข้ามาพูดคุยให้วุ่นวาย เช่น
- ลูกค้าชื่อ Gringr สั่ง ต้มยำรวมมิตร
- ลูกค้าชื่อ tlp2 สั่ง ข้าวผัดหมู
- ลูกค้าชื่อ seb20 สั่ง กระเพราหมูสับ 3 กล่อง
3. รายการอาหารที่ลูกค้าสั่ง ก็ดูง่าย เพราะแยกกันไปแต่ละคน

 

การติดตั้งและตั้งค่า Line

เมื่อได้ติดตั้งแอป LINE ของร้านค้าในมือถือเรียบร้อยแล้ว ก็แนะนำให้ตั้งค่าต่างๆ เช่น
1. ชื่อ LINE ก็ใช้ชื่อร้านอาหารของตัวเอง เช่น ครัวป้าน้ำ อาหารตามสั่ง รับทำข้าวกล่อง....
2. ส่วนปกบัญชีของร้าน ก็อาจจะใช้เมนูอาหาร เพื่อความสะดวก กรณีลูกค้าต้องการดูว่ามีเมนูอะไรบ้าง แต่ปกหลังนี้ อาจจะเปลี่ยนภาพไปเรื่อยๆ กรณีมีเมนูแนะนำ หรือ ปิดร้าน ก็ใช้การเปลี่ยนภาพปกหลัง แทน ซึ่งลูกค้าที่เพิ่มข้อมูลเอาไว้ ก็จะรู้เอง เพราะจะมีการแจ้งเตือนไปทางไลน์ ของลูกค้าที่เพิ่มไลน์ของทางร้านเอาไว้


3. ทำ LINE ID และ ทำ QR โค้ดให้ลูกค้าเอาไว้เพิ่มเป็นเพื่อนกับทาง Line ของร้าน ใครที่ต้องการสั่งอาหาร ขอให้สั่งผ่าน LINE นี้เท่านั้น โดยเข้า การตั้งค่า
4. แตะ โปรไฟล์
5. แตะ คิวอาร์โค้ด
6. แคปหน้าจอคิวอาร์โค้ดไปพิมพ์ใส่กระดาษ ไว้ใช้งานต่อไป

 


7. ตั้งค่าห้องแชท ใช้พื้นสีขาว เข้าการตั้งค่า แล้วแตะ แชท
8. แตะ วอลล์เปเปอร์
9. แตะ รูปของคุณ


10. แตะเลือกพื้นภาพพื้นสีขาว
11. วิธีสร้างภาพพื้นสีขาวง่ายๆ ก็ใช้กล้องถ่ายกระดาษสีขาว
12. ปกติห้องแชทจะใช้สีนี้
13. การใช้ห้องแชทสีขาว เผื่อในกรณีเราแคปหน้าจอ เพื่อปริ๊นต์ลงกระดาษ จะไม่เปลืองหมึก นั่นเอง


14. ส่วนใครที่หาภาพไม่ได้ ก็ดาวน์โหลดได้จากภาพด้านล่างได้เลย แตะภาพสีขาวค้างไว้ แล้วแตะ ดาวน์โหลด หรือ บันทึกภาพลงมือถือเก็บไว้ใช้งานได้เลย (ที่เป็นพื้นขาว เป็นภาพไม่ใช่ที่ว่าง)


15. ในขั้นตอนการติดตั้ง LINE อาจจะยกเลิกการเพิ่มเพื่อนอัตโนมัติ เพราะอาจจะมีคนที่สมัคร เพื่อมาป่วน ทำให้เกิดปัญหา ในรายการสั่งอาหาร เพราะจะมีข้อความอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาด้วย ซึ่งอาจจะยกเลิกภายหลักก็ได้ โดยไปที่ การตั้งค่า และ เพื่อน ตามลำดับ จะมีคำสั่งยกเลิกอยู่ในนั้น หรือไม่ก็ต้องคอยบล็อก ลบออก และให้เพิ่ม Line ส่วนตัว เอาไว้ติดตั้ง ไม่มาติดต่อกับไลน์ของร้านค้า

 

ใช้เครื่องพิมพ์พิมพ์รายการสั่งอาหาร

เพื่อความสะดวกในการดูรายการอาหาร การเขียนราคา จำเป็นจะต้องซื้อเครื่องพิมพ์มาไว้ใช้ แนะนำเครื่องพิมพ์ความร้อน เชื่อมต่อผ่าน WiFi
1. ตัวอย่างรายการอาหารที่ลูกค้าสั่ง ให้แตะค้างไว้
2. แตะ แชร์
3. แตะ แชร์ไปยังแอปอื่น หรือ แตะเลือกเครื่องพิมพ์ หากมีรายชื่อปรากฏขึ้นมา


4. แตะเลือกแอป ปริ๊นต์ ข้อความลงกระดาษ
5. ตัวอย่างเครื่องพิมพ์ความร้อนแบบต่างๆ เอามาไว้ใช้พิมพ์รายการอาหารที่ลูกค้าสั่ง เครื่องพิมพ์เหล่านี้ เราจะสามารถตั้งค่าหัวกระดาษ ท้ายกระดาษได้ ซึ่งเอาไว้ใส่ข้อมูลชื่อร้าน เบอร์โทร หมายเลขบัญชีธนาคาร เพื่อความสะดวกในการจ่ายเงินของลูกค้า
6. เมื่อพิมพ์รายการอาหารลงกระดาษ ก็จะง่ายในการตรวจสอบความถูกต้อง ไม่ใช่ลูกค้าสั่งอีกอย่างทางร้านสั่งอีกอย่าง และ ทางร้านก็จะสามารถรวมราคาลงไป รวมทั้งข้อมูลการติดต่ออื่นๆ เช่น เบอร์โทร หมายเลขบัญชีธนาคาร เป็นต้น เอาไว้แนบไปกับกล่องอาหาร เมื่อจะต้องนำส่งให้ลูกค้า


7. ส่วนอีกวิธีหนึ่ง ก็อาจจะใช้การแคบหน้าจอ เช่น ลูกค้ารายนี้สั่งอาหาร ก็แคปหน้าจอเอาไว้
8. จากนั้นก็ปริ๊นต์ภาพหน้าจอลงกระดาษ พร้อมกับเขียนตัวเลขรวมราคาลงไป เอาไว้แนบไปกับกล่องอาหาร เมื่อจะต้องนำส่งให้ลูกค้า และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ผู้เขียนให้ตั้งค่าห้องแชทด้วยสีขาว เพื่อประหยัดหมึกพิมพ์

 

ให้ความรู้พนักงานในการทำงาน

เมื่อเตรียมระบบดีแล้ว ต่อไปก็จะต้องให้ความรู้ สอนงานให้พนักงาน เช่น
1. การดูรายการสั่งอาหาร และ วิธีปริ๊นต์ลงกระดาษ เพื่อนำไปส่งให้แม่ครัวต่อไป
2. การแนะนำโปรโมชั่น เมนูอาหารพิเศษ ต่าง โดยการใช้ภาพ ไปแทนปกหลัง หรือ อาจจะทำไลน์กลุ่มของร้าน เอาไว้แนะนำโดยเฉพาะ

 

การหาลูกค้า

ในการหาลูกค้า ต้องพยายามเข้าให้ถึงหน่วยงานที่มีบุคลากรมากๆ บางคนเข้าถึงอนามัยประจำหมู่บ้าน โรงเรียน ก็จะได้ยอดสั่งอาหารมากกว่า ลูกค้ารายย่อย ราคาอาจจะถูกลงหน่อย แต่เน้นกินยาวๆ เป็นเสือนอนกิน

 

สรุป

การทำการตลาดสำหรับร้านค้า เพื่อให้มีฐานลูกค้าในพื้นที่มีความสำคัญ และจากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้แนะนำไอเดียนี้ไปหลายคน ซึ่งแต่ละคนมีแต่บรรดาผู้สูงวัย จะไม่มีใครเห็นด้วย ทุกคนกลัวความเปลี่ยนแปลง แต่ยุคนี้ ฐานลูกค้ามีความสำคัญ มีลูกค้าประจำ ร้านก็อยู่ได้ และใครก็อยากจะกินที่บ้าน ปลอดภัยจากโควิด