แท็บเล็ตพีซี Windows 10 มือสอง ในราคาไม่เกิน 5,000 บาท มีหลายยี่ห้อดัง หลายรุ่นให้เลือก สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะได้แท็บเล็ตแบบนี้เอาไว้ใช้งาน จะมีหลายเรื่องที่จะต้องพิจารณา เช่น รูปแบบการใช้งานของตัวเอง วัตถุประสงค์ ข้อดี ข้อเสีย อุปกรณ์เสริมที่จำเป็นจะต้องมี เป็นต้น

 

แท็บเล็ตพีซี Windows 10 จะต่างจากแท็บเล็ตแอนดรอยด์ หรือ iPad มีข้อดี ข้อเสียหลายอย่างที่จะต้องรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะอุปกรณ์แบบนี้ ไม่เป็นที่นิยม ใช้งานเฉพาะทาง ซื้อมาแล้ว การขายต่อไม่ง่าย

 

จุดเด่น ข้อดีของแท็บเล็ตพีซี Windows 10

แท็บเล็ตพีซีจะมีความคล้ายกับคอมพิวเตอร์ โปรแกรมหรือแอปอะไรที่คอมพิวเตอร์ทำได้ อุปกรณ์นี้จะสามารถทำงานได้ใกล้เคียงกัน แต่มีความสะดวกในการพกพา ติดตัวติดรถ เหมาะกับการใช้งานนอกสถานที่

 

ความยืดหยุ่นในการใช้งานกับอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ สามารถนำมือถือแอนดรอยด์ iPhone แท็บเล็ตแอนดรอยด์ iPad หรืออุปกรณ์อื่นๆ มาเชื่อมต่อได้ทั้งหมด สะดวกในการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างเครื่อง

 

จุดด้อย เมื่อเทียบกับแท็บเล็ตระบบอื่น

แท็บเล็ตพีซีจะมีจุดด้อยหรือข้อเสียหลายอย่าง เมื่อเทียบกับแท็บเล็ตระบบแอนดรอยด์ หรือ iPad โดยเฉพาะของมือสอง เรื่องสำคัญเลยก็คือ แบตเตอรี่ที่จะใช้งานได้ไม่นาน เนื่องจากระบบการทำงานของ Windows 10 จะกินพลังงานมากกว่าแท็บเล็ตระบบอื่น เครื่องมือสองบางยี่ห้อ บางรุ่นจะใช้งานได้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง จึงจำเป็นจะต้องศึกษาในเรื่องนี้ ให้สอบถามทางร้านให้ดีเสียก่อน และต้องดูด้วยว่า ตัวเองจะใช้งานกี่ชั่วโมง เช่นจะใช้เครื่องนำเสนอข้อมูล ต้องใช้งานกี่ชั่วโมง จะได้เลือกให้เหมาะสม

 

ข้อควรพิจารณาสำหรับผู้สนใจ

สำหรับผู้ที่สนใจ ผู้เขียนก็มีมุมมองส่วนตัว มานำเสนอตามนี้
1. แท็บเล็ตพีซี Windows 10 เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีความยืดหยุ่นสูง และงานที่มีความซับซ้อน เช่น พิมพ์เอกสาร จัดหน้า แต่งภาพ ทำภาพประกอบบทความ ประกอบเอกสาร ทำเว็บไซต์ เว็บเพจ
2. จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์เสริมการใช้งาน เพื่อให้เกิดความสะดวก เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด ต้องซื้อเพิ่ม แต่ก็มีทางเลือก มีบางรุ่นจะแถมคีย์บอร์ดมากให้ด้วย เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า การซื้อเพิ่ม เพราะไม่เข้าชุดกัน ทำให้การพกพาไม่สะดวก
3. สำหรับผู้ที่เริ่มมีปัญหาทางสายตา อาจจะต้องซื้อจอคอมพิวเตอร์ มาต่อพ่วง เพื่อให้มีหน้าจอที่ใหญ่มากขึ้น
4. การนำมาใช้เพื่อการประชุมออนไลน์ จำเป็นต้องพิจารณารุ่นที่กล้องอยู่ด้านข้างตรงกลางเครื่อง เวลาใช้งานจะสามารถวางแนวนอนได้ สะดวกในการเปิดแอปต่างๆ หลายตัวพร้อมกัน
5. จำเป็นจะต้องมีมือถือหรือแท็บเล็ตระบบอื่นไว้ใช้งานเพิ่มเติม เช่น แท็บเล็ตแอนดรอยด์ หรือ iPad เอาไว้ดูคอนเทนต์ ดูหนัง ฟังเพลง ส่วนแท็บเล็ตพีซีเน้นเอาไว้ทำงานแทนคอมพิวเตอร์ 6. ประหยัดไฟฟ้ากว่าคอมพิวเตอร์ พกพาง่ายกว่าโน้ตบุ๊ค แต่ในราคาประมาณไม่เกิน 5000 บาท ก็มีโน้ตบุ๊คมือสองให้เลือกหลายรุ่น ถ้าไม่เน้นพกพาใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ หรือ มีพาหนะที่สามารถพกพาได้สะดวก โน้ตบุ๊คมือสองเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าแท็บเล็ตพีซี
7. สำหรับผู้ที่สนใจ จำเป็นจะต้องวิเคราะห์งานที่ตัวเองจะต้องทำ ทำงานแบบใด ใช้โปรแกรม หรือ แอปอะไร แท็บเล็ตแอนดรอยด์ หรือ iPad หรือ โน้ตบุ๊ค อุปกรณ์ใด สามารถทำงานแบบเดียวกันได้ เพราะในงบประมาณ ไม่เกิน 5000 บาท ก็มีแท็บเล็ตแอนดรอยด์หลายรุ่นเป็นของใหม่ แบตเตอรี่ความจุสูง ใช้งานได้เกิน 5 ชั่วโมง ทำงานนอกสถานที่ได้สบาย ตลอดทั้งการใช้งานอื่นๆ ดูหนัง ฟังเพลง ก็ทำได้นานกว่า แบตเตอรี่อึดทนกว่า


8. ซื้อมาแล้ว การขายต่อไม่ง่าย หากพบว่า แท็บเล็ตพีซี ไม่เหมาะกับตัวเองอย่างที่คิด
9. อะไหล่ต่างๆ จำเป็นจะต้องศึกษา หาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ เนื่องจากเป็นของมือสอง ถ้าเสียขึ้นมา ก็อาจจะต้องทิ้ง หากไม่มีอะไหล่
10. แท็บเล็ตพีซีมีปากกาสำหรับเขียน วาดบนหน้าจอ เป็นอีกทางเลือกสำหรับการจดบันทึกลงบนหน้าจอตรงๆ แทนการพิมพ์ข้อความ แต่ต้องศึกษาถึงแอปที่สามารถแปลงลายมือเป็นข้อความได้ด้วย

 

สรุป

แท็บเล็ตพีซีมีความสามารถในการใช้งานใกล้เคียงคอมพิวเตอร์ สำหรับเครื่องมือสองแบตเตอรี่จะไม่อึดทน จึงจำเป็นต้องเสียบปลั๊กไฟ กรณีใช้งานต่อเนื่องนานๆ สำหรับผู้สนใจ ควรเลือกรุ่นที่มีคีย์บอร์ด ปากกาเป็นชุดเดียวกัน ไม่ต้องซื้อเพิ่ม ใช้งานเข้ากันได้ดี พกพาก็สะดวก แต่ก็ควรพิจารณาโน้ตบุ๊คมือสองเป็นอีกทางเลือก เพราะมีความทนทานมากกว่า