บทความนี้จะมาแชร์การใช้งานแท็บเล็ตยี่ห้อ Teclast รุ่น P20HD หลังผ่านไป 1 ปี 7 เดือน โดยเฉพาะในเรื่องการใช้งานแบตเตอรี่ เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่กำลังมองหาแท็บเล็ตมาไว้ใช้งาน เป็นเครื่องสำรองเอาไว้ดูข้อมูล ดูหนัง ดู Youtube อ่านข่าว มือถือจอใหญ่แบบนี้ หรือ ให้ลูกหลานเอาไว้เรียนหนังสือ เอาไว้ทำงาน

 

ปัจจุบันแท็บเล็ตควรมีไว้เป็นเครื่องที่ 2 เอาไว้ใช้งานเฉพาะทาง เฉพาะด้าน เพื่อลดการทำงานของมือถือเครื่องหลัก เพื่อถนอมเครื่อง ไม่ให้ถูกใช้งานหนักเกินไป แบตเตอรี่หมดเร็วต้องชาร์จบ่อย และส่งผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วด้วย รวมถึงสายตาของเราก็จะแย่เร็วตามไปด้วยเช่นกัน

 

แท็บเล็ตมีหลายยี่ห้อ การจะรู้ว่ายี่ห้อใด ไว้ใจได้ ปัญหาน้อย ก็ต้องใช้เวลา แรกๆ ที่ผู้เขียนตัดสินใจเลือกยี่ห้อ Teclast ก็หาข้อมูลอยู่มากพอสมควร และ ทำใจเพราะยี่ห้อเกิดใหม่ ไม่รู้ว่าจะดีไหม จะใช้งานได้นานแค่ไหน สำหรับ Teclast รุ่น P20HD ที่ใช้อยู่นี้ รวมระยะเวลาทั้งหมด ตั้งแต่แกะกล่อง ก็ประมาณ 1 ปี 7 เดือน

 

Teclast รุ่น P20HD ปัญหาที่พบน้อยมากมาก มีปัญหาประจำเครื่องอย่างเดียวเลยก็คือ เครื่องแฮงค์ เมื่อร้อน เพราะใช้งานต่อเนื่องนาน เครื่องค้าง สักพักจะรีสตาร์ตใหม่ แล้วก็ใช้งานได้ตามปกติ ปัญหานี้จะกิดประมาณไม่เกิน เดือนละครั้งเท่านั้นเอง ส่วนปัญหาอื่นก็ไม่มี

 

ทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่ Teclast P20HD

ผู้เขียนได้ทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่ โดยชาร์จ 100% แล้วเปิด Youtube ให้เล่นไปเรื่อย ในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 16:00-17:00 แบตเตอรี่ลดเหลือ 86% ดังนั้นหากดู Youtube หรือใช้งานแอปอื่นๆ ที่กินไฟใกล้เคียงกัน เครื่องก็น่าจะใช้งานได้ประมาณ 5 ชั่วโมงกว่า แบตเตอรี่ก็จะหมดเกลี้ยง

 

 

เมื่อเทียบกับเมื่อครั้งที่ได้เครื่องมาใหม่ แกะกล่อง การทดสอบแบบเดียวกัน จะได้ประมาณ 6 ชั่วโมงกว่า ผ่านไป 1 ปี 7 เดือน เหลือ 5 ชั่วโมงกว่า ก็ถือว่าโอเค กับราคาเครื่่อง 3,599 บาท ถือว่าคุ้ม ผู้เขียนใช้งานทุกวัน ดูยูทูป อ่านข่าว ช้อปปิ้ง ฟังเพลง ฟังนิยาย ทำงาน

 

ส่วนพฤติกรรมการใช้งานของผู้เขียนจะใช้ไปเรื่อยๆ ดูหนัง ดูยูทูป ช้อปปิ้งเป็นหลัก เมื่อแบตเตอรี่ลดเหลือประมาณ 50% ก็จะนำไปชาร์จ สลับไปใช้เครื่องอื่น สรุปแล้ว จะใช้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง จะไม่ใช้จนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง แล้วจึงนำไปชาร์จ จึงอาจจะเป็นไปได้ว่า มีส่วนช่วยให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมเร็ว แม้เวลาจะผ่านไป 1 ปี 7 เดือนแล้ว

 

แท็บเล็ตยี่ห้อ Teclast ที่มีในปัจจุบัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาแท็บเล็ตเอาไว้ใช้งาน ยี่ห้อนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยมีรุ่นต่างๆ ในท้องตลาดหลายรุ่น รุ่นราคาถูก ไม่เกิน 4000 บาท มีทั้งหน้าจอ 8 นิ้ว และ 10 นิ้ว เหมาะเอาไว้ดูหนัง ฟังเพลง ดูยูทูป ช้อปปิ้ง อ่านข่าว ไม่เน้นเล่นเกม หรือ งานที่ต้องการความแรงของเครื่อง เพราะเครื่องไม่แรง
1. Taclast P80T จอ 8 นิ้ว รุ่นราคาถูกที่สุด ประมาณ 2,159 บาท
2. Teclast P25T จอ 10 นิ้ว ราคาประมาณ 2,900 บาท เอาไว้ใช้งานทั่วไป เน้นดูหนัง ฟังเฟลง ยูทูป อ่านข่าว
3. Teclast T40Pro เสป็คแรง เน้นการใช้งานที่ต้องการความแรง เช่น เล่นเกม ตัดต่อวิดีโอ ใช้ทำงานที่ต้องใช้แอปร่วมกันหลายตัว


4. Texlast P20HD รุ่นเดียวกับที่ผู้เขียนใช้อยู่และกล่าวถึงในบทความนี้ ราคา 4,382 บาท บางร้านขาย 3,8xx บาท

 

สรุป

การจะซื้อแท็บเล็ตก็ต้องดูวัตถุประสงค์หลัก ดูตัวเองว่า ใช้เครื่องทำอะไร หากเน้นเอาไว้ดูหนัง ดูยูทูป Tiktok ก็คุ้ม ในงบประมาณ 3000 บาท มีทั้งจอเล็ก 8 นิ้ว และจอใหญ่ 10 นิ้วให้เลือกใช้ เอาไว้สลับกับมือถือหลัก สลับกันใช้ สลับกันชาร์จ เครื่องหลัก โดยเฉพาะเครื่องที่มีราคาแพง ก็ถนอมไว้หน่อย แยกกันใช้ให้เหมาะกับงาน ก็จะใช้งานเครื่องได้อีกนาน

 

นอกจากวัตถุประสงค์แล้ว ก็ต้องการในเรื่องการพกพาด้วย ขนาดไหนพกพาสะดวก หากเน้นพกพาติดรถยนต์ จอใหญ่ไปเลย หากขับมอเตอร์ไซต์ ก็เน้นจอ 8 นิ้ว ใส่ในยูบ็อกซ์ได้ ผู้เขียนใช้จอ 10 นิ้ว ต้องหาถุงพลาสติกมาใส่ กันฝน เครื่องใหญ่เกินไป นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของสายตา แม้จะยังไม่สูงวัย ก็ถนอมสายตาไว้ก่อน การเลือกรุ่นจอ 10 นิ้วจึงคุ้มค่ากว่า