ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงพฤติกรรม การกระทำของคนเรา ได้แกงเทน้ำพริก ได้ของใหม่ดีกว่า ก็ทิ้งของเก่า ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งของ เครื่องมือเครื่องใช้ เรื่องแบบนี้ก็เป็นปกติธรรมดาของคนเรา เช่น ได้มือถือเครื่องใหม่ดีกว่า ก็ย่อมจะต้องทิ้งของเก่าเป็นธรรมดา เพราะการพกพาหลายเครื่องจะเกะกะหนักกระเป๋า

ตัวอย่าง :

บางทีเราก็ทำตัวเป็นคนได้ใหม่ก็ทิ้งของเก่าด้วยความจำเป็น ไม่ใช่อยากจะทำตัวเป็นคน ได้แกงเทน้ำพริก ทิ้ง เช่น ซื้อรถใหม่ รถเก่าก็ต้องจำใจขายออกไป หรือเลิกใช้ เพราะการใช้รถหลายคัน อาจจะไม่มีที่จอด หรือไม่มีคนขับ ไม่มีคนดูแล กลายเป็นภาระ เพราะการมีรถก็จะมีรายจ่ายประจำทุกปี

แกงเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยกว่าน้ำพริก ได้แกงเทน้ำพริก ทิ้ง จึงเป็นเรื่องปกติ เหมือนคนเราได้ของเล่นใหม่ หรือของใช้ส่วนตัวก้ตาม ก็มักจะเริ่มลืมของเก่า บางทีจำเป็นต้องทิ้ง เพราะไม่มีคนใช้

ได้แกงเทน้ำพริก ได้ของใหม่ก็ทิ้งของเก่า แต่หากของเก่าเป็นของดี ก็อาจจะใช้งานไม่นาน ก็กลับไปหาของเก่าเหมือนเดิม เพราะข้าวของเครื่องใช้ในปัจจุบัน ของใหม่ หลายอย่าง คุณภาพสู้ของเก่าไม่ได้ เมื่อได้ของใหม่มา จึงไม่ควรรีบทิ้งของเก่าเร็วเกินไปนัก ควรทดลองใช้งานก่อนแล้วเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ก่อนจะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง