ความหมาย : สำนวนนี้มักใช้พูดเตือนสติให้มีความระมัดระวังในการลงทุนทำธุรกิจ หรือทำกิจการใดๆ ที่ต้องใช้เงิน ต้องลงทุนให้เหมาะสมกับกำลังทรัพย์ของตนเอง ก็จะไม่เดือดร้อน บางคนไปกู้หนี้ยืมสินมาลงทุน ซึ่งอาจสร้างปัญหาในภายหลังได้

ตัวอย่าง :

การลงทุนทำธุรกิจหรืออะไรก็ตามที่ต้องลงเป็นตัวเงิน ควรลงทุนให้เหมาะสม กับกำลังทรัยพ์ตัวเอง ทำนาออมกล้า ทำปลาออมเกลือ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนนภายหลัง หากกิจการไม่ได้ด้วยดี อย่างที่คิด ไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้

การลงทุนให้เหมาะสมกับกำลังทรัพย์ที่มี ทำนาออมกล้า ทำปลาออมเกลือ เป็นเรื่องดี แต่หากมั่นใจว่ากิจการน่าจะไปได้ดี อาจต้องลองเสี่ยงลงทุนเพิ่มให้มากขึ้น เพราะโอกาสดีๆ ที่เข้ามา อาจจะไม่บ่อยนัก และคู่แข่งที่มีทุนมากกว่า อาจจะเข้ามาแข่งขันทำให้เสียโอกาส บางคนมีความคิดที่ดีในการทำธุรกิจ แต่ทำเล็กๆ น้อยๆ แค่พออยู่ได้ ต่างจากบางคนที่กล้าลงทุนก็จะดึงลูกค้าไปหมด

การลงทุนให้เหมาะสมกับทุนที่มี ทำนาออมกล้า ทำปลาออมเกลือ เป็นเรื่องดี แต่ก็ควรศึกษาถึงช่องทางในการเพิ่มทุน เพื่อขยายกิจการไว้ด้วย เพราะหากไปได้ดี ก็จะต้องรีบขยายกิจมการทันที เพื่อป้องกันคู่แข่งเข้ามาแย่งลูกค้า หรือเปิดกิจการเป็นคู่แข่งกัน