ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงการกระทำ การให้ความช่วยเหลือผู้อื่น จนตัวเองเดือดร้อน เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รอง เอากระดูกมาแขวนคอ ช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ได้อะไรตอบแทน แต่กลับได้ความเดือดร้อนตามมา

ตัวอย่าง :

เมื่อพบผู้ประสบภัยบนท้องถนน อุบัติเหตุรถชนกัน หรือตกข้างทาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต ก่อนจะให้ความช่วยเหลือต้องคิดให้รอบคอบ อาจจะเกิดปัญหาวุ่นวายเดือดร้อนตามมา เพราะบางทีญาติผู้ได้รับอุบัติเหตุหรือตำรวจจะคิดว่า เป็นผู้ก่อเหตุ หรือมีส่วนในอุบัติเหตุ จึงต้องถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ เป็นหลักฐานให้ดี เพื่อให้รู้ว่าเราไม่เกี่ยวข้อง ไลฟ์สด พร้อมกับให้ความช่วยเหลือ เรื่องนี้สำคัญ เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รอง เอากระดูกมาแขวนคอ การช่วยเหลือไม่ได้อะไร แต่อาจจะเดือดร้อนตามมา โดยเฉพาะหากบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต

การให้ความช่วยเหลือผู้อื่น หรือแม้แต่คนในครอบครัว ก็ต้องคิดให้รอบคอบ ศึกษาข้อดีข้อเสียที่จะตามมาและให้ความช่วยเหลืออย่างมีสติ เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่ได้รับความเดือดร้อนจากการช่วยเหลือคนอื่น เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รอง เอากระดูกมาแขวนคอ เพราะคนที่ได้รับความช่วยเหลือส่วนใหญ่มักจะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว คิดแต่จะรับอยู่ฝ่ายเดียว เมื่อใดที่ปฏิเสธความช่วยเหลือ ก็จะเกิดความโกรธแค้นและอาจจะสร้างความเดือดร้อนตามมา นี่คือเรื่องจริงที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไปในสังคมไทย

การช่วยเหลือคนหรือสัตว์ ต้องมีขอบเขต ไม่เช่่นนั้นมักจะได้รับความเดือดร้อนตามมาเสมอ เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รอง เอากระดูกมาแขวนคอ สุนัขจรจัดเดินหากินข้างถนน การให้อาการ บางตัวพอเจอหน้าก็กระโดดแย่งของจากมือ ทำให้สูญเสียข้าวของ คนจรจัดเดินผ่านหน้าร้าน การให้อาหาร ก็ต้องระวังจะแอบเข้ามาขโมยข้าวของ เพื่อไม่ให้ตัวเองเดือดร้อน บางคนจะใช้วิธีนำอาหารไปวางไว้ให้มากินเอง ไม่ต้องให้รู้ว่าใครเป็นคนให้ความช่วยเหลือ ก็จะไม่สร้างปัญหารบกวนให้เดือดร้อนในภายหลัง