ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการทำงานที่มีอุปสรรค ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะคนทำงาน ไม่ประสานงานกัน เหมือน พายเรือคนละที ต่างคนต่างทำ ไม่เคยคุยกัน ปรึกษากัน งานก็ยากจะสำเร็จ

ตัวอย่าง :

การทำงานร่วมกันเป็นทีม เรื่องสำคัญก็คือการวางแผนการทำงาน และแต่ละคนก็ทำตามหน้าที่ของตัวเอง มีการแลกเปลี่ยนปรึกษาวางแผนงานร่วมกัน อย่าทำงานแบบ พายเรือคนละที ทำงานแบบนั้น ไม่มีทางประสบความสำเร็จ เพราะต่างกันต่างทำ ไม่รู้ว่าใครทำอะไรถึงไหนแล้ว

แม้จะเป็นระดับครอบครัว เมื่อต้องทำงานร่วมกัน การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อวางแผนการทำงานร่วมกัน กำหนดหน้าที่ของแต่ละคนให้ชัดเจน เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการทำงานแบบต่างคนต่างทำ พายเรือคนละที ยากจะประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการทำธุรกิจครอบครัว

ความอิจฉาของคนเรา ก็มีส่วนทำให้งานไม่คืบหน้า เมื่อต้องทำงานร่วมกัน ต่างก็จะพยายามทำในส่วนของตน เหมือน พายเรือคนละที ต่างก็คิดว่าตัวเองเก่ง ไม่ฟังใคร การทำงานในลักษณะนี้อาจจะเสียเวลาเปล่า เพราะยากจะประสบความสำเร็จ

คนเไทยเก่งในการทำงานคนเดียว แต่ไม่เก่งในการทำงานเป็นทีม เพราะมักจะทำงานแบบ พายเรือคนละที คิดว่าตัวเองเก่ง ไม่ฟังใคร สุดท้ายงานก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ หากจะต้องทำงานหรือมีผู้ร่วมง่านในลักษณะนี้ และต้องทำงานสำคัญ ก็ควรหลีกเลี่ยง