ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้ฑูดถึง คนที่เห่อของใหม่ มะพร้าวตื่นตก ตื่นเต้นกับสิ่งที่ได้มาเพราะในชีวิตไม่เคยมีมาก่อนในชีวิต เหตุจนเกินพอดี ทำให้คนรู้สึกหมั่นไส้ หรือบางคนพาลเกลียดขี้หน้า หากแสดงตนเกินพอดี

ตัวอย่าง :

ความอิจฉาของคนเรา มีกันทุกคน ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะสามารถควบคุมความคิดและการกระทำของตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อได้อะไรที่ไม่เคยได้มาก่อนในชีวิต จึงต้องระวัง อย่าเห่อเกินไปนัก เหมือนมะพร้าวตื่นตก แสดงความดีใจ แสดงความชอบในสิ่งที่ได้มา จนเกินพอดี เพราะบางเรื่องอาจจะทำให้คนรอบข้างเกิดความอิจฉา จนอาจทำให้เกลียดขี้หน้ากันไปเลย บางคนประสบความสำเร็จ ทำมาค้าขึ้น มีรายได้ดี จนทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปเลย จากยากจน ก็ร่ำรวยมาก ในชีวิตไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้มาก่อน กรณีอย่างนี้ มีโอกาสสูงที่คนรอบข้าง คู่แข่งจะเกิดความไม่พอใจ เรื่องนี้มีความสำคัญที่จะต้องรู้ตัว และเตรียมรับมือ บางคนอิจฉาและจองเวรไม่เลิก แม้จะผ่านไปหลายปี ก็ยังมีปัญหากันถึงขั้นขึ้นโรงพัก มีการแจ้งความกัน เหตุก็เพราะความอิจฉานั่นเอง

เมื่อมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตและเป็นสิ่งที่ไม่เคยได้รับมาก่อน เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เป็นความภาคภูมิใจอย่างสูง จึงต้องเรียนรู้ประสบการณ์ของคนอื่น และควบคุมตัวเองให้ดี อย่าทำตัวเป็นพวก มะพร้าวตื่นตก เห่อหรือดีใจกับสิ่งที่ได้จนออกหน้าออกตาเกินไป ต้องวางแผนเพื่อเตรียมรับมือ หรือศึกษาปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา บางคนทำมาค้าขึ้น หรือโชคดีมาก อยู่ๆ ก็รวยอู้ฟู่ทั้งๆ ที่เคยยากจนมาก่อน ก็ต้องระวังเรื่องการวางตัว อย่าอวดรวย หรือแสดงความดีใจกับความสำเร็จของตัวเองจนเกินพอดี ต้องระวังคนอิจฉา หรือคนที่รู้สึกหมั่นไส้ ไม่ชอบหน้า

บางครั้งความอิจฉาก็มีความรุนแรงมาก ไม่เว้นแม้แต่คนในครอบครัว อย่างพี่น้องคลานตามกันมา เรื่องแบบนี้มีให้เห็นมาเยอะแล้ว จากพี่้น้องก็เปลี่ยนเป็นศัตรูได้ เมื่อมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต จึงต้องมีสติ ศึกษาประสบการณ์ของคนอื่นที่เคยผ่านเรื่องแบบเดียวกัน เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือ เพราะบางครั้งอาจจะสร้างปัญหาใหญ่ตามมา อย่างบางครอบครัวนั้น ถึงกับทำให้พี่น้องแตกแยกกันเลยทีเดียว

เมื่อมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต หรือได้รับสิ่งที่ไม่เคยได้รับมาก่อน หรือประสบความสำเร็จในเรื่องใดก็ตาม ก็จะมีคนไม่น้อยที่รู้สึกอิจฉา แม้จะวางตัวดี ทำตัวปกติก็ตาม แต่หากเห่อ จนเกินพอดีด้วยแล้ว ความอิจฉา ก็อาจจะแรงมากขึ้น จนแสดงความอิจฉาและไม่พอใจจนออกหน้าออกตา กลายเป็นศัตรูกันไปเลยก็มี ผู้เขียนเองก็ได้ประสบเรื่องแบบนี้มากับตัว เมื่อครั้งเริ่มทำธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จ ซื้อรถใหม่ป้ายแดง เห่อ อวดรวย จนญาติบางคนไม่พอใจ อิจฉาและทะเลาะกันอยู่สิบกว่าปี ทั้งๆ ที่ไม่เคยไปโต้ตอบหรือไม่เคยพูดอะไรเลย ความหมั่นไส้และอิจฉาไม่ปราณีใคร