ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงคนที่ไม่ใช่คนดีอย่างแท้จริง ฉากหน้าเหมือนคนดี พูดดี วางตัวดี มีศิลธรรม แต่เบื้องหลังเป็นคนไม่ดี ทำชั่ว ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เป็น เป็นคนประเภท มือถือสาก ปากถือศีล คบไม่ได้ เพราะไม่ใช่คนดี

ตัวอย่าง :

เวลาเปลี่ยน คนเรามีวันเปลี่ยน บางคนแม้จะเคยเป็นคนดี มือถือสาก ปากถือศีล แต่ก็อาจจะกลายเป็นคนชั่ว ที่ทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับภาพพจน์เบื้องหน้าที่แสดงออกให้ผู้คนได้เห็น แต่เบื้องหลังเป็นคนไม่ดี ทำชั่วมากมาย โดยเฉพาะคนที่อยู่ในอำนาจ มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง น้อยคนจะสามารถควบคุมตัวเองได้

พระบางรูป น่าเคารพเลื่อมใส มือถือสาก ปากถือศีล แต่พฤติกรรมเบื้องหลัง เป็นคนไม่ดี ทำผิดวินัยสงฆ์ บางรูปหลังจากได้เงินบริจาคจากญาติโยมจำนวนมากก็ย้ายวัดหนีบ้าง สึกบ้าง หรือยักยอกเงินบริจาค ฯลฯ

การเลือกคบคนนั้น จะดูแค่เพียงคำพูดและการกระทำอาจจะไม่พอ บางคน มือถือสาก ปากถือศีล พูดดี ปฏิบัติดี วางตัวดี แต่เบื้องหลังเป็นคนไม่ดี มีถมไป คนที่มีลักษณะแบบนี้ดูไม่ยาก อาจจะดูจาก คนที่คบหา คบคนแบบใด หรือดูฐานะ การงาน การเงินกับฐานะเหมาะสมกันหรือไม่ ร่ำรวยด้วยวิธีใด และหากเคยทำชั่ว ก็ต้องมีคนที่เคยได้รับความเดือดร้อน ออกมาแฉ ออกมาพูดบ้าง ก็ต้องฟังหูไว้หู อย่าเชื่อไปเสียทุกเรื่อง โดยเฉพาะหากจะต้องทำอะไรร่วมกัน มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

เรื่องใดก็ตามที่มีเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็คาดเดาได้ไม่ยาก ถึงพฤติกรรมของคนที่อยู่ในวงการหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น แม้ภายนอกจะดูเป็นคนดี มีศีลมีธรรม แต่เชื่อได้เลยว่า จะมีไม่น้อยที่เป็นประเภท มือถือสาก ปากถือศีล เบื้องหน้าเป็นคนดี แต่เบื้องหลังเป็นคนชั่ว เพียงแต่จะชั่วมากหรือน้อยก็เท่านั้น