ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่ไม่ถูกชะตากัน หรือไม่ชอบหน้ากัน เหมือน ไม้เบื่อ ไม้เมา เจอกันไม่ได้ ต้องมีปัญหากัน หรือมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน ซึ่งอาจจะเคยมีเรื่องกันมาก่อน หรือไม่ชอบหน้ากันมาตั้งแต่ชาติก่อน

ตัวอย่าง :

สัตว์เลี้ยงบางชนิดอย่างแมวกับสุนัข เหมือนเป็น ไม้เบื่อ ไม้เมา กันมา เจอกันไม่ได้ ต้องกัดกัน หากตัวเท่าๆ กัน ก็อาจจะฟัดกัน พอฟัดพอเหวียง สูสี ไม่มีใครยอมใคร หากตัวเล็กกว่า ก็อาจจะถูกกัดจนตาย

คนที่เคยเป็นคู่อริกัน เหมือน ไม้เบื่อ ไม้เมา บางคนก็สามารถกลับมาเป็นเพื่อนกันได้ เมื่อเวลาผ่านไป เริ่มโตขึ้น มีความคิดมากขึ้น บางคนมีเรื่องกันมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม กว่าจะเข้าใจกันก็ผ่านไปหลายสิบปี แต่ก็ยังดีที่ปรับความเข้าใจกันได้

เด็กช่างกลของสถาบันที่อยู่ในละแวกเดียวกัน มักจะกลายเป็นคู่อริกัน เหมือน ไม้เบื่อ ไม้เมา เจอกันไม่ได้ ต้องมีเรื่องทะเลาะ ชกต่อย ไล่ฟันกัน ทำให้คนไม่เกี่ยวข้องพลอยโดนลูกหลงไปด้วย

ในสมัยเรียนระดับประถมการทะเลาะกันเป็นเรื่องธรรมดาของเด็ก บางคู่ บางกลุ่มก็เป็น ไม้เบื่อ ไม้เมา กัน เจอกันไม่ได้ มักจะมีเรื่องให้ทะเลาะกันอยู่เสมอ แต่เมื่อโตขึ้น ก็มีไม้น้อยที่กลับไปเป็นเพื่อนกัน เป็นเรื่องปกติ คนเราโตขึ้นก็จะมีความคิดที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น