ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนมที่มีความอยากได้มากเกินไป แต่ไม่ได้สิ่งนั้น โลภมากนัก มักลาภหาย ซึ่งอาจจะมีเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนั้น โดยไม่คาดคิด โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับการตกลงซื้อขายสินค้า การตัดสินใจผิดพลาดก็อาจจะทำให้ต้องเสียโอกาสที่จะได้เงินก้อนโต

ตัวอย่าง :

ความอยากได้ที่มากเกินไป ทำให้มีโอกาสพลาดในบางอย่าง โดยเฉพาะหากเป็นการตกลงซื้อขายสินค้า โลภมากนัก มักลาภหาย อยากขายสินค้าในราคาสูงกว่าที่มีคนเสนอ กลับไม่สามารถขายได้ในราคานั้น แต่จำใจต้องขายในราคาที่ถูกกว่านั้น เพราะร้อนเงิน รอไม่ได้

การซื้อขายสินค้าที่มีมูลค่าสูง อย่างบ้านหรือที่ดิน บางคนแม้จะตั้งราคาไว้แล้ว แต่ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงราคาอยู่ตลอดเวลา บางคนก็เพิ่มราคาขึ้นไปอีกเมื่อเห็นว่ามีหลายคนสนใจ เพื่อหวังกำไรที่มากขึ้น อย่างการขายที่ดิน โลภมากนัก มักลาภหาย ราคาที่ผู้ซื้อเสนอมานั้น ตัวเองไม่ยอมรับ เพราะคิดว่าจะมีโอกาสขายได้ในราคาสูงกว่านั้น บางทีโชคก็ไม่เข้าข้าง ทำให้เสียโอกาส

ความโลภมากที่ทำให้เสียโอกาส ผู้เขียนมีกรณีศึกษาจะเล่าให้ฟัง บางคนมีที่ดินที่ต้องการขาย โดยได้นำไปจำนองไว้ 5 ล้านกว่าบาท มีคนมาขอซื้อในราคาประมาณ 7 ล้าน แต่ไม่ขาย อยากได้ที่ 10 ล้าน แต่การจำนองมีดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายทุกเดือน สุดท้ายก็เสียโอกาส เพราะราคาขายที่ 10 ล้านบาทนั้นไม่มีคนสนใจเลย สุดท้ายก็ต้องปล่อยไปที่ 5 ล้าานกว่าบาทเท่านั้นเอง โลภมากนัก มักลาภหาย ก็มักจะเป็นแบบนี้ เรื่องแบบนี้ บางทีก็ต้องกล้าตัดสินใจ เพราะเรื่องของความร่ำรวยนั้น เหมือนถูกลิขิตไว้แล้ว หากไม่มีวาสนา ทำอย่างไรก็ยากจะรวย

บางคนเมื่อทำธุรกิจค้าขายก็มักจะตั้งราคาสินค้าหรือบริการของตนเองไว้สูงมาก อยากจะได้มากๆ บางทีก็นำมาซึ่งปัญหา ไม่มีลูกค้ามาอุดหนุน โลภมากนัก มักลาภหาย การตั้งราคาจึงต้องพิจารณาความสมเหตุสมผล บางคนไม่ง้อลูกค้าเลย เน้นขายแพงๆ อย่างเดียวเท่านั้น จึงทำให้ไม่มีลูกค้า

การทำธุรกิจที่ไม่มีคู่แข่ง การตั้งราคาสินค้าไว้สูงมากย่อมมีโอกาสขายได้ แม้อาจจะขายได้ไม่นาน แต่อย่างน้อยกรณีนี้ ก็มีโอกาสทำเงิน รีบขายก่อนคนอื่น รวยก่อนคนอื่น โลภมากนัก มักลาภหาย อาจไม่ส่งผลกับกลยุทธการทำตลาดแบบนี้ บางคนเน้นขายสินค้าราคาแพง เพราะไม่มีคู่แข่ง แล้วรีบนำเงินที่ไดไปลงทุนด้านอื่น เพราะรู้ดีว่า สินค้าที่ตัวเองขายนั้น ไม่นานก็จะมีคู่แข่งเกิดขึ้นมาและก็จะส่งผลต่อยอดขายของตัวเอง และด้วยยอดขายที่สูง ก็ทำให้มีเงินตั้งตัวได้เร็วมาก เป็นกลยุทธการทำตลาดที่น่าสนใจมากทีเดียว