ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงผลประโยชน์หรือทรัพย์สิน สิ่งมีค่าที่ตกไปอยู่ในมือคนอื่นซึ่งมีอำนาจ มีอิทธิพลแล้ว หรือแม้จะเป็นคนธรรมดาก็ตามที ก็ย่อมเป็นเรื่องยาก ที่จะได้กลับคืนมาเหมือน อ้อยเข้าปากช้าง เป็นเรื่องยากที่จะไปแย่งอ้อยกลับคืนมา ช้างคงจะไม่ยอม หากเป็นช้างป่าด้วยแล้วก็มีโอกาสโดนกระทืบตายอย่างแน่นอน

ตัวอย่าง :

อ้อยเป็นอาหารที่ช้างเป็นอาหารที่ช้างชอบ หาก อ้อยเข้าปากช้าง แล้วก็เป็นเรื่องยากที่จะแย่งกลับคืนมา ถนนบางสายที่มีรถขนอ้อยวิ่งผ่าน โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติก็อาจมีช้างมาดักปล้นรถขนอ้อย ซึ่งก็ต้องจอดให้กิน หากไปทำให้ช้างโกรธ รถยนต์ทั้งคันก็อาจจะพังได้ ช้างเตะเบาๆ ที่ล้อใดล้อหนึ่งก็อาจทำให้รถมีปัญหา ไปต่อไม่ได้แล้ว มีเรื่องกับช้างจะไปแจ้งความที่สถานีไหน ก็คงไม่มีตำรวจยอมรับแจ้งความ เช่นเดียวกันกับทรัพย์สินซึ่งมีค่าของเรา ที่เปรียบเสมือนอ้อยหากตกอยู่ในมือของผู้มีอิทธิพล ผู้มีอำนาจแล้ว มีหรือจะได้คืนมา

เมื่อมีทรัพย์สินสิ่งมีค่า ก็ต้องรู้จักวิธีดูแลรักษาและคิดหาทางป้องกันไม่ให้ใครเข้ามายุ่งเกี่ยวโดยเฉพาะผู้มีอำนาจหรือมีอิทธิพล หากปล่อยให้เข้ามายุ่งกับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ของตนเองแล้ว ก็เหมือน อ้อยเข้าปากช้าง ยากจะคายและได้คืน หรือแม้แต่คนธรรมดาด้วยกันเองก็ตาม ในหมู่ญาติพี่น้องบางคนก็วางแผนยึดสมบัติยึดที่ดิน วางแผนมานานเป็น 10 ปีเตรียมหลักฐานต่างๆ อย่างดี ก็มีโอกาสชนะคดี อย่างกรณีของที่ดินสามารถที่จะยึดครองที่ดินแบบครอบครองปรปักษ์เอามาเป็นของตนเองได้

การมีทรัพย์สิน สิ่งมีค่า บางอย่างก็ต้องเก็บไว้เป็นความลับ การพูดคุยปรึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการหรือลงทุนทำธุรกิจในทรัพย์สินเหล่านั้น ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง ควรปรึกษากับผู้รู้ที่มีคุณธรรม เป็นคนดี บางคนมีพระเครื่อง ซึ่งมีราคาสูง การไปปรึกษากับคนมีอิทธิพล อาจจะไม่ใช่เรื่องดี เพราะพระเครื่องแม้จะมีราคาหลักล้าน แต่ก็ต้องดูว่าอยู่บนคอของใคร หากอยู่บนคอของชาวบ้านอาจมีราคาหลักพันหลักหมื่นแต่หากไปอยู่บนคอของคนที่มีอำนาจมีอิทธิพลยิ่งมากเท่าใดก็จะมีราคาสูงมากขึ้นเท่านั้นอาจมีราคาหลักล้านหรือหลักสิบล้าน

ดังนั้น หากผู้มีอิทธิพลเหล่านั้นเกิดได้ทรัพย์สินเหล่านี้ไปครอง ซึ่งอาจจะใช้เล่ห์เพทุบาย หยิบยืมเพื่อให้ได้ทรัพย์สิน และเมื่อได้ของไปแล้ว อ้อยเข้าปากช้าง ไปแล้ว การที่จะได้กลับคืนมานั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนอาจจะได้เงินตอบแทนกลับมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งก็ต้องยอมเพราะไม่เช่นนั้นอาจจะต้องแลกกับชีวิตของตนเอง อย่างบางคนก็มีคนมาเสนอเช่าพระเครื่องในราคา 2 ล้าน รู้ทั้งรู้ว่าจะเอาไปปล่อยต่อในราคาที่สูงกว่านั้น ที่ราคา 4 ล้าน เอากำไรเท่าตัว แต่ก็ต้องยอม เพราะผู้มีอิทธิพล ก็ย่อมมีความน่ากลัว ตนเองอาจจะไม่มีโอกาสได้ใช้เงินนั้นเลยก็ได้ ซึ่งเรื่องของผลประโยชน์หรือสิ่งมีค่า ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องระวังอย่าให้ผู้มีอำนาจหรือผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะจะสร้างปัญหาใหญ่ตามมา การแก้ปัญหา ก็มักจะต้องขอความช่วยเหลือจากผู้มีอิทธิพลในระดับเดียวกันซึ่งก็ย่อมจะต้องจ่ายค่าตอบแทน ให้อย่างมากเช่นกันสุดท้ายแล้วก็อาจจะไม่เหลืออะไรเลย