ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่เห็นอะไรตรงกัน เออ ออ ห่อหมก คิดเหมือนกัน ก็เออออตามกันไป ไม่ขัดขวาง อีกฝ่ายว่าอย่างไร ก็ว่าไปตามนั้น ส่วนใหญ่อาจจะเป็นการชักชวนกันไปทำอะไรบางอย่างหรืออาจมีคนเสนอความคิดเห็นขึ้นมาชักชวนกันไปทำเรื่องหนึ่งเรื่องใด ซึ่งแต่ละคนก็อยากจะทำอยู่แล้วก็จะ เออออห่อหมก ตามกันไปไม่มีใครขัด เห็นตามกันไป

ตัวอย่าง :

สำหรับกลุ่มเพื่อนฝูงที่สนิทกันมาก เมื่อได้พบเจอหน้ากัน หากมีใครสักคนชักชวนกันไปทำกิจกรรมที่ทุกคนอยากจะทำอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ก็จะ เออ ออ ห่อหมก พากันเห็นด้วยเพราะคิดตรงกันอย่างเช่นการชวนกันไปสังสรรค์ปาร์ตี้กินดื่ม หรือทำสิ่งที่เป็นความบันเทิงทั้งหลาย

คนเราอาจมีความคิดเห็นตรงกัน ในบางเรื่องแต่หากเป็นเรื่องไม่ดีก็ควรห้ามไม่ควรตามใจ เออออห่อหมก ชักชวนกันไปทำหรือเห็นด้วยในสิ่งที่ไม่ดี ควรห้ามพรรคพวกอย่าไปทำในเรื่องที่ไม่ดี

คนเราเวลาเมาได้ที่ ก็จะเริ่มมีอาการติดลมบน อยากจะไปเที่ยวต่อ ดื่มต่อ ดังนั้น หากใครสักคนชวนไปไหนกันต่อ ในกลุ่มก็มักจะไม่ปฏิเสธ มักจะ เออออห่อหมก ตามกัน ไปเพราะความคิดเห็นตรงกัน ยังอยากหาที่เที่ยว ที่ดื่มกันต่อ ยังไม่สุดต้องการอีกสักนิดนึง

ถึงแม้จะอยู่คนเดียวก็ควรเรียนรู้การฝึกพูดคุยกับตัวเองบ้าง แล้วจะไม่เหงาเพราะการตามจิตของเราทัน ตามความคิดของเราทันนั้นก็เป็นเรื่องดีเนื่องจากจิตหรือความคิดในด้านอยาก อยากทำโน่น อยากเป็นนั่น อยากไปนี่ จะมีแต่ความอยากที่จะกระทำอยู่ตลอดเวลา จึงควรที่จะแยกจิตเหมือนออกเป็น 2 ส่วน เหมือนมี 2 คนในร่างเดียวกัน ความคิดหนึ่งคอยห้ามเวลาที่อีกความคิดหนึ่งอยากจะไปทำสิ่งไม่ดีก็อย่าไปตามมัน เออออห่อหมก ตามใจตัวเอง อยากจะไปตรงนั้น อยากจะไปตรงนี้ อย่าไปตามใจมันฝึกห้ามตัวเองบ่อยๆ ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นคนที่ไม่มีระเบียบวินัยในชีวิต การควบคุมความคิดของตัวเอง หากสามารถเอาชนะได้ก็จะเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่เพราะคนที่สามารถทำได้ก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนอื่น