Notepad เป็นโปรแกรมพิมพ์เอกสารขนาดเล็กที่สุดและพื้นฐานที่สุดในเรื่องการจัดการกับไฟล์ข้อความหรือ Text File ส่วนใหญ่ไว้แก้ไฟล์ข้อความที่เป็นไฟล์ระบบมากกว่า หลายคนนิยมใช้สร้างไฟล์เว็บเพจด้วยภาษา Html, Asp หรือ PHP

 

ความสามารถเล็กๆ ของโปรแกรม Notepad
ผมชอบใช้โปรแกรมนี้มากเป็นพิเศษ สำหรับการพิมพ์เอกสาร หรือพิมพ์ข้อความ เช่น ร่างอีเมล์รอส่ง หรือแก้ไขบทความ เพราะเป็นโปรแกรมเล็กๆ ทำงานเร็ว ไม่ใหญ่ยุ่งยาก ซับซ้อนเหมือน Word สามารถใช้งานได้ค่อนข้างหลากหลายเลยทีเดียว เช่น
1. ความสามารถในการสร้างไฟล์เว็บเพจแบบ
ถ้ามีความรู้คำสั่งในการเขียนโปรแแกรมเป็นอย่างดีแล้ว ก็สามารถเขียนโปรแกรม เขียนเว็บเพจ html, php, asp ฯลฯ ด้วยโปรแกรมนี้ได้เลย ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมสร้างเว็บเพจให้ยุ่งยากแต่อย่างใด ตัวอย่างการพิมพ์เว็บเพจด้วย Dreamweaver และ Notepad เปรียบเทียบกันตามภาพ

ตัวอย่างการเขียนเว็บเพจด้วย Notepad


ตัวอย่างการเขียนเว็บเพจใน Dreamweaver ราคาโปรแกรมนี้หลายหมื่น แต่ Notepad ฟรี โปรแกรมเมอร์เก่งๆ หรือคนที่เขียนโปรแกรมด้วย Notepad บ่อยๆ ก็จะจำคำสั่งได้ จึงสามารถเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML, PHP หรือภาษาอื่นๆ ได้ทันที ไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมช่วยสร้างเว็บเพจที่มากความสามารถอย่าง Dreamweaver


ตัวอย่างผลงานที่ได้เมื่อดูผ่านอินเตอร์เน็ต

 

2. ความยืดหยุ่นของไฟล์ในการนำไปใช้งาน
ไฟล์ txt หรือ Text File เป็นไฟล์ข้อความ ไฟล์เอกสารที่มีความยืดหยุ่นสูงที่สุดในการนำไปใช้งาน ผมยังสามารถก็อปปี้ไฟล์แบบนี้ไปเปิดอ่านในมือถือรุ่นเก่าๆ ได้เลย อุปกรณ์อีเล็กทรอนิก มือถือ มือถือแบบสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต โน้ตบุ๊ค เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ฯลฯ ส่วนใหญ่จะสามารถเปิดอ่านไฟล์ txt ได้ เมื่อนำไปเปิดอ่านก็ไม่มีปัญหาเรื่องตัวหนังสือเพี้ยน กลายเป็นตัวประหลาด ให้ปวดหัว แถมไฟล์ยังมีขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับ Word

3. ความสามารถในการแก้ไขไฟล์ที่ก็อปปี้จากเว็บเพจบนอินเตอร์เน็ต
หลายๆ ท่านที่เคยก็อปปี้ไฟล์ข้อความจากเว็บเพจต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต เก็บไว้อ่านในเครื่อง ถ้าก็อปปี้แล้วเอาไปแปะใน Word รูปแบบของเอกสารเว็บเพจ จะยังคงรูปเดิม มีภาพประกอบ ข้อความมีการจัดรูปแบบหรือฟอร์แมท ตัวหนาตัวเอียง แต่เมื่อนำเข้า Notepad โปรแกรมจะแปลงให้เป็นข้อความธรรมดาๆ เท่านั้น


เว็บเพจในเว็บไซต์ใดๆ ที่เราต้องการก็อปปี้ข้อความเก็บไว้ในเครื่องไว้อ่าน


ตัวอย่างเมื่อก็อปปี้ไปวางใน Word จะยังคงมีรูปแบบที่คล้ายกับเว็บเพจเดิม (ส่วนใหญ่จะเละ)


ตัวอย่างเมื่อก็อปปี้ไปวางใน Notepad จะมีรูปแบบง่ายๆ มีเพียงข้อความเท่านั้น

 

การเรียกใช้งานโปรแกรม Notepad
โปรแกรมนี้มีในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่ติดตั้ง Windows XP/Vists/7 หรือโอเอสอื่นๆ ก็จะมีโปรแกรมแนวนี้เหมือนกัน สำหรับ Windows โปรแกรม Notepad จะอยู่ในกลุ่ม Accessories